A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Công dụng tuyệt vời từ lá mơ lông

09:05 | 10/12/2014

Ngoài việc làm gia vị, rau sống ăn kèm với những loại rau khác, mơ lông còn là một vị thuốc khá độc đáo được dùng để chữa các chứng bệnh.

Lá mơ, còn có các tên khác như: ngưu bì đống, khau tất ma (Tày), co tốt ma (Thái), mơ tròn, dây mơ lông, mơ tam thể, mẫu cầu đằng, ngũ hương đằng, thanh phong đằng, mao hồ lô. Do loại cây này có mùi khó ngửi còn gọi là lá “thối địt”, rau “dấm chó”.

Dưới đây là một số bài thuốc hay từ lá mơ.

Trị chứng đau dạ dày

Lấy khoảng 20 - 30g lá mơ lông rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt uống một lần trong ngày. Kiên trì dùng sẽ có hiệu quả.

Chữa suy dinh dưỡng ở trẻ em

Dùng 15 - 20g rễ mơ lông hầm với 1 cái dạ dày lợn để ăn, thỉnh thoảng ăn 1 lần.

Chữa chứng phong thấp

Nên dùng rễ hoặc dây mơ lông 30 - 50g sắc uống với một chút rượu. Để chữa nhọt sau lưng, dùng 50g dây mơ lông tươi sắc uống, bên ngoài lấy lá giã nát đắp.

Chống co giật

Nghiền nát khoảng 15 - 60g lá tươi, thêm 1 bát nước ấm và một tí nước, khuấy đều và vắt lọc để lấy nước và uống trước bữa tối.

Chữa kiết lỵ lâu ngày

Rễ mơ lông, cỏ seo gà, mã đề, đem sao qua sắc uống. Hoặc lá mơ lông tươi, cỏ nhọ nồi tươi, mỗi vị 100g sắc đặc chia nhiều lần uống trong ngày.

 


 

Chữa tiêu chảy ra máu

Lá mơ tam thể, rau sam, cây cứt lợn (mỗi vị 6g), đọt cà ăn quả 15g, xuyên tâm liên 4g. Sắc uống mỗi ngày một thang.

Chữa ho gà

Lá mơ tam thể 150g, bách bộ, cỏ mần trầu, rễ chanh, cỏ nhọ nồi, rau má, mỗi vị 250g, cam thảo dây 150g, trần bì 100g, gừng 50g, đường kính vừa đủ. Cho vào 6 lít nước, trộn lẫn rồi đun sôi còn 1 lít. Chia ra ngày uống 2 - 3 lần.

Một số người còn dùng loại lá xanh không lông để chữa men gan tăng trong các bệnh viêm gan. Mỗi lần dùng 20-25 gr lá tươi, đem rửa sạch, xay nghiền nát gạn lấy nước khoảng độ 250-300 ml, ngày uống 2 lần sáng và tối, thời gian uống từ 5-7 ngày liên tục.

Sôi bụng, ăn khó tiêu

Lấy một nắm lá mơ tươi, rửa sạch, ăn kèm với cơm như rau hoặc giã nát lấy nước uống. Ăn, uống liền trong 2 - 3 ngày sẽ có kết quả.

Chữa chứng bí tiểu tiện

Nếu mắc bệnh sỏi thận dẫn đến bí tiểu tiện lấy lá mơ sắc uống ngày 2 - 3 lần.

Làm lành vết thương

Một nắm lá mơ lông xay thật mịn và đắp vào vết thương. Chữa thấp khớp, bí tiểu: Lấy khoảng 15 - 60g lá tươi, đun sôi trong nước, gạn bỏ xác lá và uống nước, ngày uống một lần.


Chữa cảm lạnh

Hấp chín khoảng 25 lá mơ lông ăn hoặc ăn sống.

Chống viêm loét

Nghiền nát một nắm lá mơ lông và vắt lấy một chén nước, chia 2 - 3 lần uống trong ngày.

Trị mụn, ghẻ

Lấy lá mơ lông rửa sạch, đập dập nát, vắt lấy nước, chấm vào các nốt ghẻ.

Nấm da, chàm, eczema, giời leo

Lấy toàn cây mơ lông (một nắm tay), rửa sạch nghiền mịn, bôi vào chỗ ngứa.

Giảm đau

Trong các trường hợp đau bụng, sình bụng, đầy hơi, bí tiểu: Lấy 15 - 60g lá tươi, đun sôi trong khoảng 3 bát nước, gạn lọc sau đó cho thêm vào dung dịch một cốc nước trái cây, uống hỗn hợp này mỗi ngày 1 lần, có tác dụng giảm đau, nhuận tràng, lợi tiểu giúp thanh lọc cơ thể và kích thích sự ngon miệng, thèm ăn.

Kim Nương (Tổng hợp)

    nguồn: langvietonline.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ