A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phình động mạch não có thể biến chứng gây tử vong

14:23 | 19/04/2023

Phình động mạch não là một trong những bệnh lý mạch máu não nguy hiểm có thể biến chứng gây đột quỵ xuất huyết dưới nhện dẫn đến tình trạng nguy kịch cho bệnh nhân như hôn mê, yếu liệt nửa người,… thậm chí có thể tử vong.

Vì vậy việc điều trị bệnh lý phình động mạch não khi chưa xảy ra tai biến là chỉ định tuyệt đối để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Bệnh nhân nam (47 tuổi, ở Phú Thọ), tiền sử thường xuyên đau đầu, tự mua thuốc giảm đau về nhà uống. Gần đây, bệnh nhân đột ngột đau đầu dữ dội, sau đó hôn mê và được người nhà đưa vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Tại đây, các bác sĩ kết luận, bệnh nhân vỡ túi phình động mạch não. Sau can thiệp và hồi sức tích cực, bệnh nhân đã xuất viện trong tình trạng tỉnh hoàn toàn, mọi hoạt động sinh hoạt bình thường, huyết động ổn định.

Các chuyên gia đến từ Trung tâm Điện quang, Bệnh viện Bạch Mai cũng thông tin, vừa thực hiện can thiệp cấp cứu thành công bệnh nhân xuất huyết não do vỡ phình động mạch não thông trước. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, khoảng 3h sáng bệnh nhân nhập viện vì đau đầu dữ dội kèm buồn nôn và có nôn, không sốt, không liệt, không tê yếu, đại tiểu tiện tự chủ.

Kết quả chụp CT mạch não cho thấy hình ảnh vỡ núm phình động mạch thông trước gây xuất huyết dưới nhện hai bán cầu. Sau đó, bệnh nhân được các bác sĩ can thiệp thành công.

PGS.TS Đồng Văn Hệ - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức lý giải: Phình động mạch có thể xảy ở mọi vị trí, mọi mạch máu trong cơ thể. Phình mạch ở động mạch não gọi là phình động mạch não. Phình động mạch não khá thường gặp, khoảng 3-5% dân số bị phình động mạch não, nhưng phần lớn không cần điều trị vì nhỏ, không có triệu chứng và không được chẩn đoán.

Tuy nhiên, phình động mạch não lại là nguyên nhân dẫn đến 80% xuất huyết dưới gây nên tổn thương não nghiêm trọng, thậm chí là tử vong. Đó là khi khối phình động mạch não vỡ hoặc chèn ép các tổ chức xung quanh. Khi bị vỡ phình mạch, máu chảy tràn trong não và người bệnh có nhiều biểu hiện như: Đau đầu dữ dội, nôn, buồn nôn, liệt, lơ mơ và hôn mê nếu chảy máu nhiều. Bên cạnh đó, khối phình động mạch não lớn dù không vỡ có thể chèn ép gây một số triệu chứng như: Đau đầu, chèn ép dây thần kinh số III gây sụp mi mắt, chèn ép dây thần kinh số II gây mờ mắt hoặc mù…

Hầu hết các trường hợp phình động mạch não nhỏ không gây triệu chứng gì và được chẩn đoán tình cờ khi chụp não. Để chẩn đoán xác định phình động mạch não, bác sĩ sẽ cho người bệnh chụp cắt lớp vi tính sọ não, cắt lớp vi tính mạch, cộng hưởng từ não, cộng hưởng từ mạch, chụp mạch máu não.

Theo các bác sĩ, một số yếu tố làm tăng nguy cơ bị phình động mạch não được ghi nhận như: Chấn thương, nhiễm trùng, huyết áp cao, hút thuốc, bệnh thận. Một số ít trường hợp phình động mạch não có yếu tố gia đình. Vì vậy, khi có các dấu hiệu bất thường, đặc biệt là đau đầu kéo dài không rõ nguyên nhân cần đến các cơ sở y tế để chẩn đoán hiện đại, điều trị chuyên sâu để khám và khảo sát hệ mạch máu não nhằm phát hiện sớm các bất thường về mạch máu não, nhất là các túi phình chưa vỡ để điều trị sớm nhất có thể, tránh biến chứng.

Các bác sĩ khuyến cáo, việc phát hiện sớm giúp điều trị phình động mạch não có hiệu quả và cơ hội cứu sống người bệnh. Do vậy, người dân nên tới cơ sở y tế nếu có những dấu hiệu như đau đầu, giảm thị lực... Trong trường hợp khối phình động mạch não vỡ sẽ có biểu hiện đau đầu rất dữ dội đột ngột, nôn, buồn nôn, gáy cứng, có thể suy giảm ý thức, hôn mê, hoặc số có thể gây các triệu chứng thần kinh khu trú từ nhẹ đến liệt nặng. Để phòng ngừa bệnh, mọi người nên bỏ thuốc lá; kiểm soát tốt huyết áp dựa trên chế độ ăn lành mạnh và uống thuốc đều đặn

NGHĨA TOÀN

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ