A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đừng làm du lịch theo kiểu "ăn xổi ở thì"!

08:25 | 24/08/2015

Lâu nay, nạn “chặt chém”, chèo kéo khách đã trở thành chuyện thường ngày ở các điểm du lịch, đặc biệt vào các dịp lễ, tết, nghỉ hè, ...

... khi lượng khách tăng cao. Tình trạng “ăn xổi ở thì” ở một số điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã làm mất đi ít nhiều hình ảnh đẹp tại các điểm tham quan.

Mới đây, tôi cùng nhóm bạn đi tham quan tại Hồ Lắk một điểm du lịch có cảnh quan rất thơ mộng. Do chưa rõ địa điểm bán vé cưỡi voi, chúng tôi hỏi ông chủ nhà hàng trong khu du lịch và được ông cho biết nhà hàng có dịch vụ cưỡi voi với giá 250 nghìn đồng/20 phút/3 người. Những tưởng sẽ được cưỡi voi đi dạo cả trên bộ và lội nước, nhưng voi chỉ chở chúng tôi đi một quãng đường mòn chừng 30 mét (chưa đầy 10 phút) rồi dừng lại. Nài voi cho biết, do hợp đồng với chủ nhà hàng là chỉ đi đoạn đường này nên họ không thể “giúp” gì hơn được, tới “điểm đích” người của nhà hàng sẽ cho xe ra đón! Đúng là chủ nhà hàng đã có mặt, đợi sẵn trên xe Air Blade. Thấy chúng tôi tỏ vẻ không hài lòng khi biết xe chở 3 người, không mũ bảo hiểm, ông chủ liền trấn an: “Ngồi đại đi, có một quãng ngắn thôi mà, xe này ngồi 4 người cứ gọi là thoải mái”! Trở lại nhà hàng, sau một hồi tranh luận về giá cả và chất lượng phục vụ, cuối cùng họ cũng giảm giá cưỡi voi xuống 150 nghìn đồng…

Khách du lịch tham quan, cưỡi voi ở huyện Lắk.

Khách du lịch tham quan, cưỡi voi ở huyện Lắk.

Cũng tại một số địa điểm du lịch khác, nhiều du khách phàn nàn khi bị tính giá cao về dịch vụ cơm nước, nhà nghỉ… Bạn tôi kể, trong chuyến du lịch mới đây, bạn cùng gia đình đã khá thận trọng khi chọn quán cơm bình dân, nhưng vẫn phải chịu giá đắt. Không chỉ vậy, các phần thức ăn mà nhân viên bưng lên đã nguội lạnh, mỗi món chỉ một chút thức ăn, khác hẳn cách mời chào “cơm ngon, giá rẻ”… Một nhóm bạn khác sau buổi sáng du lịch vui vẻ, lý thú đã tìm nhà nghỉ để nghỉ trưa rồi mới tiếp tục hành trình vào buổi chiều thì chủ nhà nghỉ báo giá 150 nghìn đồng/phòng. Bạn giải thích rằng, cả nhóm chỉ nghỉ trưa chừng 1 tiếng, đợi đỡ mệt sẽ đi tiếp thì được trả lời là, 1 tiếng cũng giá chừng đó, trả phòng trước tối nay là được… Nghe vậy, nhóm bạn quyết định tìm địa chỉ khác, bởi so với mặt bằng chung, mức giá đó quá cao.

Không riêng gì dịch vụ cưỡi voi ở địa chỉ nói trên mà bất cứ điểm du lịch nào cũng vậy, để có thể tạo được ấn tượng tốt đẹp, níu giữ du khách quay lại, điều quan trọng là đội ngũ làm du lịch phải có uy tín, đa dạng hóa sản phẩm, giá cả hợp lý… đặc biệt, tránh việc “ăn xổi ở thì”. Có thể địa điểm du lịch rất thơ mộng, hùng vĩ, nhưng cung cách phục vụ du lịch không tốt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý du khách. Vì vậy, người làm du lịch phải được đào tạo bài bản, ứng xử văn hóa, thân thiện sẽ tạo được niềm tin cho du khách. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần niêm yết, công khai giá cả, thường xuyên kiểm tra các cơ sở lưu trú để tránh tình trạng chèo kéo, “chặt chém”.

Chí Dũng

 

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ