A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Du lịch Cư M'gar: Tiềm năng chưa được đánh thức

13:15 | 07/09/2015

Huyện Cư M’gar có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, tuy nhiên, đến nay hoạt động này vẫn chỉ dừng lại ở dạng tiềm năng.

Huyện Cư M’gar được cho là mảnh đất có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, ngoài việc có nhiều tài nguyên thiên nhiên phong phú thì sự đa dạng, độc đáo về văn hóa các dân tộc sinh sống tại đây đã trở thành thế mạnh riêng của địa phương và là sức hấp dẫn khó cưỡng với du khách. Theo thống kê, trên địa bàn huyện hiện có 3 di tích danh lam thắng cảnh,  trong đó  có 2 di tích đã được xếp hạng. Nhắc đến tiềm năng du lịch sinh thái ở Cư  M’gar, người ta thường nghĩ ngay đến thắng cảnh đồi Cư H’lâm (nằm trên tỉnh lộ 8, thuộc thị trấn Ea Pôk, cách TP. Buôn Ma Thuột 12 km), nơi đây có tổng diện tích mặt bằng là 18,486 ha, trong đó rừng nguyên sinh chiếm  đến 15,65 ha. Đặc biệt, tại khu đồi này vẫn lưu truyền truyền thuyết hấp dẫn tồn tại từ đời này sang đời khác về chuyện tình giữa nàng H’Lâm và chàng trai Y Nhai. Tháng 9-2009, đồi Cư H’lâm được công nhận là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh. Không dừng lại ở đó, với nhiều người dân địa phương, lâu nay thác Drai Yông (theo tiếng Êđê có nghĩa là thác Đòn Dông, nằm trên địa phận xã Ea Mnang) cách trung tâm TP. Buôn Ma Thuột khoảng 22km về hướng Tây Bắc) cũng là điểm du lịch hấp dẫn. Khu thác này nằm trên dòng suối Ea Tul chảy từ Đông sang Tây và đổ vào sông Sêrêpốk huyền thoại, còn giữ nhiều nét hoang sơ và  hùng vĩ. Nơi thượng nguồn thác có chiều rộng khoảng 80m, đổ xuống độ cao 12m; dưới chân thác là một hồ nước rộng khoảng 2.000m2, có nhiều cồn đá, cây và hang động lõm sâu vào trong vách đá, phía ngoài có bờ cỏ tạo ra một khung cảnh rất thơ mộng. Theo Phòng Văn hóa - Thông tin (VHTT) huyện, thác đang được Trung tâm Quản lý di tích tỉnh lập hồ sơ, hoàn thiện thủ tục để công nhận là di tích danh thắng cấp quốc gia.

Một góc đồi Cư H’lâm.

Một góc đồi Cư H’lâm.

Tuy nhiên mặc dù thời gian qua công tác xúc tiến, quảng bá, kêu gọi đầu tư ở lĩnh vực du lịch đã được huyện Cư M’gar chú trọng, song vẫn chưa mang lại kết quả như  kỳ vọng vì chưa có nhà đầu tư nào “mặn mà” với những gì đang còn là tiềm năng nơi đây. Nhiều người trong ngành du lịch khẳng định, nơi đây hội tụ nhiều yếu tố để phát triển du  lịch sinh thái, làng nghề và lễ hội. Do đó, làm sao để đánh thức tiềm năng du lịch tại đây là nỗi trăn trở của chính quyền địa phương.Đến Cư M’gar sẽ khá tiếc nếu ai đó bỏ qua cơ hội về tận nơi và chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của thác Drai Dlông (theo tiếng Êđê có nghĩa là thác cao, thuộc địa phận của xã Ea M’droh và Quảng Hiệp). Thác này gắn liền với truyền thuyết của người Êđê về lòng dũng cảm hy sinh để cứu người của  hai anh em M’droh và  M’drach - là những tay thợ săn giỏi nhất trong buôn làng ngày ấy. Tháng 1-2004, thác Drai Dlông cũng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích cấp quốc gia. Ngoài ra, huyện Cư M’gar còn có các di tích khác như dấu chân của Đam San trên tảng đá tại bến nước buôn Sah, xã Ea Tul, huyền thoại đồi núi lửa Cư M’gar (thị trấn Quảng Phú), bến nước ở xã Cư Dliê Mnông… khá đẹp và hấp dẫn. Đáng chú ý, ngoài những ưu đãi về tự nhiên, địa phương này hiện vẫn còn duy trì và bảo tồn nhiều nét đẹp văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc bản địa. Nhiều lễ hội, lễ cúng như mừng lúa mới, lễ thổi tai, cúng sức khỏe, bến nước… vẫn còn phục dựng và duy trì đều đặn hằng năm. Bên cạnh đó, làng nghề dệt thổ cẩm ở xã Cư M’gar, Ea Tul, cùng việc khám phá, thưởng thức nét độc đáo về ẩm thực của đồng bào Êđê, Tày, Nùng… cũng là lợi thế để đẩy mạnh du lịch phát triển, thu hút du khách. Theo nhiều người, với sự đa dạng và hấp dẫn kể trên, phải mất nhiều ngày, du khách mới có thể thăm hết cảnh đẹp và thưởng thức văn hóa đặc sắc của Cư M’gar.

Đỗ Lan

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ