A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Có một thung lũng hoa trong phố

15:35 | 13/02/2018

Với ý tưởng đưa những giống hoa mới lạ vào sản xuất, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Lanh (sinh năm 1991) đã thiết kế và xây dựng thung lũng hoa với tên gọi Lanh Farm, mở ra một lựa chọn mới cho người dân và khách du lịch khi đến thăm TP. Buôn Ma Thuột.

Lanh Farm là một vườn hoa với hàng chục loại hoa khác nhau được trồng trong bồn, chậu, dọc hàng rào hay trên từng luống lớn, nhỏ đan xen nhau trên diện tích hơn 1 ha, ngay bên đường tránh Tây (đoạn qua thôn 2, xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột). Bố cục vườn hoa được thiết kế khá độc đáo, phân theo từng khu vực gồm cổng vào được kết tạo từ rơm rạ; vườn hoa các loại; khu giải khát; khu trồng cây ăn quả và rau sạch… Về ý tưởng xây dựng vườn hoa, anh Lanh chia sẻ, sau chuyến tham quan du lịch tại Nhật Bản năm 2016 anh nhận thấy khí hậu nước bạn rất khắc nghiệt nhưng có rất nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là các vườn hoa cây cảnh được trồng bằng các giống nhập ngoại phát triển rất mạnh, tạo nên nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách.

Anh Nguyễn Văn Lanh (bìa phải) chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc các loại hoa.
Anh Nguyễn Văn Lanh (bìa phải) chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc các loại hoa.

Trong khi đó điều kiện khí hậu tại Việt Nam nói chung, Đắk Lắk nói riêng khá thuận lợi nhưng việc ứng dụng khoa học vào sản xuất còn hạn chế, các điểm du lịch hay nhà vườn chủ yếu sử dụng các giống hoa, cây cảnh trong nước, trong khi đó nhu cầu tiêu dùng, thưởng ngoạn của người dân ngày càng tăng cao. Do đó đầu năm 2017, Lanh bắt đầu tìm hiểu về kỹ thuật trồng các giống hoa nhập ngoại thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như tìm đến tận các cơ sở kinh doanh hạt giống nhập ngoại để tìm hiểu. Anh dự định trồng rất nhiều loại hoa mang đặc trưng riêng, nhưng giống hoa nhập ngoại đòi hỏi rất cao về kỹ thuật xử lý hạt giống, gieo ươm, chăm sóc... nên đã nhiều lần gieo giống không thành hoặc hạt giống nảy mầm nhưng chăm sóc chưa đúng kỹ thuật khiến cây còi cọc cuối cùng thất bại. Như việc anh đã từng gieo giống hoa Oải hương và hoa Xác pháo đỏ nhưng không thành, ước thiệt hại hơn 100 triệu đồng tiền giống, phân bón. Rút kinh nghiệm từ những thất bại đó, trước khi ươm giống đại trà anh ươm thử mỗi loại một ít trong bầu, khi cây cứng cáp mới đem ra trồng trên vườn. Nhờ đó thung lũng hoa dần được hình thành vào cuối tháng 11-2017. Hiện tại, thung lũng có 38 giống hoa các loại, chủ yếu là hoa nhập khẩu lạ mắt như Đào hồng, Cúc sao nháy (Đức), Hướng dương (Nhật Bản), Dạ yến thảo (Mỹ), Hồng leo (Pháp)… Chị Nguyễn Hoài Anh một du khách tham quan cho biết, chính sắc màu mới lạ của những giống rau, hoa nhập ngoại đã tạo nên sức hút cho Lanh Farm. Cách bài trí đơn giản nhưng khá bắt mắt với những ngôi nhà nhỏ bằng gỗ sơn đủ các màu sắc khác nhau, xung quanh là những luống hoa đang khoe sắc tạo nên những tiểu cảnh bình dị, dễ thương khiến du khách có cảm giác giống như đang ở một vườn hoa Đà Lạt.

Du khách tham quan Lanh Farm.
Du khách tham quan Lanh Farm.

Do khí hậu của Việt Nam và các nước sản xuất giống hoa khác nhau nên việc lựa chọn hoa để trồng tại vườn được thực hiện theo mùa. Cụ thể, vào thời điểm Tết Nguyên đán gió mạnh nên vườn cây chủ yếu trồng các loại hoa thấp như Hướng dương Nhật Bản, Dừa cạn Thái Lan, Cúc mào gà, Cẩm tú cầu... hoặc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng để cây mọc thấp, hạn chế sự đổ gãy. Mùa lặng gió thì trồng các loại hoa khác như Cải ngũ sắc, hoa Đồng tiền, Thược dược Nhật Bản…

Bên cạnh trồng hoa, thung lũng Lanh Farm còn có vườn rau công nghệ cao với các giống rau nhập ngoại cao cấp như Súp lơ xoăn tím, Cải xanh xoắn, Đậu bắp tím, Cà chua bi vàng, Cà chua bi đen, Cải bảy sắc cầu vồng, Củ cải đỏ... Mặc dù mới khai trương chưa lâu, nhưng khu vườn độc đáo này đã thu hút nhiều người đến tham quan, đặc biệt là giới trẻ, trở thành điểm đến mới của người dân và du khách khi đến Buôn Ma Thuột. Bên cạnh đó, Lanh Farm còn giải quyết công ăn việc làm cho 22 lao động tại địa phương, trong đó 50% là đồng bào dân tộc thiểu số với thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng.

Thanh Hường

    Nguồn "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ