A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hoa hồng "giết" du lịch

13:25 | 14/06/2018

Phản hồi về diễn đàn "Du lịch vào mùa chặt chém", nhiều nhà hàng, khách sạn cho biết mình bị tiếng oan, cũng là nạn nhân của vụ "chặt chém"

Ông Trần Hoan - chủ nhà hàng ở đường Trần Phú, TP Nha Trang:

Taxi vòi vĩnh hoa hồng

Tôi đã đi nhiều nơi nhưng không hiểu sao ở Nha Trang lại có tình trạng xe taxi chở khách đến nhà hàng xong là quay lại đòi hoa hồng. Họ xin ít thì mấy chục, nhiều thì mấy trăm ngàn. Khách càng đông thì xin càng nhiều. Mà giá hải sản vốn đã cao, mặt bằng cao, mình tính toán vào giá thành món ăn rồi niêm yết công khai. Không cho thì không được, mà cho cũng không được. Và có phải lúc nào cũng có chủ nhà hàng ở đó đâu mà quyết được cho bao nhiêu. Nhiều lúc quán chỉ có quản lý hoặc nhân viên, taxi xin thì họ bỏ tiền ra cho rồi phải tìm cách tính thêm vào thực đơn để bù vào. Tôi đề nghị cơ quan chức năng phải chấn chỉnh tình trạng này, để lâu dài sẽ mang tiếng cho nhà hàng, mang tiếng cho môi trường du lịch. Thời đại này, khách hàng thông thái lắm, những kiểu làm ăn chụp giật sẽ khó tồn tại.

. Ông NGUYỄN ĐĂNG HƯNG, chủ một nhà hàng ở đường Hùng Vương, TP Nha Trang:

Lễ, Tết, phải trả lương nhân viên cao

Theo Bộ Luật Lao động, nhà nước quy định với những nhân viên đã ký hợp đồng lao động, khi đi làm ngày lễ, Tết được trả lương gấp 3-4 lần ngày thường. Mà lễ, Tết thì giá hải sản cũng bị ép lên cao, thành ra phải tính giá cao hơn, thường thì khoảng 20% - 30%. Tôi cho rằng tính giá cao dịp này cũng là điều hợp lý.

 

Leg: Đang vào mùa du lịch, du khách chen chân tại TP Nha Trang, Khánh Hòa. Ảnh: KỲ NAM

. Ông Lê Kim Nhựt - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Nha Trang Trẻ, Chủ tịch Diễn đàn Xúc tiến du lịch Nha Trang:

Bớt "cái tham" để bền vững

Là một doanh nghiệp, tôi cho rằng trước khi dẫn khách, các công ty phải dặn dò khách kỹ lưỡng như có một bộ cẩm nang, nên làm gì, ăn ở đâu… Ngoài ra, phải bớt "cái tham" hoa hồng thì du lịch mới bền vững. Như tài xế taxi, hướng dẫn viên khi đưa khách đến nhà hàng, dịch vụ mua sắm đều có hoa hồng. Những điểm nào hoa hồng càng nhiều thì "chặt chém" càng mạnh tay. Một thực tế là các tour dẫn khách Trung Quốc đang khiến du lịch méo mó vì toàn bộ khép kín không thể kiểm soát được giá cả. Khi cơ quan chức năng kiểm tra thì giá khác nhưng khi bán hàng cho du khách lại có bảng giá khác.

. Chị Trần Thu Trang, chuyên làm dịch vụ đặt phòng online cho khách du lịch dịp hè tại TP Đà Lạt:

Mỗi ngày kiếm hơn 1 triệu đồng

Nếu làm siêng một tí thì với mức 20% hoa hồng được hưởng khi giới thiệu khách hàng cho các chủ cơ sở lưu trú du lịch thì mùa du lịch này, trừ các chi phí như cước điện thoại, người hướng dẫn..., làm dịch vụ như tôi mỗi ngày kiếm được hơn 1 triệu đồng.

Ông Trần Nhật Nam - chủ một nhà hàng trên đường 3 Tháng 4, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng:

Bù lỗ cho mùa vắng khách

Do vật giá leo thang nên vào các dịp hè, lễ, Tết hầu hết chúng tôi nâng giá các món ăn khoảng 20% - 30%. Giá đó khách vẫn chấp nhận được nếu như nhà hàng không quá "chặt chém". Vì tâm lý lâu lâu họ và gia đình mới tổ chức đi chơi xa nên cũng đã chuẩn bị số tiền lớn.... Ngoài ra, vào dịp nghỉ hè, phần lớn sinh viên các trường CĐ, ĐH tại TP Đà Lạt ở lại đi làm thêm, kiếm tiền phụ giúp gia đình. Tôi nghĩ chủ các nhà hàng, khách sạn hay quán cà phê, trung tâm vui chơi giải trí cũng nâng giá lên cao hơn so với ngày thường để một phần chi trả thêm tiền lương cho nhân viên, một phần bù lỗ những mùa vắng khách.

ĐÌNH THI - KỲ NAM ghi

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ