A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Rừng trúc - lá phổi xanh của Cư Jút

15:12 | 29/10/2018

Ở huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông), rừng trúc là một điểm du lịch sinh thái được ví như “lá phổi xanh” của địa phương.

Tọa lạc tại trung tâm thị trấn Ea T’ling, rừng trúc là một bán đảo với diện tích khoảng 10 ha được bao bọc bởi Hồ Trúc nước xanh biếc, trong đó hơn 1 ha cây trúc, còn lại là nhiều loại cây gỗ khác như: sao đen, bằng lăng, thông…

Điều đặc biệt, rừng trúc đã hiện diện ở đây hơn 100 năm, nay được cải tạo, trồng lại theo hàng lối bài bản trông rất bắt mắt, tạo nên một vẻ đẹp vừa hoang sơ, vừa hiện đại. Theo nhiều người dân ở đây, Cư Jút theo tiếng Êđê có nghĩa là “Núi trúc” (Cư: núi, Jut: cây trúc), trước năm 1975, toàn bộ khu vực này là rừng bao phủ, các khóm trúc mọc san sát. Về sau cộng đồng người Êđê, M’nông vào đây lập làng, định cư, diện tích rừng trúc ngày càng bị thu hẹp. Già Y Mang (80 tuổi, bon U2, thị trấn Ea T’ling) nhớ lại: Cuộc sống, sinh hoạt của bà con dân tộc thiểu số tại chỗ ở đây thời đó gắn liền với hình ảnh cây trúc, trúc bao phủ cả một vùng, hằng ngày chúng tôi vẫn lấy măng để làm thực phẩm. Bởi thế mà về sau tên huyện được đặt luôn từ địa danh Cư Jút - Núi trúc này.

Ông Hồ Sơn, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cư Jút cho biết: Hồ Trúc vốn là công trình thủy lợi những năm 90 của thế kỷ trước dùng phục vụ nhu cầu tưới tiêu canh tác nông nghiệp của người dân địa phương. Về sau huyện Cư Jút tiến hành quy hoạch cải tạo lòng hồ nhằm thu hút đầu tư du lịch. Năm 2008, huyện giao cho một doanh nghiệp thực hiện dự án khu du lịch sinh thái Hồ Trúc, nhưng sau đó dự án không hiệu quả nên UBND tỉnh thu hồi, giao về cho Phòng Nông nghiệp huyện Cư Jút quản lý, kêu gọi thu hút đầu tư từ năm 2014.

Du khách vãn cảnh rừng trúc.

Hiện tại toàn bộ hệ thống đường dẫn vào bán đảo rừng trúc đã được kiên cố hóa. Du khách có thể thưởng ngoạn cảnh đẹp ở bán đảo bằng cách đi bộ qua cây cầu thơ mộng bắc ngang hồ, hoặc chạy xe máy chầm chậm ngắm cảnh. Đặc biệt, với những du khách yêu sự lãng mạn có thể dạo bộ trên những con đường uốn lượn quanh co quanh hồ, thả hồn vào cảnh vật nơi đây. Điểm nhấn khi đến với bán đảo, khách du lịch được hòa mình vào rừng trúc xanh như bức tranh vào mùa mưa và nhuốm vàng, rụng lá khi vào hè. Xen lẫn với hàng cọ nối đuôi nhau tỏa bóng, những khóm trúc nghiêng mình trong làn gió nhẹ, không khí trong lành, xen lẫn tiếng chim hót ríu ran làm cho con người ta cảm thấy như được trở về với thiên nhiên hoang sơ. Rừng trúc là địa điểm phù hợp cho mọi người thư giãn vào các dịp ngày nghỉ lễ, cuối tuần. Khách đến đây dã ngoại có thể mang theo đồ ăn hoặc cũng có thể tổ chức tiệc nướng ngoài trời. Cảnh đẹp nơi đây đã được nhiều người chụp hình kỷ niệm, chia sẻ với bạn bè trên mạng xã hội. Chị Huỳnh Thủy (TP. Buôn Ma Thuột) lần đầu đến đây, chia sẻ: “Tôi đi ngang Cư Jút nhiều lần rồi nhưng đây là lần đầu tiên tôi được khám phá rừng trúc tuyệt đẹp với một khung cảnh thơ mộng như trong phim”.

Với lợi thế về cảnh quan cũng như vị trí địa lý gần Quốc lộ 14 và sự liên kết giữa các địa điểm danh lam thắng cảnh của tỉnh nhà, thiết nghĩ nếu thu hút đầu tư về du lịch sinh thái thì Hồ Trúc sẽ được nhiều du khách biết đến trong tương lai không xa.

Djuang Niê

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ