A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngừng visa Quan Hồng, công ty du lịch chới với

09:34 | 29/12/2018

Các công ty du lịch đã ký hợp đồng bán tour Tết có thể thiệt hại nặng sau quyết định tạm ngừng chính sách visa Quan Hồng của Đài Loan

Tổng cục Du lịch ngày 28-12 có văn bản gửi các doanh nghiệp lữ hành quốc tế về việc tổ chức tour cho khách đi du lịch Đài Loan. Theo đó, ngày 27-12, Tổng cục Du lịch đã làm việc với Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội và được biết phía Đài Loan đã tạm dừng cấp visa nhập cảnh theo chính sách Quan Hồng. Các hình thức cấp visa thông thường và visa tiên tiến vẫn thực hiện như thường lệ.

Tour đi Đài Loan sẽ tăng giá

Thông tin này khiến nhiều du khách và các công ty du lịch lo lắng bởi đang là mùa cao điểm làm thủ tục xin visa đi Đài Loan dịp Tết.

Một số nữ du khách Việt trong nhóm “mất tích” trình diện cảnh sát Đài Loan Ảnh: CAN

Đại diện Công ty TST tourist cho biết những du khách đã được cấp visa Quan Hồng (chính sách visa điện tử thông thoáng, không cần chứng minh tài chính cho một số nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam) cũng không bảo đảm được nhập cảnh như bình thường mà có thể phải qua vòng thẩm vấn ngay tại cửa khẩu sân bay về nhu cầu nhập cảnh vào Đài Loan. Quy định siết chặt này được áp dụng cả với những khách đã có visa từ các nước châu Âu, Nhật, Mỹ, Hàn Quốc…

Bà Trương Thị Thu Giang, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị và Truyền thông Công ty Du lịch Vietravel, nhận định khi chính sách visa Quan Hồng ngưng triển khai, du khách phải quay lại xin visa theo cách truyền thống hoặc visa điện tử với những khách có visa từ các nước tiên tiến. Việc ngưng cấp visa Quan Hồng sẽ khiến giá tour phải điều chỉnh tăng khoảng 1,2 triệu đồng/khách do thêm lệ phí làm visa.

Ông Vũ Đình Tuấn, Giám đốc khối du lịch nước ngoài Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, khẳng định chưa thể đánh giá được tác động đến tình hình lượng khách. Công ty đang liên hệ với du khách để thông tin về hồ sơ visa kiểu thông thường. Trong khi đó, một số công ty du lịch khác đang phải tập trung xử lý hồ sơ thủ tục xin visa cho du khách sau quyết định phát sinh này nhằm giảm thiệt hại ở mức thấp nhất.

Thiệt hại lớn

Theo ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty Du lịch Việt, vụ việc 148 du khách "mất tích" ở Đài Loan đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành tại Việt Nam. Việc Đài Loan tạm ngừng chính sách visa Quan Hồng sẽ gây thiệt hại, khó khăn cho cả du khách lẫn doanh nghiệp. Như Công ty Du lịch Việt có khoảng vài chục đoàn khách sẽ đi Đài Loan dịp Tết nguyên đán, tour đã bán xong giờ chưa biết xoay xở sao.

Đại diện một công ty du lịch lớn ở TP HCM cho biết lượng khách đặt tour ngày thường và dịp Tết nguyên đán đến Đài Loan rất đông. Do chính sách visa thay đổi, với những tour Đài Loan cận ngày khởi hành, công ty sẽ bù lỗ phí visa cho du khách và yêu cầu khách bổ sung hồ sơ để kịp xin visa theo kiểu truyền thống. Với những tour xa ngày khởi hành, du khách sẽ đóng thêm chi phí làm visa.

Rủi ro lớn là với những khách đặt tour, đóng tiền rồi thì vẫn có khả năng bị rớt visa nhập cảnh khi nộp theo kiểu truyền thống, do phải chứng minh tài chính, thủ tục giấy tờ nhiều… Công ty du lịch cũng tốn thêm chi phí nhân lực để cử nhân viên nhận hồ sơ visa truyền thống vốn cần rất nhiều giấy tờ, thủ tục.

"Chưa kể hiện công ty đã ký hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch của Đài Loan tới giữa năm sau, thậm chí tới cuối năm 2019 để có mức giá tour tốt nhất. Nay chính sách visa thay đổi, giá tour phải tăng lên và nguy cơ tác động về lượng khách đến Đài Loan chưa lường hết được" - đại diện công ty này nói. 

Ngăn chặn đưa người ra nước ngoài trái phép

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Lê Quang Tùng ngày 28-12 đã yêu cầu các sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, sở du lịch tăng cường quản lý hoạt động tổ chức đưa khách du lịch Việt Nam đi du lịch nước ngoài.

Các sở phối hợp với cơ quan chức năng tập trung yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế kiểm tra, rà soát các đối tượng khách trước khi nhận khách, thực hiện thủ tục thị thực xuất cảnh và tổ chức chương trình đi du lịch nước ngoài. Đồng thời cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời đến du khách về các quy định của pháp luật Việt Nam và nước sở tại... Thứ trưởng Lê Quang Tùng cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải có biện pháp quản lý đoàn khách chặt chẽ trong quá trình tổ chức tour. Trong trường hợp nghi ngờ, phát hiện khách có dấu hiệu nhập cảnh trái phép phải báo ngay cho cơ quan chức năng nước sở tại và của Việt Nam để phối hợp giải quyết.

Y.Anh

Yêu cầu bảo đảm an toàn, danh dự cho người bị tạm giữ

Ngày 28-12, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã trao đổi với các cơ quan chức năng Đài Loan, yêu cầu phía Đài Loan trong quá trình điều tra, xử lý vụ việc cần bảo đảm an toàn, danh dự của những người bị tạm giữ trên tinh thần nhân đạo, xử lý thỏa đáng theo quy định của pháp luật; thông báo kịp thời diễn biến liên quan đến vụ việc để cùng phối hợp xử lý; tạo điều kiện để văn phòng thăm lãnh sự những trường hợp bị tạm giữ.

Đội đặc nhiệm Cơ quan Di trú Đài Loan (NIA) ngày 28-12 tiếp tục tìm kiếm 131 du khách Việt Nam (92 nam, 39 nữ) sau khi tìm thấy 17 người (6 nam, 11 nữ). Theo phó lãnh đạo NIA Liao Wei-yuan, một số người đã thú nhận giả làm du khách để làm việc trái phép tại Đài Loan. Họ đã chi 20.000-70.000 đài tệ (15-52 triệu đồng) để mua tour du lịch, mức giá cao hơn từ 4-5 lần so với tour du lịch Đài Loan thông thường. Sau khi đến nơi, họ rời khỏi khách sạn dưới sự giúp đỡ của người thân, bạn bè đang sinh sống tại Đài Loan.

Cảnh sát cho biết một số người sau khi thoát đoàn nhận thấy sự việc không thuận lợi nên đã mua vé bay về Việt Nam hoặc tự động tới trình diện. Do đó, con số du khách Việt "mất tích" ban đầu là 152 nhưng về sau rút xuống còn 148 người.

Dương Ngọc - Thu Hằng

THÁI PHƯƠNG

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ