A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Du lịch khởi sắc trở lại

14:26 | 02/06/2020

Để đưa du lịch sớm phục hồi, các chuyên gia cho rằng nguồn nhân lực là một trong những yếu tố cần được doanh nghiệp tập trung đầu tư

Ghi nhận tại các công ty du lịch những ngày này, lượng khách đến hỏi tour, đăng ký và khởi hành tour đang dần nhộn nhịp hơn. Đây là những tín hiệu tích cực sau hàng loạt biện pháp kích cầu du lịch nội địa của Chính phủ và các bộ, ban ngành liên quan.

Nhiều điểm đến đông đúc trở lại

Vừa đặt vé đi Phú Quốc cho gia đình 4 người, chị Ngọc Minh (ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) cho biết giá vé máy bay rẻ, điểm đến nghỉ dưỡng biển là yếu tố giúp chị mạnh dạn lên kế hoạch đi chơi cho gia đình.

Công ty TST tourist cho biết vừa phục vụ đoàn 25 khách doanh nghiệp (DN) khởi hành đi Quy Nhơn (Bình Định) sau thời gian giãn cách xã hội. Đoàn khách lẻ đi Côn Đảo, Phú Quốc… cũng vừa xuất phát vài ngày trước. Công ty đang chào bán hàng loạt tour hè tới các điểm đến khắp Việt Nam nhằm kích thích nhu cầu "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" phù hợp cả nhu cầu khách trẻ, khách đi theo nhóm hoặc gia đình.

Sau khi tung ra hàng trăm gói sản phẩm kích cầu du lịch nội địa, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã có gần 1.000 lượt khách đặt mua tour khởi hành trong tháng 5 và 6. Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Ban Tiếp thị, Lữ hành Saigontourist, cho biết chỉ tính từ ngày 14 đến 28-5, công ty đã lần lượt phục vụ nhiều đoàn khách lẻ, có đoàn lên đến 40 khách khởi hành trên cả nước đi miền Tây, Đà Lạt, Phú Quốc, Côn Đảo; không ít đoàn khách DN số lượng 100-400 người đi tham quan Hà Tiên, Vũng Tàu... Nhiều công ty, cơ quan, xí nghiệp bắt đầu liên hệ nhiều hơn để tư vấn và ký hợp đồng du lịch cho các tour dự kiến khởi hành trong tháng 6, 7.

Một tín hiệu khá tích cực là không chỉ các DN lữ hành lớn mà cả công ty du lịch nhỏ cũng bắt đầu đón khách trở lại. Đại diện một công ty du lịch nhỏ ở TP HCM cho biết vừa phục vụ đoàn gần 70 khách đi tham quan, trải nghiệm Phú Quốc, tín hiệu vui ban đầu sau giai đoạn khó khăn.

Chú trọng khôi phục nguồn nhân lực

Tuy nhiên, điều nhiều người lo lắng lúc này dưới tác động của dịch Covid-19, nguồn nhân lực của ngành du lịch vẫn bị ảnh hưởng nặng nề. Hàng loạt hướng dẫn viên không có việc làm, nhất là hướng dẫn viên dẫn khách quốc tế đến giờ vẫn thất nghiệp, phải chuyển hướng tìm công việc khác.

Trong bối cảnh này, các chuyên gia nhìn nhận tìm giải pháp giữ chân người lao động là cần thiết, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao để chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi của ngành du lịch sắp tới.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhận định nguồn nhân lực của ngành du lịch vốn vừa thiếu vừa yếu nay lại bị mai một nhiều vì đại dịch, nhiều người không có việc làm, phải tìm việc khác để kiếm sống. Du lịch hiện đang phục hồi nhưng chỉ mới ở thị trường nội địa nên người lao động hoạt động trong ngành cũng còn khó khăn. "Các DN cần có chính sách giữ nguồn lực nhân sự có chất lượng nhất định, đào tạo để phục vụ khách nội địa chuyên nghiệp và khi khách quốc tế trở lại, đội ngũ này có thể sẵn sàng phục vụ ngay. Hiện nhiều nước trong khu vực cũng đang gấp rút đổi mới về sản phẩm, chất lượng dịch vụ, ứng dụng công nghệ và củng cố nguồn nhân lực… để sớm đưa du lịch lấy lại đà tăng trưởng" - ông Nguyễn Hữu Thọ nhận xét.

Đại diện nhiều công ty du lịch cho biết đang cố gắng duy trì và đưa nhân sự làm việc trở lại để phục hồi sau dịch. Như Lữ hành Fiditour đang sắp xếp nhân sự làm luân phiên theo lịch để phục vụ khách hàng tốt nhất. Mục tiêu trong 2 quý cuối năm 2020, công ty có thể phục hồi gần như hoàn toàn công suất làm việc như trước khi có dịch. Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Du Ngoạn Việt, nhìn nhận nhân sự cho ngành du lịch là vấn đề cần được chú trọng và sớm khắc phục bởi nguồn nhân lực cho ngành, đặc biệt là hướng dẫn viên nếu bị thiếu hụt sẽ đào tạo rất khó khăn sau này.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho rằng để kích thích du lịch nội địa, tạo việc làm cho người lao động, các địa phương cần có chính sách hỗ trợ miễn, giảm phí, lệ phí tham quan tại các di tích, điểm tham quan, bảo tàng, điểm du lịch nhằm góp phần giảm giá thành, tăng tính hấp dẫn của các gói kích cầu. Xây dựng các quy định hướng dẫn bảo đảm an toàn cho hoạt động du lịch, khách du lịch, người lao động và cộng đồng người dân địa phương. Vận động DN liên quan đến du lịch trên địa bàn tham gia; đồng thời hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc họ thực hiện nghiêm túc những cam kết khuyến mãi, bảo đảm môi trường du lịch an toàn, thân thiện và chất lượng.

Cũng theo ông Nguyễn Lê Phúc, DN du lịch cũng cần tiếp tục tăng cường sáng tạo, đổi mới, ứng dụng công nghệ trong công tác truyền thông, tiếp thị… kiểm soát, nâng cao năng lực bảo đảm an toàn và chất lượng dịch vụ, nâng cao kỹ năng của nhân viên để tăng tính chuyên nghiệp, mang lại những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho du khách. 

Báo Người Lao Động đồng hành "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam"

Chiều nay, 2-6, Hội Nhà báo TP HCM, Sở Du lịch TP và Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ tổ chức tọa đàm "Phát huy vai trò của truyền thông trong chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam".

Báo Người Lao Động là một trong những đơn vị truyền thông tham gia tọa đàm, cũng như đồng hành với chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phát động chính thức có hiệu lực từ ngày 1-6 nhằm kích cầu du lịch nội địa, tạo điều kiện để người dân du lịch tới các vùng miền trong cả nước trong bối cảnh bình thường mới sau dịch Covid-19.

Trước đó nửa tháng, từ ngày 15-5, Báo Người Lao Động đã ra mắt chuyên trang "Người Việt Nam du lịch Việt Nam" - là sản phẩm truyền thông mới của báo được thực hiện đều khắp trên các phương tiện xuất bản của báo (báo in, báo điện tử, truyền hình internet, YouTube Người Lao Động, Fanpage Người Lao Động).

"Chuyên trang đã và đang là nơi để DN du lịch, lữ hành, hãng hàng không, khu du lịch, dịch vụ lưu trú... giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, tour - tuyến; các gói kích cầu du lịch chất lượng với giá hợp lý kèm theo những ưu đãi tới khách hàng. Đây không chỉ là chương trình truyền thông đơn thuần mà còn là chương trình hỗ trợ, đồng hành với DN du lịch Việt sớm vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19" - ông Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, nhấn mạnh.

THÁI PHƯƠNG - LAN ANH

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/diem-den-hap-dan/du-lich-khoi-sac-tro-lai-20200601210733563.htm

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ