A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Du lịch nội bùng nổ

16:25 | 21/07/2020

Những ngày cuối tuần, Tam Đảo tắc dài từ chân đến đỉnh, Cát Bà kín phòng, nhiều điểm du lịch ở Quảng Ninh, Quảng Bình, Đà Nẵng quá tải…

Sau những tổn thương nặng nề do dịch Covid-19 gây ra, các doanh nghiệp lữ hành tập trung mạnh mẽ vào kế hoạch hồi phục hậu Covid-19. Và số lượng khách đi du lịch nội địa tăng nhanh chóng những ngày gần đây đã cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ của ngành công nghiệp không khói.

Các DN lữ hành chủ yếu hồi sinh nhờ thị trường nội địa. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Kích cầu thị trường nội địa

6 tháng đầu năm 2020, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 3,7 triệu lượt, giảm 57% so với cùng kỳ năm 2019. Khách du lịch nội địa chỉ đạt 23 triệu lượt, giảm gần 50%. Công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú chỉ đạt khoảng 20%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 176.800 tỷ đồng, giảm gần 48% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến 95% các DN kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế trên cả nước dừng hoạt động.

Những con số nói trên cho thấy, tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đến ngành du lịch khủng khiếp đến mức nào.

Để phục hồi sau đại dịch, các DN lữ hành đã và đang tung ra hàng loạt gói kích cầu thị trường nội địa, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc hấp dẫn với giá thành hợp lý. Đại diện Công ty Du lịch Vietrantour cho biết, đã phối hợp với hàng không Bamboo Airways, hệ thống resort/hotel tại các điểm nghỉ dưỡng ở Hà Nội, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc tổ chức các tour du lịch nghỉ dưỡng ngắn ngày với giá ưu đãi.

Còn Công ty Du lịch HanoiRedtour cũng đã lên kế hoạch giảm giá các tour du lịch biển 30 - 35% so với mức giá thông thường. Trong khi đó, Công ty Du lịch AZA Travel đưa ra bộ sản phẩm kích cầu nội địa “sale” tới 50% cho các tour du lịch trọn gói...Công ty Dịch vụ Lữ hành SaigonTourist triển khai chương trình du lịch kích cầu "Du lịch Việt Nam điểm đến sáng tươi" kết hợp cùng Viet Nam Airlines tới hàng loạt điểm du lịch tại miền trung và miền nam với giá tour trọn gói chỉ từ 3.690.000 đồng.

Nói về sản phẩm của DN mình, ông Ngô Trung Kiên, Giám đốc Công ty VIFA Travlel cho biết, để kích cầu du lịch, VIFA Travel đang triển khai các gói du lịch ngắn ngày, với mức giá hợp lý khoảng 2 triệu đồng-2,8 triệu đồng/ người tại các tỉnh phía Tây Bắc. Cụ thể, VIFA đang xây dựng gói sản phẩm mới với kỳ nghỉ 3-4 ngày với giá phải chăng, phù hợp với thu nhập của phần lớn người dân hiện nay.

Theo ông Kiên, nơi đây phát triển còn hoang sơ nên sẽ thu hút những du khách thích khám phá với quỹ thời gian khoảng 3-4 ngày và giá tiền phù hợp, khoảng 2-2,8 triệu đồng/người. Về phía miền biển, VIFA có tour du lịch Minh Châu – Quan Lạn đang thu hút rất đông khách du lịch bởi giá phải chăng (chỉ khoảng 1,7 triệu đồng/ người cho tour 2 ngày).

Với những sản phẩm kích cầu du lịch mà cả DN lữ hành và các địa phương tung ra trong thời gian qua, con số về lượng khách đi du lịch nội địa đã có những cải thiện đáng kể. Theo thông tin từ Sở Du lịch TP Đà Nẵng, sau một tháng triển khai chương trình kích cầu du lịch "Danang Thank You", tổng lượng khách du lịch đến Đà Nẵng trong tháng 6-2020 ước đạt 454.764 lượt, tăng 85% với tháng 5-2020.

Quảng Ninh, một trong những điểm đến hấp dẫn, trong tháng 6 vừa qua cũng đã đón gần 1,3 triệu lượt khách du lịch, với doanh thu ước tính đạt hơn 2.700 tỷ đồng…

Doanh nghiệp lữ hành vẫn đang phải tự gồng mình

Tuy nhiên, phần lớn các DN cho biết, tất cả những điểm khởi sắc của du lịch thời gian qua đều do nỗ lực của mỗi DN. Bởi, các DN đều chưa nhận được gì từ gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng mà Chính phủ đưa ra. Tất cả các DN ngành du lịch đang tự gồng mình đứng dậy. Và cũng vì tự lực cánh sinh nên không ít DN lữ hành đã không thể gượng dậy được sau đại dịch. Đơn cử, một DN có thương hiệu hoạt động du lịch 20 năm nay đó là Discovery Nha Trang đã buộc phải rời thương trường vì sức ảnh hưởng của Covid-19.

Ông Nguyễn Phi Hoàn, Giám đốc Euro Viettravel cho biết, với các DN tổ chức khách nước ngoài vào Việt Nam, hầu như chưa thể gượng dậy ngay được ở thời điểm này, bởi hoàn toàn không có khách nước ngoài đến Việt Nam kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. “Lạc quan nhất là phải đến năm sau may ra mới có khách”, ông Hoàn nói.

Hiện nay chủ yếu các DN du lịch tổ chức các tour nội địa mới có cửa vực dậy. Vì trên thế giới, dịch vẫn đang hoành hành, do đó, hầu như không có bất cứ một giao dịch nào cả, kể cả khách nước ngoài vào Việt Nam cũng như ở chiều ngược lại. Nói về gói hỗ trợ mà Chính phủ đưa ra, ông Hoàn cũng cho biết, thực chất công ty ông chưa nhận được một khoản nào từ gói hỗ trợ này.

“Chúng tôi vẫn đang tự gồng mình xoay sở với các khó khăn và mong muốn nhà quản lý cần có chính sách, định hướng cụ thể để các DN có thể yên tâm hoạt động và phát triển ý tưởng cho hoạt động du lịch của mình”, ông Hoàn chia sẻ quan điểm.

Cũng theo Giám đốc Euro Viettravel, khách du lịch cả quốc tế lẫn Việt Nam lâu nay rất e ngại tình trạng “6 tháng mài dao 3 tháng chém”, nên rất có thể sau đợt dịch này, nhiều DN trong ngành du lịch dịch vụ sẽ đưa ra những gói du lịch giá cao để “gỡ lại” những mất mát do đợt khủng hoảng kéo dài. Như vậy sẽ gây mất niềm tin cho người dân.

“Bởi vậy, nhà quản lý cần có sự kiểm soát chặt chẽ để tránh gây ra tình trạng này”, ông Hoàn đề xuất.

MINH PHƯƠNG

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/du-lich-noi-bung-no-491677.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ