A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cơ hội mới cho du lịch Việt

10:18 | 26/09/2020

Việt Nam đứng thứ 4 trong danh sách những điểm đến được du khách tìm kiếm nhiều nhất, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch

Theo dữ liệu của nền tảng đặt du lịch trực tuyến Agoda.com tại cuộc khảo sát về những điểm đến trong mơ của du khách, từ nay đến hết năm 2020, Việt Nam đứng thứ 4 trong danh sách những điểm đến du lịch được người dùng tìm kiếm nhiều nhất.

Du lịch nội địa lên ngôi

Về các thị trường quốc tế, lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) đứng đầu trong danh sách tìm kiếm của tất cả kiểu du khách, từ cặp đôi, một mình, đi theo nhóm hoặc gia đình.

"Xứ sở trà sữa" đã đẩy quán quân của năm ngoái (Thái Lan) xuống vị trí thứ 2; theo sau là Nhật Bản, Việt Nam, Hàn Quốc trong nhóm 5 điểm đến hàng đầu. Mỹ, Úc, Hồng Kông, Malaysia và Indonesia giữ những vị trí còn lại của nhóm 10 điểm đến hàng đầu.

Tại Việt Nam, thống kê từ dữ liệu của Agoda cho thấy du lịch nội địa đang lên ngôi. Các điểm đến được lựa chọn nhiều nhất là Nha Trang, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP HCM, Phú Quốc, Vũng Tàu…

Mùa thu Hà Nội luôn thu hút du khách. Trong ảnh: Cảnh du khách đông đúc ở một phố cổ của Hà Nội đêm 25-9 Ảnh: NGÔ NHUNG

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông Công ty TST Tourist, cho rằng nhìn nhận một cách lạc quan, nếu du lịch quốc tế an toàn trở lại, Việt Nam sẽ là điểm đến của du khách quốc tế. Khi đó, du lịch sức khỏe Việt Nam sẽ lên ngôi sau thành công trong kiểm soát dịch Covid-19 thời gian qua. Lúc này, ngành du lịch cần đầu tư chi phí để làm truyền thông hình ảnh, giới thiệu những điểm đến hấp dẫn như Hoàng Su Phì, Mù Cang Chải, mùa thu Hà Nội, Hội An, TP HCM, Tây Nam Bộ… tới du khách quốc tế qua các kênh.

Dù các chuyến bay thương mại chưa áp dụng với khách du lịch nhưng cũng đem lại những tín hiệu khả quan, kỳ vọng về khả năng phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch sau dịch. Thời điểm này, nhiều công ty du lịch cho biết đang xúc tiến đẩy mạnh du lịch nội địa, đồng thời tiếp tục liên hệ đối tác ở nước ngoài chuẩn bị về sản phẩm, dịch vụ ngay khi thị trường khách quốc tế mở cửa trở lại.

Chuẩn bị cả cho các thị trường khác

Đại diện Công ty Lữ hành Fiditour cho biết không chỉ tập trung khai thác đa dạng thị trường nội địa mà thời điểm này, doanh nghiệp (DN) vẫn đang có sự chuẩn bị cho các thị trường khác với hy vọng tình hình dịch bệnh được đẩy lùi sớm, thị trường ổn định dần để có thể rút ngắn hơn các giai đoạn phục hồi. Hiện các bộ phận kinh doanh và điều hành vẫn kết nối liên tục với đối tác ở nước ngoài để cập nhật thông tin, thị trường, sản phẩm… tại những thị trường kiểm soát tốt dịch bệnh.

"Để ngay khi được phép tổ chức lại các tuyến tham quan đưa khách quốc tế vào Việt Nam và đưa khách Việt đi nước ngoài, DN sẽ không mất quá nhiều thời gian kích hoạt lại thị trường trọng điểm, có thể nhanh chóng phục vụ du khách trở lại" - đại diện Lữ hành Fiditour nói.

Ông Phạm Hà, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Luxury Group, cho hay có một số du khách Đức đã đặt tour ở công ty từ tháng 3, do ảnh hưởng của dịch nên hoãn. Giờ chỉ chờ đường bay quốc tế mở lại là họ đi du lịch. Thị trường Đức không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh, người dân có tiềm lực tài chính tốt, thời tiết chuẩn bị vào lạnh nên nhu cầu đi du lịch là có. Chưa kể, xu hướng đi du lịch của khách thay đổi nên việc ra quyết định cũng nhanh hơn.

Trong việc mở cửa thị trường quốc tế, ông Phạm Hà cho rằng với một số thị trường châu Á, chuyện mở đường bay quốc tế thường lệ để xem tình hình khách là nên làm, với điều kiện phải bảo đảm an toàn, tránh lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng. Sắp tới, DN này kiến nghị khi tiếp tục mở lại đường bay quốc tế nên tập trung vào những thị trường đông khách, có tiềm lực như Úc, New Zealand, Đức, Anh, Pháp...

Xúc tiến kích cầu du lịch lần 2

Hiện nhiều địa phương trên cả nước đang xúc tiến chương trình kích cầu du lịch lần 2 nhằm khuyến khích người dân đi du lịch, vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch vừa góp phần sớm khôi phục ngành du lịch.

Bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết ngành du lịch TP tiếp cận kích cầu theo 2 hướng: Mức giá và nhu cầu của người dân. Hiện nay, khảo sát cho thấy du khách thích đi theo nhóm nhỏ, nhóm gia đình, bạn bè… nên sản phẩm du lịch được xây dựng theo hướng cá nhân hóa.

Chương trình kích cầu tập trung vào thị trường TP HCM bằng cách khuyến khích người dân đi du lịch ngay trong TP và người nơi khác đến TP. Ngành du lịch TP cũng liên kết với các địa phương khác cùng triển khai kích cầu nhằm tạo động lực, góp phần để du lịch có sức sống trở lại, không chỉ nhắm đến một địa phương nào.

"Quan trọng là để du khách cảm thấy an toàn khi đi du lịch và hiểu điều kiện xã hội đang an toàn, sẵn sàng cho chuyến đi. Sở Du lịch TP HCM sẽ đồng hành với DN nhằm bảo đảm an toàn cho du khách. TP muốn trở thành một mắt xích trong các chuỗi liên kết với các địa phương, sẵn sàng chào đón du khách" - bà Thúy chia sẻ.

Tỉnh Hà Giang cũng đang tích cực chuẩn bị cho mùa du lịch đẹp nhất trong năm. Bà Triệu Thị Tình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang, cho biết tỉnh này đang xây dựng kịch bản kích cầu ngành du lịch trong tương lai, kết hợp phòng chống dịch. "Hà Giang cam kết với Tổng cục Du lịch, các tỉnh thành trong cả nước cùng kích cầu, xây dựng "Hà Giang - địa điểm du lịch bản sắc, an toàn" - bà Tình nhấn mạnh và cho hay tháng 11, Hà Giang sẽ có lễ hội hoa tam giác mạch, liên hoan ẩm thực với 8 tỉnh Tây Bắc, TP HCM, kỳ vọng thu hút đông đảo du khách đến cao nguyên đá Đồng Văn cùng những thửa ruộng bậc thang.

Ông Đặng Thanh Thủy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup, cho biết tập đoàn này xác định việc phát triển khách du lịch nội địa là mục tiêu chiến lược. Giai đoạn 2020-2021, hướng đến mức tăng trưởng 2-2,5 lần khách nội địa so với đỉnh khách năm 2019.

Để đạt mục tiêu này, "điểm đến an toàn - dịch vụ đẳng cấp - trải nghiệm trọn vẹn" sẽ là phương châm của Tập đoàn Vingroup. "Mục tiêu mang tới cho du khách sự an toàn và thoải mái" - ông Thủy nói và cho biết DN này đã tiên phong xây dựng, phát hành bộ tiêu chuẩn tăng cường "Safe to stay" với 10 yêu cầu nghiêm ngặt dành cho công tác vệ sinh phòng nghỉ và tất cả các khu vực công cộng; hệ thống kiểm soát "lá chắn ba lớp" luôn duy trì 24/24 tại tất cả các khu vực, cơ sở Vinpearl - VinWonders…

Để thu hút khách, đơn vị này liên tiếp đưa ra hàng loạt chương trình khuyến mại, gói dịch vụ… với chi phí hợp lý, chất lượng 5 sao và đa dạng lựa chọn, phù hợp với rất nhiều phong cách du lịch, nghỉ dưỡng của người Việt. Các kỳ nghỉ trọn gói đã bao gồm vé máy bay - nghỉ dưỡng, voucher đồng giá… của Vinpearl đều có mức ưu đãi lên đến 50% giá phòng. Hệ thống công viên chủ đề VinWonders ưu đãi 50%-70% giá vé, tặng voucher ẩm thực và dành nhiều khuyến mại hấp dẫn cho người địa phương ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ và miền Trung - Tây Nguyên.

“An toàn rồi, du lịch thôi” - ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nhấn mạnh khẩu hiệu này khi triển khai chương trình kích cầu nội địa từ nay đến cuối năm. Ông Siêu đánh giá cao sự vào cuộc của các DN để làm nên những gói du lịch vừa an toàn vừa hấp dẫn, cam kết bằng mọi cách để du khách được đi du lịch an toàn.

Liên kết các điểm ở vùng, miền

Bà Trần Thị Nguyện, Giám đốc Kinh doanh Sun World, Tập đoàn Sun Group, cho hay đối với các khách sạn, resort do Sun Group đầu tư đều đã triển khai quy trình phòng chống dịch chuẩn quốc tế trên toàn bộ hệ thống như phun khử khuẩn định kỳ, kiểm tra thân nhiệt của khách, bố trí dung dịch sát khuẩn tại các vị trí công cộng… "Trước đó, chúng tôi đã mời bác sĩ, chuyên gia y tế đào tạo cấp tốc về các biện pháp giữ vệ sinh và phòng ngừa Covid-19 tại một số khách sạn. Việc đầu tiên cần làm cho người dân hiểu đây là thời điểm an toàn để đi du lịch. Việc thứ hai là xây dựng những sản phẩm mới bằng nhiều cách" - bà Nguyện nói.

Sun Group cũng đã chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch nâng cao chất lượng dịch vụ, cải tạo cảnh quan, xây dựng các gói sản phẩm hấp dẫn, các chương trình ưu đãi, khuyến mại. Tập đoàn này cũng hợp tác chiến lược với các hãng hàng không là Vietnam Airlines với chương trình "Bay về phía mặt trời" và Vietjet Air với chương trình kích cầu thúc đẩy cho điểm đến Phú Quốc (bay từ Hà Nội, TP HCM, Vinh) và đường bay TP HCM - Vân Đồn.

"Tôi đề xuất liên kết các điểm ở vùng, miền như các tỉnh Đông Nam Bộ, các tỉnh miền Tây. Kiên Giang, Phú Quốc sẽ là điểm đến phát triển bởi là miền nắng ấm, an toàn, được nhiều tập đoàn lớn đầu tư" - bà Nguyện chia sẻ.

THÁI PHƯƠNG - YẾN ANH

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/kinh-te/co-hoi-moi-cho-du-lich-viet-20200925225713715.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ