A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Du lịch nông nghiệp: Hướng phát triển nhiều tiềm năng ở huyện Lắk

10:17 | 23/09/2021

Huyện Lắk là một trong những địa danh có nhiều cảnh quan đẹp, như: hồ Lắk, Biệt điện Bảo Đại, buôn cổ M’liêng, các khu rừng đặc dụng mang đậm nét hoang sơ, kỳ vĩ, thuận lợi cho việc phát triển du lịch.

Theo thống kê, huyện Lắk có tổng diện tích cây trồng khoảng 28.000 ha, đặc biệt huyện có hai vựa lúa lớn ở xã Buôn Tría và Buôn Triết, chiếm gần 50% diện tích lúa nước toàn huyện.

Những năm gần đây, ngành nông nghiệp huyện đã chú trọng tuyên truyền, định hướng cho người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật, áp dụng cơ giới hóa rộng rãi vào gieo trồng, chăm sóc và thu hoạch. Qua đó đã góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, tạo thêm nhiều việc làm và cải thiện đời sống cho người dân ở nông thôn. Các cánh đồng lúa nước không những tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân mà còn là tiềm năng để địa phương phát triển du lịch trải nghiệm nếu được quy hoạch, đầu tư bài bản.

Du khách tham quan cánh đồng lúa nước tại xã Yang Tao, huyện Lắk (ảnh chụp trước thời điểm đợt dịch COVID-19 lần thứ tư xuất hiện trên địa bàn tỉnh). Ảnh: Y Xim

Mới đây, tại buổi làm việc giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy với Huyện ủy Lắk về tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương vào đầu tháng 9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung nhận định, việc kết hợp giữa du lịch với phát triển nông nghiệp là tiềm năng rất lớn của huyện Lắk. Qua chuyến khảo sát thực tế ở cánh đồng Buôn Tría và Buôn Triết, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá đây là cánh đồng lúa rất đẹp – là tiềm năng về du lịch trải nghiệm, khám phá. Tuy nhiên, để du khách tìm đến, địa phương cần nghiên cứu, vận dụng việc dồn điền, đổi thửa để tạo ra những cánh đồng mẫu lớn, vừa nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp vừa phục vụ cho hoạt động phát triển du lịch. Trong quy hoạch phát triển du lịch, địa phương cũng cần đa dạng hóa các hình thức phù hợp với từng vùng. Chẳng hạn ngoài quy hoạch các khu resort, khu nghỉ dưỡng cao cấp thì cần có những vùng homestay, có vùng để trạng thái tự nhiên cho khách nước ngoài, khách từ các thành phố lớn đến khám phá, trải nghiệm. Ở những khu vực cảnh quan tự nhiên hoang sơ yêu cầu phải sạch sẽ, bảo đảm công tác vệ sinh môi trường. Cùng với đó, cần có quy hoạch những dãy phố hiện đại để phục vụ nhu cầu của du khách ở những lứa tuổi khác nhau.

Trước đó, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư do UBND huyện Lắk tổ chức vào trung tuần tháng 4-2021, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Phan Đức Hiếu cho rằng, hiện nay huyện Lắk có lợi thế để phát triển du lịch theo xu hướng staycation (du lịch tại chỗ). Đó là những buôn làng được “ôm trọn” bởi cánh đồng lúa ở xã Buôn Tría, Buôn Triết, Đắk Liêng, buôn cổ M’liêng, các khu du lịch ở buôn Lê, buôn Jun, hay những vùng trồng cà phê, ca cao ở xã Đắk Phơi... đều có thể là điểm đến hấp dẫn du khách trong tương lai. “Theo tôi, huyện Lắk cần hướng đến phát triển du lịch bền vững bằng cách tạo ra những sản phẩm du lịch gần gũi với thiên nhiên, gắn với nông nghiệp, nông thôn. Để thành công, đòi hỏi có sự đồng hành giữa cộng đồng doanh nghiệp, chính quyền địa phương và người dân tại chỗ”, ông Hiếu chia sẻ.

Du khách, đại biểu tìm hiểu sản phẩm gạo sạch của huyện Lắk tại Hội nghị xúc tiến đầu tư huyện Lắk vào tháng 4-2021.

Còn theo bà Bùi Viết Thủy Tiên, Giám đốc Công ty TNHH Đường mòn châu Á, huyện Lắk có khá nhiều lợi thế về nông nghiệp, địa phương có thể định hướng để nông dân chú ý đầu tư vào thực phẩm sạch, an toàn (chưa cần bàn đến hữu cơ khó làm và giá cả cao) như rau sạch, gia cầm sạch. Đồng thời, từng bước xây dựng thương hiệu về sản phẩm du lịch – nông nghiệp, làm sao để khi du khách đến huyện Lắk, họ sẽ nghĩ đến những đặc sản của địa phương, qua đó góp phần tăng thêm thu nhập cho người dân.

Bí thư Huyện ủy Lắk Võ Ngọc Tuyên cho biết, với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng, nguồn lao động trẻ dồi dào, năng động, huyện Lắk được đánh giá là có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế nông nghiệp, thương mại, du lịch và hợp tác đầu tư. Phát huy lợi thế này, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 02-NQ/HU, ngày 13-10-2020 về “Tập trung huy động các nguồn lực nhằm xây dựng và phát triển huyện Lắk trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh vào năm 2030”. Theo đó, địa phương sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực để thúc đẩy ngành du lịch – dịch vụ trên địa bàn phát triển. Đồng thời, tăng cường kết nối doanh nghiệp và nông dân nhằm hướng tới xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển du lịch.

Tuyết Oanh

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/kinh-te/202109/du-lich-nong-nghiep-huong-phat-trien-nhieu-tiem-nang-o-huyen-lak-c917921/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ