A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Du lịch tự túc bùng nổ

08:44 | 18/11/2022

Sau đại dịch Covid-19, nhiều người chuyển sang du lịch tự túc thay vì chọn đi tour cố định. Ngoài vấn đề an toàn thì chính sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã giúp cho cách du lịch này dần trở thành một xu hướng.

Tháng 12, hoa dã quỳ nhuộm vàng Tây Nguyên. Ảnh: Viettour.

Thêm sự lựa chọn

Theo Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, thời gian qua du khách trong nước tự liên hệ với đơn vị, cá nhân cung cấp combo. Về việc sử dụng các phương tiện trong quá trình đi du lịch, tỷ lệ lựa chọn ô tô riêng là 56,2%. Xu hướng này cho thấy việc du khách Việt Nam ngày càng chủ động đi theo nhóm nhỏ, với các điểm đến xa hơn và thời gian dài hơn.

Anh Nguyễn Đình Tuyến ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã có những chuyến đi du lịch ngắn ngày cùng với gia đình và bạn bè theo hình thức du lịch tự túc cho rằng, nếu tự chủ động được mọi thứ thì sẽ dễ dàng và đỡ vất vả hơn.

“Từ khi dịch bệnh được kiểm soát, tôi đã có 2 chuyến đi du lịch cùng với gia đình và bạn bè trong công ty. Thay vì lựa chọn các tour qua công ty lữ hành chúng tôi lựa chọn theo kiểu tự túc để có thể chủ động hơn trong mọi thứ. Hiện nay công nghệ thông tin cũng đã phát triển mạnh, trên các nền tảng mạng xã hội, tôi có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin về điểm đến cũng như giá cả và cách thức di chuyển sao cho phù hợp. Hình thức du lịch này cho tôi cảm giác tự do, không gò bó như việc đi theo hành trình tour của một công ty lữ hành” - anh Tuyến cho biết.

Thường xuyên có chuyến du lịch cùng với gia đình nhỏ vào mỗi dịp cuối tuần, chị Nguyễn Thị Thùy ở quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, hiện nay đặt vé máy bay hay khách sạn trực tuyến cũng dễ dàng, vì thế gia đình chị thường tự túc đi du lịch chứ không mua tour. “Trước mỗi chuyến đi, tôi và người nhà sẽ cùng nhau lên các nền tảng xã hội như facebook hay tiktok… để tham khảo vì ở đó các điểm đến đều có sự đánh giá của những người đi trước. Từ đó chúng tôi sẽ lựa chọn cho mình một điểm đến thích hợp cho những ngày nghỉ”.

Nói về xu hướng này, ông Dương Bá Hưng - Tổng giám đốc Công ty du lịch TopTen cho biết: Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, xu hướng của du khách cũng có sự thay đổi. Các nhóm bạn bè, gia đình đi theo dạng khách lẻ nhiều. Du khách có thể nhờ tới các doanh nghiệp lữ hành nhưng họ chỉ mua dịch vụ combo phòng, vé máy bay… còn lại người ta tự túc mà không theo một hành trình cố định của đơn vị lữ hành nào.

Du khách đến Pù Luông (Thanh Hóa). Ảnh: Hoàng Lân.

Làm mới để thu hút du khách

Là một đơn vị lữ hành đã phục vụ khách lẻ gần 10 năm nay, Công ty du lịch TopTen đã có lịch cố định khởi hành tại những tuyến, điểm đến trong nước, những điểm đến thu hút khách hàng công ty tiến hành đặt cọc và giữ phòng giá ổn định.

Cũng theo ông Hưng, để doanh nghiệp lữ hành bắt kịp xu hướng tự túc của du khách thì không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thay đổi. “Chúng ta đang sống ở thời đại công nghệ 4.0, các điểm dịch vụ cũng làm online và sẽ có những chính sách giá cả đặc biệt cho khách hàng lẻ, khách hàng trực tiếp vì thế sự cạnh tranh rất khốc liệt. Các doanh nghiệp lữ hành buộc phải chuyển mình và có những chính sách ưu đãi, ký kết với điểm lưu trú để minh chứng cho khách hàng về ưu điểm dịch vụ của mình. Bên cạnh đó, các đơn vị phải thay đổi cung cách dịch vụ, bắt nhịp nền tảng xu thế của thời đại. Sau dịch các nền tảng online, mạng xã hội sẽ phát triển rất thịnh hành, buộc các doanh nghiệp lữ hành bắt kịp xu thế. Bởi hiện nay có nhiều kênh để tìm kiếm khách hàng. Muốn làm được điều đó thì phải xây dựng đội ngũ công nghệ thông tin” - ông Hưng nói.

Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng bên cạnh thách thức thì đây cũng là cơ hội cho các đơn vị lữ hành. Vì nếu không thay đổi sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

“Bên cạnh thách thức còn là cơ hội, nếu đơn vị nào bắt kịp chuyển đổi số, chuyển sang hệ sinh thái sản phẩm gần gũi hơn và bán trên các nền tảng online thì sẽ phát triển. Họ phải tự xác định các sản phẩm có thể thu hút lượng lớn du khách bằng các sản phẩm chuyên biệt… Buộc phải có thay đổi để thích ứng. Thách thức lớn nhưng cũng không phải không có cơ hội nếu các công ty lữ hành làm mới được mình” - ông Dũng cho biết.

Theo các chuyên gia, trong xu thế du lịch tự túc đang có xu hướng phát triển như hiện nay, nếu doanh nghiệp lữ hành không có sự sáng tạo làm mới mình, thì khó có thể giữ được khách hàng và khi đó sẽ phải đứng ngoài cuộc chơi.

Thời điểm cuối năm là mùa vàng ở nhiều nơi, nổi bật là mùa lúa chín ở miền núi phía Bắc, mùa hoa dã quỳ ở Tây Nguyên, mùa hoa tam giác mạch tại Hà Giang… Bên cạnh thị trường nội địa, du lịch đưa khách đi nước ngoài cũng được dự báo sẽ bùng nổ vào dịp cuối năm nay. Ngay từ tháng 9, các đơn vị lữ hành đã triển khai nhiều chương trình tour cho mùa thu - đông, vui chơi Noel, chào năm mới 2023 và Tết Nguyên đán.

PHẠM SỸ
 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ