A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lùm xùm tại các cuộc thi hoa hậu: Trách nhiệm thuộc về ai?

14:06 | 09/11/2017

Xung quanh những lùm xùm tại hai cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2017 và Hoa hậu Đại dương 2017 thời gian qua, ngày 8-11, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh công tác tổ chức hai cuộc thi người đẹp trên.

Hoa hậu Đại Dương 2017 Lê Âu Ngân Anh là trường hợp nhận được nhiều ý kiến.

Tại buổi gặp gỡ báo chí, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên cho biết: “Việc cấp phép của Bộ đối với các hoạt động nghệ thuật mỗi năm có hàng trăm cuộc, trong đó có các cuộc thi về sắc đẹp. Nguyên tắc là có sự đồng ý và đề nghị của địa phương Bộ mới cấp, từ biểu diễn đến thi sắc đẹp”.

Cũng theo Thứ trưởng khi đã cấp phép thì hoạt động tổ chức phải đúng theo quy định của Nhà nước và Nghị định đã có hiện nay. Có thể hình dung, địa phương chính là cánh tay nối dài của Bộ VHTTDL.

Ở các tỉnh, thành đều có các Sở VHTT và Sở VHTTDL, trong Sở đều có bộ phận Thanh tra do đó trách nhiệm cụ thể ở đây thuộc về Sở và địa phương tổ chức sự kiện. Về việc tổ chức các cuộc thi Hoa hậu theo quy định trong một năm là 4 cuộc. Trong đó mỗi năm cấp phép 2 cuộc cấp quốc gia. Còn các cuộc thi quốc tế trong Nghị định cũng không quy định cụ thể các cuộc có yếu tố nước ngoài mà tùy theo tính chất từng cuộc thi để cấp phép. Trên thực tế việc cấp phép các cuộc thi hoa hậu quốc tế thường dao động 2 đến 3 cuộc/ năm.  

Xung quanh việc tổ chức đêm bán kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2017 tại Khánh Hòa vừa qua, Thứ trưởng Vương Duy Biên cho biết: Trước đó tỉnh đã có thông tin dừng các hoạt động vui chơi văn hoá trước tình hình bão lũ. Vậy trách nhiệm của địa phương đến đâu? Có công điện thì đã xử lý chưa và đã làm hết trách nhiệm chưa? Cùng với đó theo ông Biên phân tích ở đây khi đã có công điện mà BTC Hòa hậu Hoàn vũ 2017 vẫn cố tình tổ chức phải xử phạt thật nặng những người làm tổ chức. Còn nếu trong trường hợp xem nhẹ, không sát sao thì đó là trách nhiệm của Sở VHTT Khánh Hòa.

“Tuy nhiên tôi nghĩ cũng có thể do BTC không nghĩ hậu quả cơn bão lại lớn thế. Chiều mùng 3 tôi ở Đồng Nai thì bão đã tan. Có thể vì BTC họ nghĩ bão tan, nên tiếp tục làm. Tuy nhiên sau đó, tôi thấy BTC vẫn có ý định tổ chức chung kết vào tháng 12 nên có quyết định yêu cầu dừng lại, để khắc phục hậu quả mưa bão cùng với tỉnh” Thứ trưởng cho biết. 

Còn về trường hợp Hoa hậu Đại Dương 2017 Lê Âu trước mắt Cục NTBD sẽ xử phạt BTC cuộc thi. Theo quan điểm của Thứ trưởng thì phần sai chính thuộc về BTC cuộc thi. BTC đã không làm đúng, khi Lê Âu Ngân Anh đã thành thật nói với BTC . “BTC sai thì phải xử lý BTC. Nếu vi phạm thì phải phạt và phạt thật nặng mà nặng nữa thì dừng tất cả các cuộc mà BTC đó xin cấp phép. Sai đâu xử lý đến đấy, nặng thì phạt nặng, thậm chí dừng cấm đơn vị này tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực này nữa”- Thứ trưởng cho hay. 

Ông Nguyễn Thái Bình- người phát ngôn của Bộ VHTTDL cho biết: Bộ VHTTDL không đổ trách nhiệm cho địa phương mà trách nhiệm chung vẫn là ngành. Tuy nhiên, trước mặt phải đợi Thanh tra Bộ và Cục NTBD rà soát lại quá trình cấp phép trước khi đưa ra kết luận cuối cùng. Bởi Bộ VHTTDL cấp phép trên cơ sở tham mưu từ Cục NTBD.

Đối với cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2017, chúng tôi sẽ thực hiện theo đúng nội dung chỉ đạo, phối hợp với địa phương tạm hoãn các phần thi tiếp theo. Thứ 2 là phối hợp với thanh tra giám sát các hoạt động. Theo yêu cầu của Bộ, các đơn vị phải thực hiện báo cáo về Bộ trước ngày 10-11, đang đợi báo cáo để tổng hợp. Còn với cuộc thi Hoa hậu Đại dương thì ngày 11/11 sẽ có kết quả. 

Phó Cục trưởng Cục NTBD Lê Minh Tuấn cho biết theo Nghị định 79 thì Sở VHTT, Sở VHTTDL các tỉnh thành tổ chức cuộc thi họa hậu sẽ đảm nhận thực quản lý. Thanh tra Bộ VHTTDL có trách nhiệm giám sát BTC thực hiện nội dung cuộc thi. Việc thực hiện quản lý nhà nước theo đúng quy định pháp luật. Phân cấp là linh hoạt trong công tác quản lý.

Tuy nhiên, về trường hợp tại đêm Bán kết Hoa hậu Hoàn vũ 2017, ông Tuấn cũng thừa nhận đã không tham gia vào việc giám sát mà giao cho địa phương và trách nhiệm quản lý thuộc về địa phương.

Theo giấy phép thì Cục NTBD sẽ tiến hành giám sát từ vòng chung kết. Mọi trách nhiệm quy định trong quy định pháp luật, thể hiện trong giấy phép. Cùng với đó, về việc đánh giá chất lượng của các cuộc thi hoa hậu, người đẹp theo Phó Cục trưởng NTBD trả lời một cách hết sức “văn bản” là mọi việc đánh giá phải căn cứ vào quy định pháp luật và tiêu chí. Khi xem xét những nội dung này, cơ quan quản lý văn hoá phải xem xét cụ thể, có sai phạm thì xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật.

Bộ VHTTDL có văn bản gửi Cục Nghệ thuật biểu diễn; Thanh tra Bộ VHTTDL; Sở Văn VHTT tỉnh Khánh Hòa; Công ty cổ phần Hoàn vũ Sài Gòn về việc kiểm tra việc tổ chức thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017. Nội dung: Tạm hoãn các phần thi cho đến thời điểm khắc phục xong hậu quả thiên tai, mưa lũ. Sở VHTT tỉnh Khánh Hòa báo cáo trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý nhà nước tại địa phương liên quan việc tổ chức phần thi bán kết. Báo cáo gửi về Bộ trước ngày 10 /11.

Hoàng Minh

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ