A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những sản phẩm nhạc Việt rặt Hàn

08:18 | 30/05/2019

Tìm đến công nghệ K-pop như một lối thoát cho sự bế tắc trong tìm kiếm hướng đi của nhiều ca sĩ Việt, nhưng sức ảnh hưởng của K-pop đã làm biến đổi sản phẩm của họ thành những "con lai" có gien trội là Hàn

Vừa ra mắt được vài ngày, sản phẩm "Đau để trưởng thành" của Only C đã thu hút sự chú ý của công chúng yêu nhạc bởi chất hiện đại và hợp xu hướng thế giới. Đây là sản phẩm âm nhạc kết hợp của Only C với "phù thủy âm nhạc" nổi tiếng xứ Hàn, Krazy Park và Eddy S Park. Sản phẩm này cũng được "chăm sóc" tại phòng thu Hàn Quốc với sự hỗ trợ của Jo Joon Sung - người đã mixxing ca khúc "And One" của Teayone và loạt hit (bản ăn khách) nổi tiếng ở xứ sở kim chi. Ngoài ra, phần audio của bài hát do hãng 821 Sound thực hiện, đây là một trong 3 hãng sản xuất nổi tiếng nhất xứ Hàn.

Đi mua chuyên nghiệp

Only C hào hứng: "Ê-kíp Hàn làm việc cực kỳ chuyên nghiệp, chặt chẽ và đặc biệt đúng thời gian. Tôi cảm thấy vinh dự cũng như yên tâm khi được kết hợp cùng những tên tuổi sản xuất âm nhạc nổi tiếng tại đây. Thật vui vì khi sản phẩm hoàn thành, phía sản xuất Hàn cũng có lời khen, đây là động lực để tôi cố gắng phát triển hơn nữa".

Dù chi phí để hoàn thiện cho bản master như Only C chia sẻ là không nhỏ nhưng mục tiêu có sản phẩm chuyên nghiệp và chất lượng khiến ca sĩ Việt hình thành xu hướng hợp tác với ê-kíp Hàn Quốc, từ đạo diễn hình ảnh, âm nhạc đến địa điểm quay MV (video ca nhạc), diễn viên… Sản phẩm "Đẹp nhất là em" của Soobin Hoàng Sơn (song ca cùng Jiyeon), được phát hành cả bản tiếng Việt và Hàn, do bộ đôi nhà sản xuất nổi tiếng của Hàn Quốc Krazy Park và Eddy S Park sáng tác. Toàn bộ phần hình ảnh trong MV cũng do ê-kíp nước bạn thực hiện. Ngay từ ngày đầu phát triển sự nghiệp ca hát, Chi Pu đã chọn các nhà sản xuất Hàn Quốc làm đối tác chiến lược cho mình. Cả hai sản phẩm đầu tay đánh dấu cuộc lấn sân sang lĩnh vực ca hát của Chi Pu, "Từ hôm nay" và "Cho ta gần hơn", đều do nhà sản xuất âm nhạc Hàn Quốc là Krazy Park và Eddy S Park (gắn liền với nhiều ca sĩ, nhóm nhạc tên tuổi của K-pop) đảm nhận hoàn toàn khâu sáng tác và sản xuất.

Cảnh hậu trường quay MV “Chạy ngay đi” của Sơn Tùng M-TP với ê-kíp Hàn Quốc Ảnh: Quốc Hưng

Với nhiều khán giả, "Leader" chính là cú thử nghiệm thất bại của Vũ Cát Tường với thể loại rap. Thế nhưng, cô ca sĩ có biệt danh "Mèo" đã không ít lần khẳng định mình không hối hận với lần "lột xác" táo bạo nhất trong sự nghiệp này bởi ít nhất cô đã dám làm những điều mà trước giờ chỉ tồn tại trong suy nghĩ. Người đồng hành cùng cô trong cuộc lột xác ngoạn mục đó là ê-kíp Hàn Quốc.

Sơn Tùng M-TP là một trong những ca sĩ mở màn trào lưu "mượn tay" một ê-kíp người Hàn để xây dựng hình ảnh cho mình. Bộ sậu toàn tên tuổi đình đám của Hàn Quốc quay MV "Chạy ngay đi" đã tạo nên những hiệu ứng đặc biệt cho người xem bởi sản phẩm không đơn thuần là một video ca nhạc mà còn có chất điện ảnh. Trong đó, chỉ riêng 3 cái tên góp mặt trong sản phẩm này cũng đủ tạo nên hiệu ứng PR (quảng bá) mạnh mẽ gồm: Eumko (đạo diễn hình ảnh), Ki Ok Shin (đạo diễn nghệ thuật) thuộc một ê-kíp chuyên thiết kế cho bối cảnh của phim/TVC quảng cáo và MV tại Hàn mang tên A:WE và ê-kíp Koinrush gồm 2 đạo diễn chính INSP và Suiko. Họ đều là chủ nhân những sản phẩm hit của thị trường K-pop.

Đạt hiệu quả quảng bá hơn mong đợi nên việc hợp tác với ê-kíp Hàn Quốc đang trở thành lựa chọn của nhiều ca sĩ Việt khác như Noo Phước Thịnh, Đức Phúc, Min, Monstar, Rocker Nguyễn, Khánh Phương, Đăng Khôi…

Hòa tan trong sắc thái Hàn

Những cảnh quay tuyệt đẹp ở Hàn, diễn viên Hàn, đạo diễn Hàn… tạo nên những thước phim trong MV không thể rời mắt. Nhiều ca sĩ cho rằng Hàn Quốc là một trong những thị trường tiệm cận với xu hướng âm nhạc thế giới, hợp tác với ê-kíp âm nhạc Hàn cũng là cách rút ngắn khoảng cách của nhạc Việt với thế giới.

Dù vậy, không phải cuộc "hôn phối" nào cũng mang đến những hiệu quả tích cực, nếu không nói là thất bại tệ hại. "Hey girl" của nhóm Monstar được đánh giá cao về mặt hình ảnh cho đến khi khán giả tố cáo đạo nhái hình ảnh từ 3 MV của Winner là "Love Me Love Me", "Island" và "Everday". Quản lý của nhóm Monstar - Aiden - giải thích: "Hey girl" là sản phẩm kết hợp giữa ê-kíp Hàn và Việt nên sự trùng hợp ở một vài phân cảnh với MV K-pop là điều dễ hiểu. Trùng ý tưởng trong dàn dựng cũng là trường hợp của Chi Pu với những sản phẩm do ê-kíp Hàn Quốc thực hiện. Chưa kể, những ca khúc của cô có nội dung tối nghĩa và đôi chỗ thiếu logic khi chuyển ngữ từ tiếng Hàn sang tiếng Việt.

Đến nay, sản phẩm hợp tác với Hàn Quốc của Vũ Cát Tường - "Leader" vẫn bị đánh giá là một thất bại của cô. Toàn bộ phần hình ảnh của MV đều được thực hiện ở xứ kim chi với một ê-kíp người Hàn chuyên nghiệp. Để bổ trợ cho phần ca từ, bối cảnh MV được đầu tư xa hoa với siêu xe, bồn tắm đầy châu báu... Nhưng ngoài xa hoa ra thì không có nhiều điểm đáng chú ý ở "Leader" và không khó để ê-kíp Việt có thể làm được điều này, nhất là khi ý tưởng MV bị tố đạo từ MV của Taylor Swift ra mắt trước đó. Công tâm mà nói, những gì thể hiện trong "Leader" rất hiện đại, xu hướng nhưng lại không được lòng khán giả Việt - những người chuộng các MV có câu chuyện cụ thể hơn.

Điều nghệ sĩ Việt theo đuổi chính là những cái mới, tiệm cận với thế giới khi tìm đến công nghệ K-pop nhưng những gì họ mang về lại là 100% màu sắc Hàn. 

"Con lai" âm nhạc

Nền công nghiệp giải trí Hàn lớn mạnh là điều không thể phủ nhận nên sắc màu Hàn Quốc gần như chiếm trọn các sản phẩm âm nhạc của ca sĩ Việt cũng là điều dễ hiểu. Có thể, với thế hệ ca sĩ trẻ Việt, đó chẳng phải vấn đề gì quá lớn khi họ luôn khát khao song hành cùng với xu hướng âm nhạc thế giới. Chỉ khi những sản phẩm nhạc Việt này được quảng bá ra thế giới, chắc chắn nó sẽ khó thuyết phục công chúng vì những gì họ thấy là rặt Hàn.

Thùy Trang

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ