A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xử lý hàng loạt sự cố sau kỳ thi THPT quốc gia 2015

15:05 | 07/07/2015

Sau khi các chuyên gia phản hồi về những sai sót trong đề thi vật lý, chiều 6-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông báo cộng 0,2 điểm vào bài thi môn vật lý cho tất cả thí sinh

Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố đáp án chính thức các môn thi THPT, nhiều chuyên gia giáo dục đã chỉ ra những sai sót đối với dữ liệu xung quanh câu hỏi về điện xoay chiều trong đề thi môn vật lý.

Điều chỉnh điểm thi cho thí sinh

Những ý kiến phân tích của người quan tâm đến môn vật lý đặt ra vấn đề liệu dữ kiện đề bài của f1, f2 bị sai và theo đáp án chính thức của Bộ GD-ĐT, kết quả cần tìm là 70 Hz (đáp án A). Tuy nhiên, khi đối chiếu với điều kiện f1, f2 thì kết quả này không thỏa mãn yêu cầu đề bài.

Ông Dương Văn Cẩn, giáo viên Trường THPT Việt Đức (Hà Nội), cho biết sau khi giải lại câu hỏi một cách kỹ càng, ông nhận thấy những thắc mắc của các chuyên gia là hoàn toàn có cơ sở. “Đề bài khai thác được cái hay về bản chất vật lý và thuật toán song vẫn còn thiếu sót khi chưa chú ý đến các điều kiện phụ” - ông Cẩn nói.

Thí sinh thi môn vật lý được cộng 0,2 điểm Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Thí sinh thi môn vật lý được cộng 0,2 điểm Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Trước vấn đề này, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về câu 44 mã đề thi 274 và câu 47 mã đề thi 274 của môn vật lý, Bộ GD-ĐT đã làm việc với tổ chuyên môn cũng như các chuyên gia của bộ phận ra đề. Tổ ra đề môn vật lý đã có giải trình cụ thể. Theo đó, câu 47 mã đề thi 274 (tương ứng câu 47 mã đề 138; câu 46 mã đề 426; câu 48 mã đề 841; câu 44 mã đề 682, câu 41 mã đề 935): nội dung câu hỏi và phương án trả lời không có gì sai sót. Riêng với câu 44 mã đề thi 274 (tương ứng câu 43 mã đề 138; câu 50 mã đề 426; câu 41 mã đề 841; câu 43 mã đề 682, câu 43 mã đề 935) là một dạng bài tập về dòng điện xoay chiều quen thuộc. Khi học sinh và giáo viên giải câu này (trên các báo, truyền hình...) đều nhận được kết quả fo = 70,7 Hz.

“Tổ ra đề thi khi chọn câu hỏi này để đưa vào đề thi đã giải theo các cách phổ biến, thường được dùng ở trường THPT và cũng đã nhận được kết quả như đã cho trong đáp án (fo = 70,7 Hz). Tuy nhiên, nếu suy xét toàn diện hơn thì các dữ kiện của câu hỏi thi này đúng về mặt toán học mà chưa đủ ý nghĩa vật lý” - lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhìn nhận.

Câu hỏi ở đề 138 môn vật lý gây tranh cãi

Câu hỏi ở đề 138 môn vật lý gây tranh cãi

Để bảo đảm quyền lợi của thí sinh, trên cơ sở đề xuất của hội đồng ra đề thi, Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia 2015 quyết định giữ nguyên đáp án và hướng dẫn chấm môn vật lý. Riêng đối với câu 44 mã đề thi 274, câu 43 mã đề thi 138, câu 50 mã đề thi 426, câu 41 mã đề thi 841, câu 43 mã đề thi 682, câu 43 mã đề thi 935, tất cả thí sinh đều được 0,2 điểm. Bộ GD-ĐT khẳng định thang điểm các câu còn lại không thay đổi, điểm tối đa toàn bài thi môn vật lý vẫn là 10 điểm.

Thiếu đề thi do cán bộ kiểm đếm sai

Liên quan đến việc một điểm thi tại Thanh Hóa thiếu 37 đề thi môn hóa học, ông Nguyễn Mạnh An, Hiệu trưởng Trường ĐH Hồng Đức, khẳng định đây là do sơ suất trong kiểm đếm của cán bộ chứ không có chuyện thất lạc.

Đến thời điểm hiện tại, ông An vẫn chưa hiểu được nguyên nhân do đâu mà thiếu đến 37 đề thi tại điểm thi Trường THPT Yên Định 1. Dù vậy, ông khẳng định sự cố xảy ra không gây hậu quả gì vì được xử lý kịp thời. “Có 2 yếu tố mà sau khi sự cố xảy ra đã xử lý được đó là vấn đề bảo mật và không ảnh hưởng đến việc làm bài của thí sinh. Mặc dù thí sinh làm bài chậm 50 phút nhưng sau đó đã được bù đủ giờ”.

Ông An cũng khẳng định có thể trong lúc kiểm đếm, cán bộ trong ban đề đã sơ suất chứ không có chuyện thất lạc đề vì 5 túi đề (trong đó có 1 túi đề dự phòng) khi phát đến tay thí sinh vẫn được niêm phong cẩn thận và được sự chứng kiến, lập biên bản và chữ ký của giám thị coi thi và thí sinh. “Để xảy ra sự cố này, trách nhiệm thuộc về ban đề. Tuy nhiên, do không thể biết cá nhân nào để xảy ra sai sót, hơn nữa, việc này cũng chưa có chế tài nên tới đây, chúng tôi sẽ cho họp và rút kinh nghiệm sâu sắc” - ông An nói.

Về vấn đề trên, bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa, cho biết ngay khi nhận được thông tin, sở đã cho dừng việc phát đề, yêu cầu photocopy số đề còn thiếu dưới sự giám sát của lực lượng công an, giám thị của Trường ĐH Dược Hà Nội. Bà Hằng nhận định sự cố đáng tiếc xảy ra đã được xử lý nhanh chóng và kịp thời nên không ảnh hưởng đến thí sinh. Ngày 5-7, sở cũng đã có báo cáo gửi Bộ GD-ĐT về toàn bộ sự việc trên. Ngoài ra, sở cũng đã làm công văn đề nghị Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Trường ĐH Hồng Đức (đơn vị in đề thi) báo cáo giải trình sự việc.

 

Cách giải quyết hợp lý

Một giáo viên môn vật lý kỳ cựu của Hà Nội chia sẻ những phản hồi của Bộ GD-ĐT rất nhanh chóng và tích cực, giải tỏa tâm lý lo lắng cho thí sinh. Với đề bài sai sót, học sinh khi làm bài có thể mất nhiều thời gian bởi sẽ không tìm được giá trị cụ thể, vì thế việc Bộ GD-ĐT “tặng” tất cả thí sinh 0,2 điểm là hợp lý. “Tôi thấy cách giải quyết này của bộ là chấp nhận được vì trong một kỳ thi quan trọng như tuyển sinh ĐH, CĐ thì việc có thêm 0,2 điểm là rất quý với thí sinh” - giáo viên này nói.

 

 

Yến Anh - Tuấn Minh

    nguồn: Nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ