A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kỳ thi THPT Quốc gia 2016: Sức nóng đã giảm đáng kể

07:50 | 02/07/2016

Sáng 1/7, hơn 870 nghìn thí sinh trên cả nước chính thức bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia 2016. Bài thi đầu tiên là môn Toán, theo hình thức thi tự luận, thời gian làm bài là 180 phút.

Buổi chiều, các thí sinh làm bài thi môn Ngoại ngữ. So với không khí nóng hừng hực của kỳ thi năm ngoái, với rất nhiều cải tiến, ngày đầu kỳ thi năm nay đã diễn ra suôn sẻ, giảm đáng kể áp lực, đề thi phân loại tốt.
 

Chiều 1/7, các thí sinh tham dự Kỳ thi THPT Quốc gia 2016 đã hoàn thành ngày thi đầu tiên với hai môn Toán và Ngoại ngữ. Ảnh: TTXVN.

Tâm lý thoải mái, tự tin

Ghi nhận của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết tại điểm thi ĐH Kinh tế quốc dân trong sáng ngày thi đầu tiên, không khí bước vào kỳ thi của các thí sinh rất thoải mái, đường phố không có nhiều ùn tắc. Các bạn sinh viên, thanh niên tình nguyện túc trực từ sáng sớm để giúp đỡ người nhà cũng như thí sinh trong các công tác chỉ đường, trông đồ, phát nước, bánh mì miễn phí…

Đây là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT thực hiện quy mô tổ chức các cụm thi phủ rộng trên toàn quốc nên lượng thí sinh đổ về Hà Nội không đông như năm ngoái, cộng với thời tiết mát mẻ đã giúp cho thí sinh và cả người nhà thoải mái bước vào kỳ thi. 

Có mặt tại điểm thi từ rất sớm, phụ huynh thí sinh Nguyễn Thị Hải Yến, Trường THPT Lý Thường Kiệt (quận Long Biên - Hà Nội) chia sẻ: Từ nhà (quận Long Biên) đến điểm thi ĐH Kinh tế quốc dân chỉ mất khoảng 30 phút nhưng 2 bố con tranh thủ đi từ sáng sớm do sợ tắc đường. Tuy nhiên đường đi hôm nay cũng thông thoáng, nên đến điểm thi sớm. 

Anh cho biết, năm nay thay đổi cách thức tổ chức cụm thi, thí sinh được thi tại điểm thi gần nhà nên rất thuận lợi. Hai bố con thi xong cũng về nhà chứ không phải ở trọ, công tác đi lại cũng đỡ mệt mỏi, giảm nhiều chi phí. 

Tại điểm thi ĐH Bách khoa, trong sáng nay không khí bước vào kỳ thi cũng thoải mái. Các phòng thi đa số được lắp quạt thông thoáng, nhiều phòng thi có điều hoà. Các tổ chức tình nguyện tham gia giúp đỡ người nhà và thí sinh dự thi đông đảo. 

Các thí sinh bước vào kỳ thi cũng thuận lợi, không có nhiều sai sót. 

Trao đổi về công tác tiếp sức mùa thi trong năm nay, nhiều vị phụ huynh đánh giá: Các bạn sinh viên rất nhiệt tình, từ sáng sớm đã đến phân luồng giao thông, phát nước, chở xe ôm miễn phí cho người nhà và thí sinh. Các bạn đã hướng dẫn rất tận tình cho các thí sinh vào phòng thi. 

Thí sinh làm thủ tục trước khi vào phòng thi.

Đề thi vừa sức, độ phân hoá cao

Nhận xét về đề thi Toán năm nay, thầy Nguyễn Quốc Chí, giáo viên của chuyên trang Tuyensinh247.com cho rằng, đề thi năm nay có cấu trúc khác với đề thi mọi năm. Đã xuất hiện một số câu hỏi và dạng bài mới, ví dụ như ý b câu 1 và ý b câu hình không gian, và ở câu số 10.

“Đề vẫn tiếp tục được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó với độ phân hóa cao. Câu dễ thì rất dễ, nhưng các câu khó thì khá lạ so với năm 2015. Học sinh dễ kiếm được khoảng từ 6,5 – 7 điểm nhưng khá khó cho những mức điểm trên 8. Với cấu trúc đề thi này, có thể điểm 10 sẽ ít xuất hiện hơn mọi năm. Đề đã làm rất tốt trong việc phân hóa giữa học sinh xét tốt nghiệp với học sinh thi đại học tầm trung và học sinh thi đại học tầm cao” – thầy Nguyễn Quốc Chí nói. 

Còn theo thầy Lại Tiến Minh – giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh, giảng viên trường ĐH Kiến trúc Hà Nội: Đề thi Toán năm nay khó hơn so với đề năm ngoái, tuy nhiên sẽ tạo điều kiện cho thí sinh xét tuyển đại học khi phân loại được thí sinh khá và giỏi. Tuy nhiên, đề thi này để xét công nhận tốt nghiệp lại khá khó khăn.

Theo thầy Minh, phổ điểm của học sinh trung bình sẽ đạt từ 1,5 đến dưới 5 điểm. Học sinh khá nắm kiến thức chắc hoặc giỏi có thể đạt được trên 9 điểm. Ba câu cuối là 8, 9, 10; câu học sinh dễ nhầm thuộc 6 ý thứ hai và câu số 7. Năm nay, câu số 10 được tách ra làm 2 ý, nhiều thí sinh có thể làm được một nửa.

Thầy Minh cho biết, đề thi năm nay có sự thay đổi trong cấu trúc. Nếu mọi năm các câu hỏi được sắp xếp từ dễ đến khó thì năm nay bị đảo lộn, vì vậy những học sinh trung bình có thể bị “lúng túng” khi nhìn đề mà không biết câu này dễ hay khó.

Trong buổi chiều, các thí sinh dự thi ngoại ngữ cũng hồ hởi chia sẻ, đề thi Ngoại ngữ năm nay không quá khó, có độ phân hoá cao. Theo cô Tống Thị Quỳnh Hoa, giáo viên Tiếng Anh THPT Thực Nghiệm thì Đề thi Ngoại ngữ phần kiến thức cơ bản chiếm 70%. Bài viết không quá khó. Học đúng trong kiến thức phổ thông thì có thể đạt 7 điểm. “Nếu đề này phủ rộng trên toàn quốc thì tôi nghĩ ở vùng tiếng Anh hạn chế thì các thí sinh cũng dễ dàng đạt 5 điểm. Ở Hà Nội và những thành phố lớn thì các em làm tốt hơn” – cô Hoa nhận xét.      

 T.Anh - L.Nhi

 

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ