A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ đợt 1 – năm 2016: Thí sinh cân nhắc khi nộp hồ sơ

14:20 | 03/08/2016

Ngày 1-8 thí sinh (TS) bắt đầu nộp đơn đăng ký xét tuyển (ĐKXT) đại học, cao đẳng đợt 1 - năm 2016. Theo ghi nhận của phóng viên, số lượng TS đến Trường Đại học Tây Nguyên làm thủ tục xét tuyển trong những ngày đầu xét tuyển chưa nhiều.

 Bên cạnh một số em đã điền sẵn thông tin về ngành học, tổ hợp môn xét tuyển… ở nhà, thì phần lớn TS đến trường để tìm hiểu, tra cứu thông tin, đặc biệt là để được cán bộ Phòng Đào tạo của trường tư vấn, hỗ trợ trước khi quyết định nộp hồ sơ ĐKXT. Nhiều TS ở các huyện như Krông Pắc, Lắk, Krông  Bông… cũng đến trường nộp hồ sơ trực tiếp vì không yên tâm, sợ trục trặc, sai sót. Có mặt tại Phòng Đào tạo từ rất sớm, em Phạm Văn Hòa (TS tự do) cho biết: “Với tổng điểm khối D là 20 điểm, em phân vân chưa biết nên đăng ý chọn học ngành Sư phạm Anh hay Ngôn ngữ Anh. Thú thật em thích ngành Ngôn ngữ Anh vì có nhiều cơ hội tìm việc làm, có thể săn học bổng du học; còn mẹ lại thích em học ngành Sư phạm Anh”. Năm ngoái, điểm chuẩn ngành Ngôn ngữ Anh của Trường Đại học Tây Nguyên là 19 điểm và năm 2014 là 15 điểm. Với số điểm 3 môn thi gần 20 điểm, Hòa nghĩ cơ hội đỗ vào ngành Ngôn ngữ Anh khá cao. TS Nguyễn Diêu Hồng Châu thì bày tỏ: “Trước khi đến trường nộp hồ sơ xét tuyển ĐH, em đã ĐKXT vào Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk. Việc chọn ngành học ở hệ CĐ không quá khó, riêng 2 ngành học ĐH, từ khi có điểm thi em cân nhắc rất nhiều nhưng vẫn chưa quyết định được chọn ngành nào chính, ngành nào là phụ. Nếu chọn sai có thể sẽ đánh mất cơ hội trúng tuyển vào ngành học mình yêu thích trong mùa tuyển sinh năm 2016”.

Thí sinh hoàn chỉnh hồ sơ đăng ký xét tuyển tại Trường Đại học Tây Nguyên.

Thí sinh hoàn chỉnh hồ sơ đăng ký xét tuyển tại Trường Đại học Tây Nguyên.

Ông Trương Hải, Phó Phòng Đào tạo - Trường Đại học Tây Nguyên cho biết: “Ngày 12-8 mới kết thúc xét tuyển đợt 1, vì vậy TS vẫn còn cân nhắc, dự kiến sau ngày 7-8, các em mới đến nộp nhiều. Với 3 hình thức đăng ký xét tuyển: nộp trực tiếp tại trường, qua bưu điện và trực tuyến, tình trạng quá tải dự báo sẽ không xảy ra như năm trước”. Khác với năm 2015, ở đợt xét tuyển 1, các em được chọn 2 trường, mỗi trường 2 ngành học (gồm: 1 ngành chính và 1 ngành phụ). Việc Bộ GD-ĐT cho phép TS ĐKXT vào 2 trường với 4 ngành học ở đợt 1 tăng cơ hội trúng tuyển cho TS, nhưng gây không ít khó khăn cho các đơn vị tuyển sinh vì lượng hồ sơ ảo tăng lên. Các đơn vị tuyển sinh không thể quản lý mỗi TS nộp bao nhiêu hồ sơ ĐKXT. Tuy nhiên, TS cần lưu ý, việc nộp hơn 2 hồ sơ ĐKXT rất có thể sẽ đánh mất cơ hội trúng tuyển vào trường mình yêu thích vì các em không biết trường nào nhập dữ liệu tuyển sinh lên hệ thống trước, trường nào nhập dữ liệu sau. Trong khi đó hệ thống dữ liệu chỉ nhận đến hồ sơ thứ 2 sẽ tự động loại hồ sơ thứ 3 ra khỏi cơ sở dữ liệu, có thể trường chính mà TS muốn học lại rơi vào vị trí số 3. Vì vậy, tốt nhất TS nên nộp 2 hồ sơ ĐKXT. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, TS không được rút hồ sơ ĐKXT nên năm nay không xảy ra tình trạng nháo nhào rút-nộp hồ sơ như năm 2015. Tuy nhiên, với quy định này TS cần cân nhắc kỹ lưỡng trường học, ngành học trước khi nộp hồ sơ.

Thí sinh tìm hiểu thông tin trước khi viết vào phiếu đăng ký xét tuyển đại học năm 2016 tại Trường Đại học Tây Nguyên.

Thí sinh tìm hiểu thông tin trước khi viết vào phiếu đăng ký xét tuyển đại học năm 2016 tại Trường Đại học Tây Nguyên.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Tấn Vui, Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên, căn cứ để TS tham khảo nên nộp hồ sơ vào trường nào, ngành gì phụ thuộc vào sở thích, điểm thi và điểm chuẩn trúng tuyển ngành dự định học của các năm trước. Muốn đỗ thì điểm thi của TS phải lớn hơn hoặc bằng điểm chuẩn, tùy thuộc vào tương quan giữa TS và những người nộp hồ sơ vào cùng ngành. Lưu ý điểm chuẩn hoàn toàn phụ thuộc vào lượng hồ sơ TS ĐKXT, chứ không phụ thuộc vào mức điểm nhận hồ sơ ĐKXT trường công bố.  Năm 2016, Đại học Tây Nguyên tuyển gần 3.000 chỉ tiêu ĐH, CĐ. Theo kinh nghiệm tuyển sinh, ở đợt tuyển sinh đầu tiên nhà trường cơ bản tuyển đủ chỉ tiêu trên. TS không nên nộp đơn ĐKXT vào trường sớm, cần cân nhắc kỹ để có cơ hội trúng tuyển, quan trọng hơn là chọn ngành nghề phù hợp với bản thân.

Thời gian nhận hồ sơ ĐKXT đợt 1 từ ngày 1-8 đến 12-8. Các trường công bố kết quả trúng tuyển trước ngày 14-8. Hồ sơ ĐKXT gồm phiếu ĐKXT, với đầy đủ thông tin gồm: họ và  tên điểm thi, nguyện vọng vào học ngành, trường nào. TS nộp giấy chứng nhận kết quả thi đến hết ngày 19-8 (tính theo dấu bưu điện nếu nộp bằng thư chuyển phát nhanh).

Nguyên Hoa

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ