A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tuyển sinh 2017: Cân nhắc nhân hệ số môn Toán

10:19 | 06/12/2016

Với một số thay đổi trong kỳ thi THPT QG năm 2017, phương án tuyển sinh của nhóm GX và trường ĐH Bách khoa Hà Nội liệu có những thay đổi? ...

... PGS TS Trần Văn Tớp- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thông tin về kế hoạch chuẩn bị cho kỳ thi và tuyển sinh năm tới.

PGS TS Trần Văn Tớp.

PV: Thưa ông, ĐH Bách khoa Hà Nội và nhóm GX đã có kế hoạch như thế nào cho mùa tuyển sinh năm 2017?

PGS TS Trần Văn Tớp: Sang năm 2017, nhóm GX thống nhất tiếp tục thực hiện tuyển sinh theo nhóm. Cũng có ý kiến tính đến việc ĐH Bách khoa đứng ra tổ chức các kỳ thi riêng cho nhóm, về nguyên tắc có thể làm.

Bách khoa có đủ sức làm nhưng đắn đo cũng quyết định không làm nữa vì công tác chuẩn bị cho 1 kỳ thi cho GX bây giờ hay GX mở rộng thì thí sinh tham dự thi có thể lên 80-90 ngàn nên thời gian chuẩn bị cũng phải tốt, không lúng túng bị động. Thứ 2 đang trong chủ trương tổ chức kỳ thi chung 2 trong 1 mà Bách khoa lại tổ chức kỳ thi riêng rầm rộ thì chưa phù hợp nên chưa tổ chức. 

Cả nhóm thống nhất sẽ dùng kết quả kỳ thi THPT QG để xét tuyển nhưng kiến nghị với Bộ để kỳ thi có kết quả tin cậy. Năm nay Bộ quyết định không có cụm thi do ĐH chủ trì nữa, tất cả các cụm thi do các Sở chủ trì, Bộ chỉ tăng cường công tác kiểm tra giám sát chỉ đạo, có huy động các trường thanh tra ủy quyền, tham gia cùng các trường, sở giáo dục.

Hiện nay nhóm GX có 12 trường, đều quyết định sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia. ĐH Bách khoa Hà Nội luôn bám sát chủ trương của Bộ để tiếp cận và xây dựng các phương án. Nhóm cũng đang đề nghị Bộ sớm ra quy chế tuyển sinh trong tháng 12 để tháng 1 nhóm xây dựng được qui định tuyển sinh. 

Như vậy trong năm tới nhóm GX có dự định mở rộng quy mô nhóm?

- Cũng có nhiều đề xuất, có thể có 1 nhóm cả nước xét chung, phương án thứ 2 là có thể nhiều nhóm trên tinh thần tự nguyện. Vừa rồi Bộ cũng có tham vấn. Nhiều hơn 1 nhóm có thể theo vùng miền, Bắc – Trung – Nam hoặc có thể theo cách khác Đồng bằng Bắc Bộ là một nhóm hay từ Thanh Hóa trở ra thành một nhóm. Hiện nay chưa có phương án như thế nào.

Nếu giả thiết bây giờ cho nhiều nhóm thì ĐH Bách khoa vẫn chủ trì GX và ví dụ GX của khu vực địa lý của 12 trường trước kia Bách khoa sẽ vận động mời thêm một số trường HV Tài chính, HV Nông nghiệp, ĐH Thương mại, một số trường Y dược, HV Công nghệ Bưu chính Viễn thông, ĐH Lâm nghiệp… như vậy hầu hết có tất cả các ngành nghề.

Nếu như các trường kể đến đã chiếm được 50-60% sinh viên miền Bắc, chỉ còn lại khu vực Thái Nguyên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Thanh Hóa như ĐH Hồng Đức, Sư phạm Nam Định, Hưng Yên… số lượng trường ít nhỏ.

Như ĐH Thái Nguyên cũng vài ba chục ngàn có thể tổ chức cụm riêng. Năm ngoái GX có 45 ngàn chỉ tiêu nhưng tuyển được khoảng 95%, bình quân khoảng 40 ngàn nhưng nếu đưa các trường như thế vào nữa thì số lượng có thể 70-80 ngàn.

Thưa ông, nếu quy mô nhóm lớn như vậy, liệu phầm mềm xét tuyển có đảm bảo được không?

- Kể cả lượng thí sinh tăng lên, cả nước vào 1 nhóm, số lượng nguyện vọng tăng lên, số nguyện vọng thay vì không phải 4 mà nhiều hơn 4 thì tất cả các phần mềm với thuật toán hiện nay thì không có vấn đề gì.

ĐH Bách khoa Hà Nội đã đầu tư máy chủ với lưu lượng 150 ngàn thí sinh, mỗi thí sinh 6-7 nguyện vọng. Riêng về vấn đề kỹ thuật tôi khẳng định số lượng nguyện vọng nhiều hơn 4, thí sinh nhiều hơn lên tới con số cả triệu thí sinh cũng không có vấn đề gì. 

Năm nay ĐH Bách khoa Hà Nội có tổ chức sơ tuyển không, thưa ông?

- ĐH Bách khoa đã có những thông tin nhưng không thể “cầm đèn chạy trước ô tô”. Tiến tới cũng có thể có những phương án tuyển sinh khác nhưng năm nay chủ trương dựa vào kỳ thi THPT QG.

Có thể kết hợp 2 phương thức tuyển sinh vì người ta cho phép xét tuyển cả học bạ. Những trường lấy cái đó thường là những trường lấy điểm thấp, còn nếu lấy theo học bạ mà chọn học sinh giỏi thì khó. Ở ta cơ chế làm cho học bạ cũng không phải là thực nữa thì rất khó. Nhưng Bách khoa xác định sẽ lấy kết quả thi THPT QG.

Những gì ĐH Bách khoa đã từng làm thì sẽ giữ. Bây giờ không gọi sơ tuyển nữa mà sơ loại. Nhà trường sẽ công bố một số tiêu chuẩn mà thí sinh chỉ có cái đó mới đăng ký vào được. Thứ nhất liên quan đến kết quả THPT giống mọi năm. Tổng 3 môn tổ hợp xét tuyển phải lớn hơn 20, dựa vào sự trung thực của thí sinh nhưng trường sẽ hậu kiểm. Thứ 2 cũng phải công bố ngưỡng điểm nhưng ngưỡng điểm chỉ có thể công bố sau khi biết kết quả thi THPT QG. 

Hầu hết tất cả các môn thi trong Kỳ thi THPT QG năm tới sẽ theo hình thức trắc nghiệm, phù hợp cho một kỳ thi quy mô lớn. Với việc sử dụng kết quả kỳ thi THPT QG, ĐH Bách khoa Hà Nội có phương án nào để chọn được những thí sinh tốt nhất? 

- Các trường có thể tổ chức kỳ thi riêng nhưng chính vì chủ trương 2 trong 1. Làm thế nào để các trường có thể sử dụng kết qủa 2 kỳ thi này, hay nói cách khác phải đưa cho tôi mọt đánh giá đủ tin cậy để tôi chọn…

Bách khoa Hà Nội có một hệ tuyển sinh tài năng khác với các hệ tài năng khác, tức là chọn người tài nhất trong những người giỏi nhất, những em giỏi thi điểm rất cao vào Bách khoa mới được dự tuyển vào kỳ thi tài năng. Kỳ thi kia để đánh giá lấy thí sinh đại trà còn Bách khoa Hà Nội tuyển số tài năng và chất lượng cao thì lại chọn trong số này. 

Thưa ông, đối với những môn thi tổ hợp thì lấy theo môn hay theo điểm thành phần?

- Hiện nay nhiều khả năng nhất là Bách khoa lấy theo điểm thành phần. 

Trân trọng cảm ơn ông!

    Nhật Nam (thực hiện)

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ