A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tuyển sinh ĐH 2017: Nhiều trường sẽ xét từ ngưỡng tốt nghiệp THPT

14:26 | 30/12/2016

Mặc dù Bộ GD&ĐT chưa chính thức “chốt” Quy chế tuyển sinh ĐH 2017 nhưng nhiều trường ĐH đã lên kế hoạch tuyển sinh, trong đó ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào chính là thí sinh tốt nghiệp THPT.

Ảnh minh họa.

Thông tin từ trường ĐH Nông lâm TP HCM cho biết năm học tới nhà trường sẽ tiếp tục tuyển sinh dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Trong đó, tổng chỉ tiêu của trường là 5.200 sinh viên, chủ yếu là ở cơ sở chính tại TP HCM (4.500 chỉ tiêu). Số còn lại là chỉ tiêu dành cho phân hiệu ở Gia Lai và Ninh Thuận. 

Trước đó, ngày 21/12, trường ĐH Công nghệ TP HCM công bố đề án tuyển sinh ĐH 2017 dự kiến. Trong đó, trường sẽ xét tuyển đồng thời theo 2 phương thức: xét kết quả thi THPT quốc gia (70% chỉ tiêu) và xét kết quả học tập lớp 12 (30% chỉ tiêu) đối với tất cả các ngành đào tạo trình độ ĐH. Trường quy định ngưỡng xét tuyển là tốt nghiệp THPT hoặc tương đương. 

“Đối với ngành ngôn ngữ Nhật, năm 2017 nhà trường dự kiến xét thêm tổ hợp môn mới là Ngữ văn - Lịch sử - Địa lý cùng với các tổ hợp đã có như năm 2016. Trong khi đó, một số ngành dự kiến sẽ bỏ tổ hợp Toán - Hóa - Tiếng Anh nhằm tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh vì tổng điểm của thí sinh xét theo tổ hợp này thường không cao như các tổ hợp khác”- ThS Nguyễn Thị Xuân Dung (Phó Trưởng phòng Tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) cho biết. 

ĐH Kinh tế Tài chính TP HCM cũng cho hay, năm 2017 trường dự kiến bổ sung xét tuyển 2 tổ hợp môn mới gồm: Toán - Văn - Lý (xét vào ngành thương mại điện tử, tài chính ngân hàng, kế toán, CNTT) và Văn - Địa - Tiếng Anh (xét vào ngành ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Nhật, ngôn ngữ Hàn).

5 ngành mới dự kiến sẽ được trường tuyển sinh trong năm 2017, cụ thể: ngôn ngữ Nhật, ngôn ngữ Hàn, quan hệ quốc tế, Luật Quốc tế, quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống. Năm 2017 trường vẫn dự kiến xét tuyển theo 2 phương thức là kết quả thi THPT quốc gia và học bạ. TS chỉ cần tốt nghiệp THPT đã có thể tham gia xét tuyển vào trường.

Trao đổi với PV báo Đại Đoàn Kết, ông Đỗ Văn Xê- Phó hiệu trưởng ĐH Cần Thơ cho biết, trường sẽ sử dụng điểm thi THPT quốc gia 2017 để xét tuyển ĐH. Giải thích điều này, ông Xê cho biết theo Dự thảo Bộ GD&ĐT dự định thí sinh không hạn chế nguyện vọng đăng ký xét tuyển và có khả năng bỏ điểm sàn.

Do đó, nhà trường chỉ yêu cầu thí sinh tốt nghiệp THPT là có thể đăng ký xét tuyển. Cụ thể, mỗi ngành sẽ sử dụng điểm của 3 môn để xét tuyển, môn nào nằm trong bài thi tổ hợp thì lấy điểm thành phần tương ứng với môn đó, quy ra thang điểm 10 để làm tổng điểm xét tuyển. Tổng chỉ tiêu năm 2017 của ĐH Cần Thơ là 8.200 sinh viên. 

Trong khi đó, đại diện một số trường đại học ngoài công lập ở TP HCM như ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Văn Hiến, ĐH Hồng Bàng cho biết sẽ duy trì 2 phương án gồm xét điểm thi THPT quốc gia và xét học bạ ở tất cả các ngành.

Về tổ hợp xét tuyển, các trường cho biết vẫn không thay đổi so với năm 2016. Riêng ngành năng khiếu (thanh nhạc và piano) của trường ĐH Văn Hiến sẽ xét môn văn (theo kết quả thi THPT quốc gia hoặc học bạ), đồng thời tổ chức thi năng khiếu. 

Về ngưỡng xét tuyển đầu vào của trường như yêu cầu của Bộ GD&ĐT, đại diện các trường cho biết sẽ xác định sau khi có quy chế chính thức về tuyển sinh ĐH của Bộ GD&ĐT và sẽ công khai trên trang tin điện tử của trường cũng như trên các phương tiện thông tin truyền thông để thí sinh và phụ huynh biết và cân nhắc để đăng ký nguyện vọng.   

Năm 2017, rà soát toàn bộ quy hoạch giáo dục

Ngày 29/12, tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai nhiệm vụ kế hoạch kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2016, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã báo cáo về những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2017.

Theo đó, năm 2017 ngành Giáo dục tập trung rà soát quy hoạch cơ sở giáo dục toàn hệ thống. Các địa phương đang gặp khó khăn do thay đổi về quy hoạch mạng lưới giáo dục liên quan đến di dân, biến động KTXH nên thành phố lớn quá tải, vùng nông thôn ít học sinh, ở miền núi thì điểm trường phân tán.

Vì vậy, cần tính toán tập hợp các trường, điểm trường để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất; ưu tiên kiên cố hóa trường học những vùng khó khăn nhất.

Trong công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2017 và tuyển sinh ĐH, CĐ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, các dự thảo quy chế tiếp tục đổi mới theo hướng tự chủ, hiệu quả hơn; việc xây dựng đề thi, tập huấn cho giáo viên cũng như lấy ý kiến phương án tuyển sinh năm 2017 cơ bản đạt được sự đồng thuận của xã hội và Bộ GD&ĐT đang tiếp tục tiếp thu ý kiến đóng góp từ các địa phương, các trường ĐH, CĐ, giáo viên, học sinh và người dân…

Mục tiêu làm cho việc tổ chức kỳ thi THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ nhẹ nhàng, không tạo ra băn khoăn như những năm trước đây.  

 Lam Nhi

Thanh Tâm

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ