A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đổi mới cách thi, 'lò luyện' ế

13:40 | 17/04/2017

Nhiều năm trước vào thời điểm này, các trung tâm luyện thi đã hoạt động rất rầm rộ, thu hút thí sinh đổ tiền, dồn sức luyện thi bất chấp chất lượng.

 Từ khi Bộ GD-ĐT áp dụng kỳ thi THPT quốc gia vừa để xét tốt nghiệp vừa xét tuyển vào ĐH, hình thức luyện thi tại trung tâm dường như không còn đất sống. Nhiều phương thức ôn thi mới hiệu quả hơn đã được các thí sinh áp dụng.
 
 

Ảnh minh họa.

Ảm đạm trung tâm luyện thi 

Có thể nói các trung tâm luyện thi khu vực trường ĐH Bách khoa Hà Nội từng phát triển mạnh với rất nhiều địa điểm và thí sinh chen chúc từ sáng đến đêm khuya. Nhưng đến nay, theo quan sát thực tế, khu vực này chỉ còn lác đác điểm dạy với rất ít lớp.

Tại một trung tâm luyện thi còn tồn tại, người phụ trách trung tâm cho biết hiện nay trung tâm chỉ còn vài ba lớp, với khoảng 200 học sinh ôn luyện, bằng một phần rất nhỏ của ngày xưa.

Các trung tâm xung quanh Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn hay Đại học ngoại ngữ cũng tương tự. Hỏi chuyện các vị phụ trách những trung tâm còn sót lại, hầu hết đều chia sẻ trước đây, mỗi đợt cuối năm học, học sinh các tỉnh đổ về ôn thi cấp tốc không chứa xuể. Vài năm nay, học sinh đến ôn luyện chỉ còn lác đác. Trong đó, chủ yếu là ở các lớp học toán, lý, hóa, sinh. 

Tại TP Hồ Chí Minh, ở các trung tâm luyện thi nổi tiếng một thời cũng rơi vào tình trạng cũng tương tự. Trao đổi với báo chí, ông Trần Ngọc Danh, nguyên Tổ trưởng Tổ sinh, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM),  chia sẻ: Tình hình luyện thi trước đây so với bây giờ đúng là khác nhau quá xa.

Thời trước, một ngày tôi dạy luyện thi cả 3 buổi sáng, chiều, tối. Có lớp lên đến khoảng 200 học sinh. Bây giờ ít nhu cầu luyện thi. Ông Nguyễn Đức Hiệp, nguyên Tổ trưởng Tổ vật lý Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, cũng cho biết trước đây luyện thi ĐH đông, phải thường xuyên giãn các phòng ra thành hội trường. Bây giờ học sinh chủ yếu học ở nhà hoặc online. Cấu trúc đề là 60% học sinh có thể đạt điểm trung bình, còn 40% khó dành cho xét ĐH, CĐ, áp lực luyện thi vì thế cũng không nặng như trước.

Bắt đầu từ năm 2015 đến nay, Bộ GD-ĐT cho các trường ĐH lập đề án tuyển sinh riêng, mở rộng các phương thức tuyển sinh bên cạnh sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Phần lớn các trường đều xét tuyển từ kết quả học bạ THPT. Phương thức này giúp học sinh vào ĐH, CĐ không quá khó như trước kia nên số lượng người ôn thi vì thế mà giảm. 

Ôn thi tại trường đỡ vất vả, bớt tốn kém

Thay vì tìm tới các trung tâm luyện thi bên ngoài trường, năm nay hầu hết HS lớp 12 tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng… chọn cách ôn thi tại trường.

Theo nhiều học sinh, nguyên nhân ít tham gia luyện thi tại các trung tâm vì hầu hết các môn đều thi trắc nghiệm, cách ra đề cũng bớt khó hơn trước, thời gian dành cho việc ôn tập sau khi kết thúc chương trình phổ thông ngắn nên việc tìm tới trung tâm luyện thi sẽ không đạt được hiệu quả bằng ôn thi ngay tại trường. Việc này còn giảm được cả vất vả trong việc đi lại và đóng góp.

Theo ông Nguyễn Hùng Khương, Phó hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP HCM), năm nay toàn bộ học sinh của trường đều đăng ký ôn thi tại trường. Ngay từ đầu năm học, trường đã đề ra một kế hoạch ôn tập. Mới đây, trường tiếp tục họp các tổ trưởng chuyên môn để triển khai kế hoạch ôn tập từng môn và đề ra kế hoạch ôn tập cụ thể cho từng tuần. Việc này rất thuận tiện vì giáo viên hiểu điểm yếu của từng học sinh từ đó sẽ hỗ trợ bổ sung, hoàn thiện kiến thức trước khi thi.

Em Thanh Huyền, HS Trường THPT Hai Bà Trưng (Hà Nội), cho biết: Trong lớp hầu hết chọn cách ôn thi ngay tại trường vì kiến thức chỉ là ôn lại thôi, hơn nữa các thầy cô dạy cuối cấp cũng đều là những giáo viên có kinh nghiệm, hoàn toàn yên tâm.

Còn em Kiều Trang, học sinh Trường Việt Đức thì cho biết, kế hoạch ôn tập được nhà trường chuẩn bị rất cụ thể theo hướng dẫn sát sao của giáo viên bộ môn. Với hình thức thi trắc nghiệm như năm nay em thấy khá nhẹ nhàng nên không quá lo lắng phải đi học thêm ở trung tâm.

Nhiều phương thức ôn linh hoạt 

Nhằm chuẩn bị tốt cho học sinh về kiến thức, kỹ năng và tâm lý khi bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các Sở GD-ĐT thực hiện tốt việc tổ chức học tập quy chế thi, nội dung thi THPT quốc gia năm 2017 nằm trong chương trình trung học phổ thông, chủ yếu là chương trình lớp 12. 

Các trường tổ chức việc ôn tập đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, quan tâm việc giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức với 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Trong đó, đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội gắn với thời sự quê hương, đất nước; đối với môn ngoại ngữ, nâng cao yêu cầu phát triển năng lực giao tiếp với các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết. Sau khi kết thúc năm học theo kế hoạch thì việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học. 

Nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động phối hợp với giáo viên dạy các môn thi để phân nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức, theo các môn thi tự chọn; quan tâm giúp đỡ học sinh học lực yếu, vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của chương trình; đối với học sinh khá, giỏi cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn. Nhà trường thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải.

Theo ông Đặng Văn Chiến, Hiệu trưởng Trường THPT Cao Bá Quát (Gia Lâm, Hà Nội), học sinh được ôn tập theo phương thức lồng ghép trong chương trình chính khóa chứ không tổ chức lớp ôn tập trung ngoài giờ học. Khi kết thúc chương trình chính, trường sẽ thống nhất với phụ huynh và học sinh ôn thi trong vòng 3-4 tuần theo kiểu thi môn nào, ôn môn đấy.

Cũng quan điểm ấy, theo TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch HĐQT Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, việc phân loại HS được tiến hành từ đầu năm học. Trên cơ sở nguyện vọng của học sinh, nhà trường phân loại đối tượng và tổ chức chia lớp ôn thi theo nhu cầu ngoài giờ học chính khóa. 

Ngoài ra, các trang web chuyên thông tin về tuyển sinh đều mở các chương trình luyện thi ĐH trên mạng. Các trang này làm khá chuyên nghiệp, vì thế số lượng học sinh tham gia luyện thi cũng khá đông. Khi bắt đầu, học sinh sẽ đăng ký tài khoản tại các trang này. Sau đó sẽ được học thử một số lớp. Nếu đồng ý học phải trả một khoản phí cho mỗi lớp.

Khánh Vân

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ