A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017: Thí sinh đăng ký thi môn Lịch sử tăng cao

10:09 | 10/05/2017

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) quốc gia và xét tuyển đại học (ĐH) năm 2017 số lượng học sinh (HS) chọn bài tổ hợp khoa học xã hội (KHXH) tăng mạnh, nhất là môn Lịch sử.

Toàn tỉnh có 13.189 HS/22.386 thí sinh chọn môn Lịch sử - cao nhất trong 6 môn thi tự chọn.

Ở những mùa thi trước, HS tỉnh Đắk Lắk đăng ký thi môn Lịch sử rất ít. Năm 2016 cả cụm thi địa phương và cụm thi ĐH chỉ có 4.764 thí sinh thi môn Lịch sử/tổng số gần 24.000 thí sinh đăng ký dự thi. Và ở kỳ năm 2015, cả 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông (Bộ GD-ĐT quy định HS tỉnh Đắk Nông dự thi cụm thi ĐH do Trường Đại học Tây Nguyên tổ chức tại tỉnh Đắk Lắk) chỉ có 5.426 thí sinh thi môn Lịch sử/30.045 thí sinh đăng ký dự thi.

 Theo cô Trần Thị Hiệp, giáo viên môn Lịch sử (Trường THPT Chuyên Nguyễn Du), nguyên nhân năm nay có nhiều HS đăng ký thi môn Sử chủ yếu là do thay đổi phương thức thi. Việc thi bằng hình thức trắc nghiệm sẽ giúp cho HS không cảm thấy quá áp lực với môn Lịch sử (vì không cần phải học thuộc lòng từng câu, từng chữ). Nhiều em có lực học trung bình, lựa chọn những trường ĐH top giữa thì việc đạt 4-5 điểm môn Lịch sử không phải là quá khó như trước nữa. Cùng với đó là có thêm nhiều tổ hợp xét tuyển mới vào các trường ĐH có môn Lịch sử như: Toán, tiếng Anh, Lịch sử... cũng là nguyên nhân để các em chọn môn Lịch sử.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Hai Bà Trưng (thị xã Buôn Hồ) làm hồ sơ đăng ký dự thi.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Hai Bà Trưng (thị xã Buôn Hồ) làm hồ sơ đăng ký dự thi.

Công bằng mà nói, HS không phải không yêu thích môn Lịch sử (thực tế có nhiều HS học các lớp chuyên tự nhiên nhưng rất thích học Sử). Tuy nhiên khi đứng ở ngưỡng cửa lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai, các em phải chọn nghề mà mình mong muốn, gia đình kỳ vọng và xã hội đề cao...  Thực tế cho thấy, đối với HS lớp 12, việc lựa chọn môn thi không phụ thuộc quá nhiều vào việc các em có thích hay không thích môn học đó mà phụ thuộc vào trường, ngành các em muốn thi có những tổ hợp xét tuyển nào (nói rõ hơn là có những môn nào), dựa vào đó các em sẽ chọn môn, chọn tổ hợp thi thuận lợi nhất cho mình.

Đơn cử một học sinh muốn vào ĐH Y Dược, ĐH Kinh tế... đương nhiên các em sẽ chọn bài thi khoa học tự nhiên cùng với 3 môn thi bắt buộc, cho dù em đó có yêu thích Lịch sử đến mấy cũng sẽ không chọn môn này. Qua đó có thể thấy, một trong những nguyên nhân khiến cho môn Lịch sử ít được lựa chọn trong thời gian qua là do các trường ĐH, cũng như ngành học có môn Sử không phải là ngành "hot", ra trường cơ hội việc làm thấp, thu nhập không cao...

Thầy Nguyễn Kim Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng (nguyên là giáo viên dạy môn Lịch sử) cho rằng, việc nhiều HS chọn môn KHXH, trong đó có môn Lịch sử chưa phải là tín hiệu đáng mừng. Các em chọn môn KHXH vì cho rằng dễ kiếm điểm và chống bị điểm liệt, hoàn toàn không phải do niềm đam mê hay có sự thay đổi trong nhận thức đối với các môn xã hội. Sự tăng mạnh số lượng HS chọn môn KHXH chưa mang tính bền vững.

Còn quá sớm để kiểm chứng điều này, nhưng có một điều chắc chắn rằng, với quy định thi như hiện nay thì cả giáo viên và HS đều phải thay đổi cách dạy và cách học, có như vậy mới đạt được kết quả cao trong kỳ thi đặc biệt quan trọng này.

Gia Nguyên

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ