A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kỳ thi THPT Quốc gia 2017: Các địa phương đã sẵn sàng

15:11 | 10/05/2017

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, các thí sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2017. Năm nay, theo Quy chế thi, các địa phương sẽ đứng ra tổ chức thi.

 Việc này khiến dư luận xã hội đặt ra những băn khoăn về công tác tổ chức thi, công tác coi thi… PV báo Đại Đoàn Kết đã phỏng vấn Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga về vấn đề này.
 

Thứ trưởng Bùi Văn Ga.

PV: Các thí sinh đang chuẩn bị bước vào kỳ thi THPTQG 2017. Năm nay, các địa phương sẽ đứng ra tổ chức thi. Bước đầu thực hiện như đăng ký dự thi, có địa phương nào gặp khó khăn gì không, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Các địa phương đã có những chỉ đạo rất cụ thể, sâu sát của Ban tuyển sinh của Bộ. Sắp tới, giữa tháng 5-2017, Ban chỉ đạo tuyển sinh của Bộ cũng sẽ kiểm tra công tác tổ chức của các địa phương. Hiện nay theo báo cáo từ các địa phương thì mọi việc đã chuẩn bị sẵn sàng. Cụ thể nhất, trong việc thực hiện đăng ký thi và đăng ký xét tuyển, các địa phương làm rất tốt. 

Phía Bộ GD-ĐT, ban đầu cũng lo lắng vì lần đầu tiên các địa phương thực hiện như vậy, đặc biệt là có những địa phương số lượng thí sinh rất đông. Nhưng phía địa phương đã làm rất nghiêm chỉnh và đạt kế hoạch đề ra.

Năm nay Bộ cũng đã cử các trường đại học có uy tín ở thành phố lớn về hỗ trợ địa phương, và các trường đại học ở địa phương cùng tham gia với địa phương trong công tác tổ chức nên không có gì lo lắng cả. Bởi thực tế việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT những năm trước địa phương cũng đã được làm rồi.

Về cơ sở vật chất ở các địa điểm thi có được đảm bảo?đặc biệt là kinh nghiệm trong phòng chống gian lận thi cử… Những vấn đề này, Bộ có hướng dẫn cho các địa phương không?

Trong mỗi phòng thi sẽ đều có giáo viên phổ thông và giáo viên đại học. Giáo viên phổ thông thì từng trải trong công tác tổ chức thi, tuyển sinh trong nhiều năm. Cho nên, giám thị của trường đại học cùng góp mặt sẽ hỗ trợ giáo viên phổ thông làm tốt công tác chống gian lận thi cử.

Còn việc ăn ở đi lại cho các giám thị ở các nơi về, hiện nay địa phương cũng rất linh hoạt, giảm thiểu phải đi lại, ăn ở tốn kém. Công việc tổ chức thi chắc chắn không có khó khăn phức tạp với các địa phương. Bên cạnh đó cũng đã có kêu gọi, quán triệt ở các địa phương, tổ chức quần chúng, nhân dân tạo điều kiện tối đa để kỳ thi diễn ra suôn sẻ. 

Còn về công tác ôn tập để chuẩn bị bước vào kỳ thi, sau khi đề thi minh họa được công bố, đã có rất nhiều địa phương tổ chức thi thử cho thí sinh. Kết quả đó các địa phương có báo cáo với Bộ không, và kết quả này đã đảm bảo cho kỳ thi hay chưa?

Thực ra Bộ không khuyến khích các địa phương tổ chức thi thử. Mà cũng không hẳn các địa phương tổ chức thi thử, đó là họ tổ chức kiểm tra định kỳ. Trong hướng dẫn tổ chức năm học Bộ cũng nói rõ quy trình, việc địa phương cần làm cho học sinh, đặc biệt là lớp 12. 

Bộ cũng đã 3 lần công bố đề thi cho thí sinh tham khảo để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG 2017.

Trước ngày 15/5, Bộ cũng sẽ công bố lần cuối đề thi minh họa giống đề thi thật để thí sinh hình dung đề thi thật sẽ như thế nào, độ khó dễ ra sao… giúp các em chuẩn bị tinh thần tốt nhất. Năm nay có một số thay đổi về phương thức thi trắc nghiệm… nên đề thi minh họa sẽ là nội dung tham khảo hữu ích để các thí sinh dựa vào làm bài thi được tốt.

Về tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp, phía Bộ có lo tỉ lệ này sẽ giảm so với mọi năm không, khi mà hình thức thi hoàn toàn mới?

Thực ra nhiều năm qua chúng ta đã tập dượt cho thí sinh cách thi mới. Ở kỳ thi năm nay cũng chỉ mới ở các môn trắc nghiệm thôi, và không phải là thay đổi gì quá căn bản so với mọi năm. Như vậy thì, những học sinh những năm trước học tốt thì năm nay không có lí do gì kết quả thi lại thấp. Các học sinh các trường ôn tập kỹ thì kết quả sẽ phù hợp với năng lực và kết quả giảng dạy ở các trường phổ thông.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

H.Trang (thực hiện)

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ