A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kỳ thi THPT Quốc gia 2017: Ôn tập 'nước rút'

09:33 | 18/05/2017

Tính từ thời điểm Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo lần cuối cho đến kỳ thi THPT Quốc gia diễn ra chính thức từ 22 đến 24/6, thí sinh hiện chỉ còn 1 tháng để ôn luyện.

Trong giai đoạn ôn tập “nước rút” này, các thầy cô giáo đã đưa ra một số lời khuyên hữu ích đối với thí sinh.
 

Chuẩn bị tốt cho kỳ thi.

Định hướng ôn tập “nước rút”

Nhận xét về đề thi tham khảo Sinh học, cô giáo Đỗ Thị Phượng, Phó Hiệu trưởng trường THPT Thạch Bàn (Hà Nội) cho rằng, đề thi có nội dung kiến thức nằm trong phần giao thoa giữa hai cuốn sách giáo khoa Sinh học 12 cơ bản và nâng cao. Câu hỏi được sắp xếp từ dễ đến khó tạo thuận lợi cho học sinh làm bài. Đề thi có độ phân hóa cao, đáp ứng tốt được 2 mục tiêu của kỳ thi THPT Quốc gia. “Với đề thi này, học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản có thể đạt 5 - 6 điểm, học sinh khá có thể đạt 7 - 8 điểm, điểm 9 - 10 dành cho những học sinh giỏi và rất giỏi - đó là những học sinh có kiến thức vững chắc, kỹ năng tốt, tâm lý vững, tốc độ làm bài nhanh” - cô Phượng nhận định.

Đánh giá đề thi đã thể hiện được sự đổi mới trong kiểm tra, cô giáo Đỗ Thị Phượng khẳng định, đề thi không chỉ kiểm tra kiến thức mà còn đánh giá kỹ năng, năng lực của người học, khả năng vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

“Thông qua việc phân tích cấu trúc đề thi tham khảo, các trường THPT và các thầy cô giáo có thể xác định các chủ đề kiến thức và dựng được khung ma trận đề thi THPT Quốc gia 2017 môn Sinh học. Đây là định hướng quý giúp các trường THPT và các thầy cô giáo có nhiều thuận lợi trong việc tổ chức, hướng dẫn học sinh ôn tập bám sát yêu cầu. Bản thân học sinh cũng sẽ thuận lợi trong việc tự học, tự ôn tập theo hướng dẫn của thầy cô” - cô Phượng lưu ý.

Cũng theo cô Phượng, với đề thi phân hóa rõ các mức độ cơ bản và nâng cao như thế này, học sinh hoàn toàn có thể chủ động trong việc ôn tập để hoàn thành 3 bài thi độc lập và bài thi tổ hợp trong kỳ thi THPTQG năm 2017, tránh được tình trạng học quá tải ở giai đoạn tổng ôn tập, về đích này. 

Không nên học tủ

Đánh giá các đề tham khảo không thách đố và có độ dài vừa phải, thầy Phan Khắc Nghệ, Phó Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Tĩnh đưa ra lời khuyên: Ví dụ ở đề thi môn Sinh học, học sinh cần cần chú ý là đáp án không phân bố đều 4 lựa chọn, nên nếu chọn ngẫu nhiên 1 phương án thì có thể bị điểm liệt.

“Từ đề minh họa lần này, các em học sinh nên điều chỉnh phương pháp học tập giai đoạn cuối cho phù hợp. Các em nên xác định rõ quan điểm là không được học tủ vì đề ra khá toàn diện.” - thầy giáo Phan Khắc Nghệ dành lời khuyên cho các sĩ tử.

Phân tích đề tham khảo môn Lịch sử, cô Hoàng Thị Lan Hương, Tổ trưởng Lịch sử trường THPT Chu Văn An, Hà Nội cho biết, cấu trúc đề được chia thành 2 phần rõ rệt. 

Phần thứ nhất gồm 24 câu đầu, nhằm kiểm tra kiến thức cơ bản ở mức “nhận biết” và “thông hiểu” chiếm khoảng 60% tổng số câu trong đề thi. Ở phần này học sinh có học lực trung bình và trung bình khá đều có thể dễ dàng hoàn thành và đạt điểm tối đa là 6/10, phù hợp với yêu cầu xét tốt nghiệp THPT. Với những thí sinh khá, giỏi có thể hoàn thành phần này trong thời gian không quá 20 phút.

Phần thứ hai gồm 16 câu còn lại là những câu hỏi có tính phân loại, đòi hỏi khả năng “vận dụng” và “vận dụng cao” phục vụ cho việc xét tuyển sinh vào các trường đại học và cao đẳng. Những câu vận dụng cao chỉ chiếm tỷ trọng 10% (4 câu), tương đương 1/10 điểm. Như vậy, một học sinh khá có thể đạt được điểm tối đa là 9/10. Một điểm còn lại sẽ dành cho học sinh giỏi. 

Cô Hoàng Thị Lan Hương cũng cho rằng, nội dung của đề thi đều nằm trong chương trình Lịch sử lớp 12, không có câu nào nằm trong phần giảm tải. Các câu của đề thi bao quát chương trình, nằm trong tất cả các chương. 

Nhìn chung, các thầy cô đều đánh giá Đề thi tham khảo lần thứ ba đã bao quát, bám sát chương trình, có đầy đủ các mức độ nhận thức nhằm phân loại chất lượng học sinh, đáp ứng yêu cầu phân hóa cho hai mục tiêu thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học.. Để chất lượng đề được tốt hơn nữa, các thầy cô có kiến nghị, Bộ nên công khai việc sử dụng kiến thức theo sách giáo khoa cơ bản và các phần giảm tải.  

 Ngọc Mai

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ