A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Dồn sức chuẩn bị thi THPT quốc gia

08:40 | 19/06/2017

Các sở GD-ĐT dồn sức cho công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia bằng việc phong toả khu vực in sao đề thi, vận chuyển đề thi bằng máy bay để bảo đảm an toàn, A83 Bộ Công an ứng dụng công nghệ cao để chống gian lận thi cử...

Từ ngày 22 đến 24-6, khoảng 860.000 thí sinh cả nước sẽ dự thi THPTquốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ sư phạm. Trong đó, hơn 643.000 (75%) thí sinh thi để lấy kết quả xét tuyển ĐH. Các sở giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) đang dồn sức cho công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia. Với những thay đổi trong kỳ thi THPT quốc gia (trừ môn văn, tất cả môn toán, lý, hóa, sinh, sử, địa, giáo dục công dân và ngoại ngữ đều thi trắc nghiệm), số trang giấy in đề tăng lên nhiều lần nên năm nay, việc sao in đề thi đặc biệt được coi trọng.

Chặt chẽ khâu đề thi

Ông Nguyễn Phong Điền, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội - nơi sao in đề thi của TP, cho biết cụm thi có 77.000 đề tự luận, 400.000 đề trắc nghiệm. Nhà trường huy động 10 máy in, 10 chuyên viên in sao, hơn 100 cán bộ phục vụ ở vòng ngoài.

Dồn sức chuẩn bị thi THPT quốc gia - Ảnh 1.

Kiểm tra hồ sơ thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2016 tại TP HCM Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Hà Nội năm nay có gần 73.000 thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia. Riêng số cán bộ, giảng viên, giáo viên tham gia công tác coi thi là hơn 7.000 người, bao gồm cán bộ các trường ĐH và phổ thông trên địa bàn. Số nhân viên, trật tự viên phục vụ tại điểm thi là 1.100 người.

Tại Hải Phòng, điểm in sao đề thi đặt tại Trường ĐH Hàng hải. Khu nhà in che chắn kín, rào nhiều lớp và có cả chục cảnh sát canh gác cẩn mật. Cán bộ, giáo viên ra đề, in sao bị sẽ bị "cách ly" từ ngày 10 đến hết ngày 24-6.

Theo ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An, Hội đồng Thi tỉnh Nghệ An đã thuê riêng một khách sạn để in sao đề với khu vực biệt lập, có bảo vệ vòng trong và vòng ngoài. Quá trình in đề được chia thành 6 nhóm cho môn văn (giấy A4), một nhóm cho môn toán, một nhóm cho môn ngoại ngữ, một nhóm cho môn hóa, một nhóm cho lý và sử, còn lại là sinh và địa. Sáu máy in siêu tốc được vận hành liên tục.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết để phục vụ gần 18.000 thí sinh, sở đã thuê nguyên một khách sạn trong 15 ngày cho công tác in sao đề thi. Khu vực này được chia 3 vòng, "nội bất xuất, ngoại bất nhập". Ngoài ra, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam còn hợp đồng với một doanh nghiệp thuê dàn máy in siêu tốc, ngành điện phải đưa máy phát điện phục vụ đề phòng sự cố.

Số lượng cán bộ điều động làm công tác sao in đề thi tại Quảng Nam là 38 người. Đề thi được vận chuyển có sự giám sát, bảo vệ của công an từ địa điểm sao in đến 51 điểm thi. Bài thi được thu và vận chuyển có sự bảo vệ của công an từ 51 điểm thi về Ban Chấm thi đặt tại Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Tam Kỳ) vào buổi thi cuối cùng.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đề thi phục vụ thí sinh huyện Côn Đảo sẽ được vận chuyển ra trước bằng máy bay để bảo đảm nhanh chóng, an toàn.

Tránh gian lận bằng công nghệ cao

Ông Nguyễn Bạch Đằng, Phó Tổng cục trưởng A83 - Bộ Công an, khi làm việc cùng với đoàn kiểm tra thi THPT quốc gia 2017 của Bộ GD-ĐT tại Hải Phòng đã nhấn mạnh công nghệ gian lận thi cử ngày càng cao nên Bộ GD-ĐT phải quán triệt đầy đủ tới từng điểm thi, ngăn chặn ngay từ đầu. Điểm thi nào chưa yên tâm phải có giám sát ngoài để giám sát chặt chẽ.

Ông Đằng cũng đặc biệt lưu ý về công tác tập huấn cho cán bộ coi thi về lợi dụng công nghệ cao để gian lận thi cử. Trong đó, gian lận phổ biến là máy tính bỏ túi và đồng hồ. Với máy tính bỏ túi, các giám thị phải kiểm tra xem có đúng chức năng hay không vì nhiều khi vỏ là máy tính nhưng ruột là iPhone nên có thể chụp ảnh toàn bộ đề thi ra ngoài, đồng thời nhận được lời giải từ ngoài gửi vào. Một số loại đồng hồ phía ngoài dán mặt đồng hồ còn thực chất là điện thoại. Tai nghe của những đồng hồ này chỉ bằng hạt gạo đặt vào trong tai.

Trong chuyến kiểm tra công tác tổ chức thi tại Hải Phòng và Quảng Ninh, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT, đặc biệt nhấn mạnh đến công tác giám sát ngoài phòng thi, những điểm xung yếu cần bổ sung lực lượng an ninh cắm chốt. Ông Trinh lưu ý đối với cán bộ coi thi, các điểm thi tuyệt đối không dùng sinh viên. Bảo đảm đủ 50% giám thị coi thi là giảng viên ĐH, 50% giáo viên phổ thông. Khi niêm phong bài thi, phải có chữ ký của phó trưởng điểm đến từ trường ĐH để bảo mật; thực hiện nghiêm túc bốc thăm cán bộ coi thi...

Tại TP Hải Phòng, ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết toàn TP có 2 khu vực thi. Mỗi khu vực có 1 điểm thi dành cho thí sinh tự do. Riêng điểm thi cho thí sinh tự do, TP bố trí phòng chờ, lực lượng để phục vụ, quản lý. Theo chỉ đạo chung của sở, thí sinh ở điểm thi tự do sẽ đến và rời khỏi điểm thi này giống như các điểm thi khác. Thí sinh làm xong sớm hoặc đợi đến môn thi được bố trí tại phòng chờ.

Trong khi đó, bà Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh, thông tin năm nay, các trường THPT đều phải có số điện thoại, địa chỉ của tất cả thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia. Trong thời gian diễn ra kỳ thi, trường, giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm gọi điện đôn đốc thí sinh. Những ngày thi, các phương tiện truyền thông - như đài phát thanh - đều thông báo ngày giờ cụ thể mỗi môn.

Quảng Nam chi hơn 7,25 tỉ đồng cho kỳ thi

Theo báo cáo về công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 của Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam, sở sẽ phối hợp với Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, Phân hiệu Trường ĐH Công nghiệp TP HCM tại Quảng Ngãi, Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, Trường ĐH Quảng Nam và Trường ĐH Đông Á để triển khai kỳ thi.

Tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 17.975. Trong đó, 3.714 thí sinh chỉ đăng ký thi tốt nghiệp, 13.199 thí sinh vừa thi tốt nghiệp vừa tuyển sinh ĐH, 1.062 thí sinh chỉ thi tuyển sinh ĐH. Quảng Nam có 51 điểm thi với 765 phòng thi, 1.530 cán bộ coi thi.

Dự toán tổng kinh phí cho kỳ thi tại Quảng Nam năm nay là hơn 7,25 tỉ đồng. Trong đó, chi cho sao in, vận chuyển đề thi, coi thi hơn 2,88 tỉ đồng; chấm thi hơn 625,8 triệu đồng; chấm phúc khảo hơn 28,8 triệu đồng; thuê xe vận chuyển đề thi, bài thi 50 triệu đồng… Tr.Thường

YẾN ANH

 

    Nguồn: Nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ