A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kỳ thi THPT quốc gia 2017: Năm chốt kế hoạch đổi mới thi và tuyển sinh

08:07 | 26/06/2017

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga đánh giá: Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 có thể khẳng định đã thành công tốt đẹp.

Bộ đã đặt ra lộ trình đổi mới thi và tuyển sinh trong 3 năm. Năm nay là năm ngành giáo dục đi bước đổi căn bản cuối cùng, làm tiền đề cho những năm sau.
 

Các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Hôm nay, ngày 24/6, hơn 866 nghìn thí sinh trên cả nước đã bước vào môn thi cuối cùng trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, môn Khoa học xã hội. Chiều cùng ngày, Bộ GD&ĐT đã tổ chức tổng kết kỳ thi tại cơ quan Bộ. Tại đây, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga đánh giá: Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 có thể khẳng định đã thành công tốt đẹp. Bộ đã đặt ra lộ trình đổi mới thi và tuyển sinh trong 3 năm. Năm nay là năm ngành giáo dục đi bước đổi căn bản cuối cùng, để làm tiền đề cho những năm sau.

Giảm áp lực thi cử cho thí sinh 

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Năm nay kỳ thi THPT quốc gia 2017 đã hoàn thành mục tiêu, tổ chức cụm thi duy nhất do địa phương chủ trì. Thí sinh được thi ngay tại trường, tại địa phương không phải đi xa tốn kém. Bên cạnh đó các địa phương đã huy động tất cả nguồn lực để cho kỳ thi diễn ra tốt dẹp. Các cơ quan bộ, ngành phối hợp đã giúp cho kỳ thi diễn ra thành công. 

Theo Thứ trưởng Ga: Lần đầu tiên tổ chức tại địa phương với hai mục đích xét tốt nghiệp và lấy kết quả tuyển sinh Đại học đã giảm được áp lực thi cử. Các điểm thi tổ chức tại trường phổ thông, nên giảm hẳn áp lực về giao thông vận tải, lượng thí sinh phải lưu trú tại các thành phố lớn, vấn đề an toàn thực phẩm… Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa sở với các trường đại học địa phương cũng rất nhẹ nhàng. 

Thứ trưởng Ga nhìn nhận, việc tổ chức một loại cụm thi ở mỗi tỉnh/ thành phố do sở GD&ĐT địa phương chủ trì, các trường ĐH, CĐ phối hợp là “một đổi mới căn bản về cách thức tổ chức thi và tuyển sinh theo hướng tích cực trong bối cảnh xã hội chưa thật sự tin tưởng sự khách quan, công bằng của các kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức tại địa phương trước đây”. 

Thi trắc nghiệm rút ngắn thời gian thi

Theo Thứ trưởng Ga: Kỳ thi năm nay đã xích dần tới mục tiêu mà Nghị quyết 29 đề ra. Năm nay trừ môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn khác đều thi trắc nghiệm nên đã rút ngắn thời gian thi đáng kể. Các thí sinh đều có mã đề thi riêng.

Về các câu hỏi trong đề thi, Bộ GD&ĐT cho biết đã xây dựng các câu hỏi thi bao quát chương trình lớp 12. Ma trận đề thi được xây dựng phù hợp với hình thức thi theo bài đã công bố trong phương án thi, theo hướng tiếp tục thực hiện đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn; đảm bảo phân hoá kết quả thi để vừa đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa dùng để xét tuyển sinh ĐH, CĐ. 

Căn cứ ma trận đề thi, Bộ GD&ĐT đã tổ chức thử nghiệm câu hỏi thi với thí sinh ở các vùng miền khác nhau để chuẩn hoá. Bộ đã công bố 14 đề thi minh hoạ của các môn thi năm 2017 vào đầu tháng 10/2016; 14 đề thi thử nghiệm vào tháng 1/2017; bộ đề thi tham khảo theo bài thi vào ngày 14/5/2017, làm cơ sở cho giáo viên và học sinh tham khảo trong dạy học và ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi...

Số lượng đăng ký Sử tăng

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2017, tỉ lệ thí sinh tới dự thi năm nay rất cao, đạt trên 99%.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, kỳ thi có 865.866 thí sinh đăng ký được tổ chức tại 2.364 điểm thi với 36.809 phòng thi, huy động gần 90.000 cán bộ tham gia kỳ thi, trong đó số cán bộ, giảng viên đến từ các trường ĐH, CĐ là gần 40.000 người, ít hơn so với năm 2016 (năm 2016 có hơn 60.000 người).

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tỉ lệ thí sinh tới dự thi rất cao, đạt trên 99% (môn: Ngữ văn: 99.53%; Toán 99,43%; Vật lí: 99.49%; Hóa học: 99.47%; Sinh học: 99.63%; Ngoại Ngữ: 99.60%; Lịch sử: 99.34%; Địa lý: 99.40%; GDCD: 99.62%).

Bộ cũng đưa ra dữ liệu cho thấy năm nay tỉ lệ thí sinh đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ chiếm khoảng 74%, cao hơn năm ngoái khoảng gần 5%.

Số thí sinh đăng ký dự thi bài thi Khoa học Xã hội tăng cao, chiếm trên 50% tổng số thí sinh đăng ký dự thi.

Đặc biệt, trong năm nay có 514.084 (59.32%) thí sinh đăng ký thi môn Lịch sử, trong khi từ năm 2016 về trước chỉ có chưa đến 15% thí sinh đăng ký dự thi môn Lịch sử. Số thí sinh vi phạm quy chế giảm đi nhiều so với những năm trước. Trong đợt thi chỉ có 72 thí sinh bị đình chỉ thi (năm 2016 có 328 thí sinh bị đình chỉ thi). Cả đợt thi chỉ có 2 cán bộ coi thi bị nhắc nhở vì vi phạm quy chế thi.

Qua buổi tổng kết, Thứ trưởng Ga khẳng định: Việc đổi mới cách thức tổ chức và phương thức thi đã đảm bảo tính khách quan, trung thực của kỳ thi, tạo được niềm tin của xã hội về tính công bằng của kết quả thi để các trường ĐH, CĐ có thể sử dụng trong tuyển sinh.

Ông Ga cũng cho biết “Phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ được giữ ổn định về cơ bản cho những năm sắp tới. Năm tiếp theo sẽ tổ chức thi dựa theo căn bản nền tảng phương thức tổ chức như năm nay, có thể chỉ thay đổi chút về kỹ thuật...".

H. Trang

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ