A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xét tuyển Đại học: Cẩn trọng khi điều chỉnh nguyện vọng

10:32 | 17/07/2017

Ghi nhận trong 2 ngày đầu tiên thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng (NV) đăng ký xét tuyển (ĐKXT) vào các trường Đại học (ĐH), việc điều chỉnh diễn ra thuận lợi.

 Theo nhiều thí sinh, phần mềm thay đổi NV ĐKXT trực tuyến của Bộ GD&ĐT khá thân thiện, tiện ích, đặc biệt là có hướng dẫn rất cụ thể, chi tiết.

Thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia.

Theo em Nguyễn Thu An, học sinh Trường THPT Phủ Lý A, Hà Nam, em đã tiến hành thay đổi NV trực tuyến thử nghiệm trên phần mềm tuyển sinh của Bộ GD&ĐT từ hôm 10/7 nên lần này không bỡ ngỡ lắm. Tuy nhiên, vì chỉ được thay đổi NV một lần duy nhất nên em và gia đình đến nay vẫn đang cân nhắc nên đăng ký như thế nào để đỗ đúng trường mình thích. 

“Em dự định đăng ký ngành kế toán của một số trường nhưng đến bây giờ vẫn còn hơi băn khoăn nên muốn tham khảo ý kiến của một số thầy cô và các anh chị đi trước”- Thu An bày tỏ. 

Theo nhận xét của nhiều thí sinh, phần mềm thay đổi NV ĐKXT trực tuyến của bộ khá thân thiện, tiện ích, đặc biệt là có hướng dẫn rất cụ thể, chi tiết nên thí sinh chỉ cần dùng số chứng minh nhân dân của mình cùng mật khẩu được cấp khi đăng ký dự thi để truy cập vào hệ thống, sau đó chọn chức năng “Thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển” là có thể dễ dàng thay đổi NV mà không mất công sức, thời gian đi lại. Với phương thức này, thí sinh lưu ý là không được tăng số NV so với đăng ký ban đầu và không thay đổi được chế độ ưu tiên. Thời gian đăng ký trực tuyến chỉ từ 15/7 đến hết ngày 21/7. 

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, trong thời gian điều chỉnh NV đăng ký, các trường không được phép cập nhật, không công bố thông tin thí sinh xét tuyển vào trường. Vì vậy, việc các thí sinh cân nhắc kỹ NV là cần thiết nhưng cũng không nên để đến ngày cuối cùng mới nộp hồ sơ thay đổi vì như vậy khá cập rập. 

Trước đó, ngày 14/7 là hạn cuối để nhiều trường ĐH trên cả nước thông báo ngưỡng điểm sàn để nhận hồ sơ vào trường như ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Thủy lợi, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Thương mại… 

Tuy nhiên, theo lưu ý của các chuyên gia giáo dục, đây chỉ là ngưỡng điểm nhận hồ sơ vào trường. Điểm chuẩn trúng tuyển cần căn cứ vào nhiều yếu tố như phổ điểm theo khối thi năm nay, điểm trúng tuyển vào ngành đó 2 năm gần đây nhất. 

Theo đó, với trường ĐH Y Hà Nôi, đề án tuyển sinh của trường đã xác định ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển là từ mức điểm sàn do Bộ quy định. Trường không đưa ra ngưỡng riêng. Tuy nhiên, GS Nguyễn Hữu Tú - Phó Hiệu trưởng, khuyến cáo thí sinh có nguyện vọng đăng ký vào Trường ĐH Y Hà Nội nên lưu ý mức điểm chuẩn năm ngoái. Dự kiến năm nay điểm chuẩn các ngành của trường sẽ tăng ở mức trên dưới 1 điểm so năm ngoái tùy theo ngành. Do đó, điểm chuẩn ngành y đa khoa nhiều khả năng lên đến 28, thậm chí hơn. 

Trong khi đó, trường ĐH Y Dược TP HCM sẽ nhận hồ sơ xét tuyển từ 23 điểm trở lên với 3 ngành: y đa khoa, răng hàm mặt và dược học. Các ngành còn lại từ 19 điểm trở lên gồm: y học dự phòng, y học cổ truyền, điều dưỡng, điều dưỡng (chuyên ngành hộ sinh), điều dưỡng (chuyên ngành gây mê hồi sức), xét nghiệm y học, phục hồi chức năng, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật phục hình răng, y tế công cộng.\

Đưa ra lời khuyên cho các thí sinh, ông Nguyễn Tuấn Anh- Trưởng phòng Đào tạo ĐH và sau ĐH, Trường ĐH Thủy lợi cho rằng, thí sinh nên tận dụng tối đa quy định của Bộ GD&ĐT trong việc cho đăng ký tối đa NV. Điều này sẽ giúp các em tăng cơ hội trúng tuyển. 

Đồng tình với ý kiến này, bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT) cho biết, căn cứ vào các hồ sơ đã đăng ký, thực tế các em đã đăng ký từ 1 đến 48 NV, số trung bình nhất từ 3- 5 NV chiếm hơn 50%. Đây đã là những tính toán đúng hướng, phù hợp với sở thích và năng lực thực tế của các em. Tuy nhiên, nếu điểm thi vừa rồi có chênh lệch lớn so với dự kiến, các em có thể thực hiện điều chỉnh NV theo hướng để 1 hoặc vài trường cao hơn điểm của mình. Tuy nhiên, cũng cần nộp hồ sơ xét tuyển vào trường có mức điểm bằng điểm mình và chọn 1 vài trường có mức điểm thấp hơn đủ để xác định mình có được trúng tuyển vào NV mình đã chọn hay không. Điều này giúp các em có thể đậu ĐH ở ngay đợt tuyển sinh thứ nhất thay vì đến đợt xét tuyển bổ sung. 

“Nếu các em đủ điểm trúng tuyển vào NV 1 thì sẽ không xét các nguyện vọng khác nữa. Nếu không trúng tuyển NV 1 thì danh sách sẽ tự đưa xuống để xét tuyển NV2, cứ như vậy đến khi trúng tuyển đúng với khả năng và điểm thi của các em trong số NV đã đăng kí. Vì vậy, cần sắp xếp theo đúng thứ tự NV kẻo mất oan cơ hội đỗ các ngành, trường mình yêu thích hơn”- bà Phụng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, bà Phụng cũng lưu ý thí sinh chỉ được chọn 1 trong 2 phương thức điều chỉnh NV hoặc trực tuyến hoặc bằng phiếu tại điểm đăng ký dự thi. Thời gian điều chỉnh bằng Phiếu từ 15/7 đến hết ngày 23/7.

Trường đầu tiên công bố danh sách thí sinh trúng tuyển

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT trong ngày đầu tiên thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các ngành, trường ĐH sau khi có kết quả thi (15/7), có hơn 35.000 thí sinh đã điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển. Thống kê của Bộ GD&ĐT cũng cho thấy kể từ ngày 9/7 đến ngày 11/7, Cổng thông tin tuyển sinh đã mở để thí sinh thực hành điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT trực tuyến trước thời gian điều chỉnh nguyện vọng chính thức. Theo đó, đã có 2.700 điểm tiếp nhận có thí sinh tham gia điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển thuộc 63 sở giáo dục và đào tạo và có 30.993 thí sinh vào hệ thống để thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Sau ngày đầu tiên điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học, ngày 16/7, ĐH FPT đã công bố danh sách gần 500 thí sinh đầu tiên trúng tuyển vào hệ ĐH chính qui của trường đợt 1/2017. Như vậy, tính đến ngày 16/7, đây là trường ĐH đầu tiên công bố thí sinh trúng tuyển sau khi có kết quả thi THPT quốc gia và kết quả đăng ký nguyện vọng xét tuyển.     

Minh Quang

   

Thu Hương

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ