A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thay đổi nguyện vọng: Lưu ý thứ tự ưu tiên

13:59 | 20/07/2017

Chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc đợt thay đổi nguyện vọng xét tuyển ĐH,CĐ cho các thí sinh sau khi biết điểm thi THPTQG 2017. Tính đến ngày hôm qua (19/7), Bộ GD&ĐT đã có thống kê, tỷ lệ thí sinh thay đổi nguyện vọng là gần 30%.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên, trong số những thí sinh đã thực hiện thay đổi nguyện vọng xét tuyển vào các trường ĐH, có không ít phụ huynh và thí sinh bị nhầm lẫn trong việc ghi nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên, hoặc đăng ký lại nhầm nguyện vọng…

Một thí sinh tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, do mạng Internet khi em tiến hành thay đổi nguyện vọng bị yếu nên hệ thống mãi không cập nhật được.

Em phải thao tác điều chỉnh vài lần mới có kết quả. Đến khi điều chỉnh thành công thì lại ấn nhầm nguyện vọng nên giờ đang rất hoang mang. 

Cũng có trường hợp thí sinh đã chỉnh nguyện vọng sai, nguyện vọng ưu tiên lại cho xếp sau nguyện vọng khác. Trong khi, mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh 1 lần nên không sửa được…

Về những trường hợp trên, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho hay: Những trường hợp sai sót có thể xảy ra nếu thí sinh không thao tác cẩn trọng, kỹ lượng khi sửa nguyện vọng tại nhà.

Và điều đó khiến thí sinh không khỏi hoang mang, nhất là khi có thể dẫn đến trúng tuyển không đúng theo nguyện vọng mong muốn. 

Khi thí sinh còn lúng túng trong việc thay đổi nguyện vọng thì nên xem những câu hỏi Bộ GD&ĐT đã trả lời trong tài liệu hỏi – đáp, có thể xem trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ. Ở đây những thắc mắc về điều chỉnh nguyện vọng đã được hướng dẫn qua tài liệu và clip rất cụ thể.

Ngoài ra, cách thức xét tuyển của từng trường cũng đã được công khai trong các đề án tuyển sinh. Thí sinh nên vào trang thituyensinh.vn để tham khảo các thông tin cơ bản này để thực hiện đúng.

Thí sinh cũng có thể điện thoại hoặc gửi email đến các địa chỉ tư vấn hỗ trợ thí sinh của các trường hoặc của Bộ GD&ĐT để tham khảo” - bà Phụng thông tin. 

Bà Phụng cũng nói thêm rằng, việc chỉ cho thí sinh điều chỉnh một lần để tránh trường hợp thí sinh chưa suy nghĩ kỹ đã điều chỉnh, đăng nhập nhiều lần có thể xảy ra chậm mạng, nghẽn mạng ở từng thời điểm, gây ảnh hưởng đến thí sinh khác.

Phần mềm thay đổi nguyện vọng đã thiết kế câu hỏi để thí sinh chắc chắn mới bấm nút chốt thay đổi nên đã hạn chế tối đa việc nhầm lẫn.

Cũng theo bà Phụng, có trường hợp thí sinh nên thay đổi nguyện vọng nhưng cũng có trường hợp không nên. Nếu trước đây thí sinh đăng ký nguyện vọng từ 1-10 theo cảm tính, không sắp xếp theo thứ tự nguyện vọng ưu tiên thì phải xem lại. Bởi sẽ không có chuyện đỗ nguyện vọng 1 nhưng lại muốn vào học nguyện vọng sau.  

“Quyền của các em là được đăng ký nhiều nguyện vọng nhưng các em nên suy nghĩ thật kỹ để sắp xếp các nguyện vọng ưu tiên. Toàn bộ phần mềm xét tuyển cũng như việc xét tuyển của các trường sẽ cho các em trúng nguyện vọng ưu tiên cao nhất có thể” – bà Phụng nói . 

Để các thí sinh yên tâm về việc không có chuyện sửa nguyện vọng hay không sửa nguyện vọng thì được ưu tiên vào đại học hơn, bà Phụng nói: Với những thí sinh không thay đổi nguyện vọng thì thông tin đăng ký xét tuyển vẫn lưu trên hệ thống.

Còn những thí sinh thay đổi nguyện vọng thì thông tin đã lưu trên hệ thống sẽ được thay đổi. Đến khi hết thời gian thay đổi nguyện vọng là ngày 23/7, hệ thống sẽ chốt lại toàn bộ danh sách thí sinh đã đăng ký nguyện vọng và thay đổi nguyện vọng. Đây chính là cơ sở dữ liệu để các trường xét tuyển. 

Cũng ở vấn đề lựa chọn ngành, trường đăng ký, ông Đỗ Văn Giang (Phó Vụ trưởng Vụ Dạy nghề chính quy – Tổng cục Dạy nghề) đưa ra thêm thực trạng, và lưu ý với các thí sinh: Các thí sinh, các bậc phụ huynh cần cân nhắc trong việc lựa chọn của mình hay con em mình vào học đại học, cao đẳng hay trung cấp. 

“Hiện nay, nhận thức của nhiều phụ huynh, thí sinh, của xã hội vẫn còn đang nặng nề quá về mặt bằng cấp. Tôi vẫn khuyên các em hãy cân nhắc chọn ngành, chọn nghề, chọn trường theo khả năng của mình, và có thể đến học ở trường nghề, trung cấp nếu như thấy phù hợp” – ông Giang nói.     

Phương Linh

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ