A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cô học trò dân tộc Mường đam mê môn Ngữ văn

09:01 | 22/08/2017

Không chỉ là học sinh giỏi 9 năm liên tục, em Phạm Thị Thảo Linh (dân tộc Mường), lớp 9 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Ea Kar còn xuất sắc đoạt giải Nhất môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2016-2017.

Ít ai biết rằng hoàn cảnh gia đình của Thảo Linh rất khó khăn. Nhà ở xã Ea Păl, cách trường gần 20 km nên em chỉ về nhà vào dịp cuối tuần và nghỉ hè. Ở xa nhà nhưng cô học trò nhỏ này rất tự lập và tự giác trong học tập.

Chia sẻ “bí quyết” học văn của mình, Linh cho biết: “Từ nhỏ em đã có thói quen tự sắp xếp góc học tập và lên kế hoạch làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. Ở lớp em tập trung lắng nghe để tiếp thu các kiến thức của thầy cô giảng dạy, về nhà em ôn lại bài học ở trên lớp. Trong phân tích thơ văn, em thường gạch rõ ý chính, sau đó phát triển ý bằng lời văn của mình. Còn với dạng văn nghị luận, em dành thời gian đọc sách báo, xem thời sự để hiểu thêm về tình hình thời sự, lấy tư liệu cho bài nghị luận phong phú, sát thực tế. Nhiều người nghĩ rằng học văn là phải học thuộc, nhưng đó là suy nghĩ sai lầm. Văn cũng như những môn tự nhiên, cần người học phải hiểu bài và nắm rõ nội dung chính. Bên cạnh đó, em cũng không học quá khuya, vì sẽ ảnh hưởng đến sự tiếp thu bài mới vào ngày hôm sau”.

Em Phạm Thị Thảo Linh (bìa phải) trao đổi bài với bạn trong giờ giải lao.

Em Phạm Thị Thảo Linh (bìa phải) trao đổi bài với bạn trong giờ giải lao.

Không chỉ học giỏi, Linh còn tích cực tham gia các hoạt động Đội tại trường; luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động phong trào, được các bạn tin yêu. Em đã cùng các bạn trong Ban Chỉ huy Liên đội phát động nhiều phong trào thi đua học tập, giúp đỡ các bạn học yếu bằng các việc làm thiết thực như: thành lập các câu lạc bộ học tập, đôi bạn cùng tiến… Ngoài ra, Linh dành nhiều thời gian trao đổi kinh nghiệm học tập, truyền cảm hứng giúp các bạn học kém hơn cùng tiến bộ. Cô H’Sinco Byă, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Ea Kar nhận xét: “Linh là một học sinh ngoan, thông minh, khiêm tốn, có năng khiếu và có niềm đam mê với môn Ngữ văn. Không chỉ học giỏi, em còn có năng khiếu văn nghệ, tích cực tham gia các hoạt động phong trào của nhà trường tổ chức”.

Ước mơ của cô học trò nhỏ người Mường là trở thành cô giáo để truyền ngọn lửa niềm đam mê môn văn, tình yêu quê hương, đất nước cho các thế hệ đàn em.

Hoàng Bình Nguyên

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ