A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thước đo định lượng chất lượng giáo dục

09:34 | 18/10/2017

Tăng cường công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục là một trong năm giải pháp cơ bản được Bộ GD&ĐT nêu ra trong năm học 2017-2018 nhằm đạt được những nhiệm vụ đề ra.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, một trong những hạn chế hiện nay là một số địa phương, cơ sở đào tạo vẫn chưa thực sự chú trọng công tác này, việc chỉ đạo chưa tập trung, chưa có giải pháp đột phá trong việc nâng cao chất lượng tự đánh giá và đánh giá ngoài. 

Hiện nay, 50% số cơ sở giáo dục đại học đã hoàn thành việc thẩm định và xác nhận điều kiện đảm bảo chất lượng.

Thống kê của Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, tính đến 31/5/2017, toàn ngành có 15.896/43.896 trường/trung tâm đã được đánh giá ngoài (chiếm 36,2%).

Trong đó cơ sở giáo dục mầm non: 40,6%, tiểu học 34,4%, THPT 29,8%, TT GDTX là 11,00%. Số trường/trung tâm đã được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng là 15.732/15.896 trường/trung tâm đã được đánh giá ngoài (chiếm 98,9%).

So với năm học 2015 - 2016, số lượng các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT hoàn thành tự đánh giá tăng 340 trường; số trường được đánh giá ngoài tăng 3931 trường.

Đối với giáo dục ĐH, tính đến ngày 30/6/2017, có 246 cơ giáo dục ĐH, trường CĐ sư phạm và trung cấp sư phạm hoàn thành tự đánh giá; 54 trường đã được đánh giá ngoài, trong đó có 30 trường được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng; 88 chương trình đào tạo đại học được đánh giá và công nhận bởi tổ chức kiểm định nước ngoài. 

Bộ GD&ĐT đã ban hành quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học và chương trình đào tạo được xây dựng theo hướng tiếp cận xu hướng mới của Mạng lưới đảm bảo chất lượng các trường đại học ASEAN (AUN-QA), trong đó quy định rõ về việc sử dụng kết quả kiểm định chất lượng giáo dục.

Chỉ đạo các Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục triển khai việc thẩm định và xác nhận các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục đại học  một cách độc lập và công bố thông tin cho toàn xã hội được biết. Đến thời điểm hiện nay, 50% số cơ sở giáo dục đại học đã hoàn thành việc thẩm định và xác nhận điều kiện đảm bảo chất lượng.

Phát biểu tại hội thảo - tập huấn về quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục diễn ra mới đây tại Đà Nẵng, GS.TS Bùi Văn Ga cho rằng, từ khi có Luật Giáo dục ra đời năm 2005 và sửa đổi năm 2009, vấn đề kiểm định chất lượng được ngành GD&ĐT đặc biệt quan tâm, nhất là đối với bậc giáo dục ĐH.

Cùng với việc triển khai hoạt động kiểm định chất lượng bậc ĐH, hoạt động kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và thường xuyên đã được Bộ GD&ĐT chỉ đạo triển khai gần 10 năm qua và có những kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên vẫn có những giới hạn nhất định.

Cụ thể, bên cạnh các địa phương triển khai hiệu quả, còn có các địa phương triển khai hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục chưa tốt.

Hoạt động đánh giá ngoài do 63 Sở GD&ĐT tiến hành, vì thế khó có thể bảo đảm tất cả các trường tại các địa phương được đánh giá như nhau, tạo nên sự bất cập trên phạm vi vĩ mô. Việc được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục chưa có ý nghĩa thực sự đối với các nhà trường…

Chưa có chính sách khuyến khích, hỗ trợ công tác khảo thí, kiểm định chất lượng giáo dục. Bộ tiêu chuẩn về kiểm định chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia còn có sự chồng chéo, gây khó khăn trong quá trình thực hiện.

Hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong nhà trường chưa được quan tâm phát triển đúng mức. Chưa xây dựng được mô hình điểm về hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong nhà trường.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, hiện nay, Bộ GD&ĐT đã có chỉ đạo Cục Quản lý chất lượng thực hiện rà soát lại các hệ thống văn bản về kiểm định chất lượng giáo dục phổ thông và mầm non.

Dự thảo về kiểm định chất lượng giáo dục phổ thông và mầm non cũng đang trong giai đoạn cuối. Trong nội dung Dự thảo về kiểm định chất lượng giáo dục phổ thông và mầm non lần này có những sự đổi mới nhất định, được thực hiện theo nguyên tắc thẩm định, được các tổ chức độc lập thực hiện, được đánh giá một cách khách quan nhằm tạo một thước đo chung trong toàn hệ thống.

“Kiểm định chính là thước đo định lượng để thấy được mặt bằng chất lượng các địa phương đang ở đâu.

Với tinh thần “vừa làm, vừa học”, các địa phương cần có sự chia sẻ những kinh nghiệm hay và thống nhất phương thức vận hành tổ chức các kỳ thi và kiểm định chất lượng giáo dục một cách hiệu quả nhất. Tổ chức đào tạo các kiểm định viên cho hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục ở bậc giáo dục phổ thông và mầm non”- Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh.    

Linh Hương

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ