A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cậu học trò đam mê sáng tạo

15:15 | 05/01/2018

Với ước mơ trở thành nhà khoa học hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, ngay từ nhỏ Nguyễn Văn Quý (học sinh lớp 9A, Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, huyện Ea Kar) rất quan tâm đến việc bảo vệ cây xanh,...

...  tiết kiệm nguồn nước và thích sáng tạo các mô hình khoa học về môi trường.

Gần như ngoài việc học ra, cậu học trò Nguyễn Văn Quý chỉ có niềm vui thích duy nhất với những máy móc, ống dẫn nước và cây xanh; những phút thư giãn hiếm hoi của Quý cũng chính là thời gian suy nghĩ tìm ý tưởng mới về bảo vệ nguồn nước và môi trường. Vì thế, khi Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ V năm học 2016-2017 được phát động, Quý đã đăng ký đề tài và miệt mài thực hiện ý tưởng. Hằng ngày, sau giờ học, Quý lại cặm cụi với chiếc máy cảm ứng độ ẩm đất để thiết lập chương trình, nhiều lúc quên cả giờ ăn cơm. Thời gian đầu cũng gặp nhiều khó khăn, vì đây là lần đầu tiên em lập trình một chương trình với nhiều thiết bị điện tử nên chưa có kinh nghiệm, chủ yếu là tự mày mò, tìm hiểu.

Nguyễn Văn Quý (phải) nhận giải Ba tại Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Đắk Lắk lần thứ V, năm học 2016-2017.

Sau 3 tháng miệt mài, Quý đã chế tạo thành công sản phẩm “Máy tưới tự động bằng cảm biến độ ẩm đất”. Sản phẩm này đã được trao giải Ba tại Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Đắk Lắk lần thứ V năm học 2016-2017. Quý chia sẻ về sáng tạo của mình: “Việc cung cấp nước cho cây trồng sinh trưởng và phát triển là việc làm quan trọng trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình tưới nước tưới cho cây, người dùng thường xuyên gặp phải nhiều vấn đề không mong muốn, trong đó có tình trạng tưới quá nhiều nước hoặc quên tưới nước cho cây dẫn đến cây bị chết hoặc phát triển chậm. Máy tưới tự động bằng cảm biến nhiệt độ đất giúp người trồng cây có thể chủ động trong việc cung cấp nước cho cây trồng, chủ động hơn, giúp tiết kiệm nguồn nước, thời gian và tiền bạc, có thể áp dụng cho cả những người không có nhiều thời gian và kỹ thuật chăm sóc cây”.

Thầy Phạm Duy Kha, giáo viên dạy môn Sinh học tại Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, người trực tiếp hướng dẫn Quý thực hiện ý tưởng nhận xét: “Đây là giải pháp đơn giản, dễ sử dụng nhưng lại thiết thực và hiệu quả. Giải pháp này giúp những người không có nhiều thời gian và kỹ thuật trồng, chăm sóc cây xanh cũng có thể thực hiện được. Quý là học sinh thông minh, có năng khiếu vượt trội trong các môn học tự nhiên, nhất là môn Sinh học. Một khi bắt tay vào làm việc gì, em đều quyết tâm, có trách nhiệm cao và mang lại thành tích tốt. Em là niềm tự hào của trường, bạn bè và cả thầy cô giáo”.

Hoàng Bình

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ