A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nghị lực vượt khó của hai cô học trò mắc bệnh hiểm nghèo

14:55 | 12/01/2018

Dù mắc bệnh hiểm nghèo, không may mắn có được cuộc sống bình thường như những đứa trẻ khác,...

... gia cảnh lại vô cùng khó khăn nhưng hai em học sinh ở huyện Ea H’leo và Buôn Đôn luôn cháy bỏng ước mơ được tiếp tục đến trường học tập để trở thành người có ích cho xã hội.

Vượt qua nỗi đau bệnh tật, nuôi ước mơ thành bác sĩ

Từ nhiều năm nay, em Đoàn Việt Hà (10 tuổi, trú thôn 11, xã Ea Khal, huyện Ea H’leo) xem bệnh viện là nhà vì đều đặn tháng nào em cũng phải đi truyền máu để duy trì sự sống.

Khi mới sinh, Việt Hà cũng bình thường như những đứa trẻ khác. Tuy nhiên, khi lớn lên em bắt đầu có những biểu hiện như: da xanh xao, chậm ăn, hay bị ngất.., gia đình đưa đi khám mới biết là Hà bị bệnh thiếu máu thể nặng. Từ đó, đều đặn tháng nào bố mẹ cũng phải khăn gói đưa Hà đi truyền máu, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng của con. Hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn, cả gia đình chỉ có 5 sào cà phê năng suất không ổn định, bố mẹ em phải đi làm thuê, làm mướn đủ mọi việc để nuôi ba đứa con. Mặc dù chi phí truyền máu được miễn phí, song mỗi tháng gia đình Việt Hà cũng phải tốn gần 2 triệu đồng tiền thuốc men, đi lại ở bệnh viện. Có nhiều lúc túng bấn, bố em để đến tháng thứ hai mới đưa con đi truyền máu thì Hà bị sốt cao, ngất liên tục.

Dù mắc bệnh hiểm nghèo nhưng em Đoàn Việt Hà rất chăm học.

Mặc dù đã gần 10 tuổi, nhưng Hà trông bé nhỏ hơn nhiều so với những đứa trẻ cùng trang lứa. Bệnh tật như vậy nhưng Hà vẫn luôn cố gắng học tập với ước mơ trở thành một bác sĩ để chữa bệnh cho các trẻ em nghèo. Nhưng mong ước đến trường của Hà cũng chẳng thể trọn vẹn vì tháng nào em cũng phải đi truyền máu. Do mắc bệnh thiếu máu bẩm sinh, không thể chữa trị dứt điểm nên Hà có lẽ sẽ phải gắn bó với bệnh viện, với việc truyền máu suốt đời để duy trì sự sống. Khó khăn, bệnh tật như vậy nhưng cô học trò nhỏ này vẫn quyết tâm đến trường để thực hiện ước mơ.

Ước mơ đến trường của cô học trò Êđê  mắc bệnh hiểm nghèo

Năm học lớp 3, em H’Ly Ênuôl (ở buôn Yang Lành, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn; học sinh lớp 6A Trường THCS Võ Thị Sáu) bỗng nhiên xuất hiện những cơn đau đầu vật vã. Ban đầu mẹ em chỉ mua thuốc giảm đau về cho con uống, rồi sau đó được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Buôn Đôn. Đến năm lớp 6, khi cơn đau đầu khiến H’Ly sưng đỏ mắt, em được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh và được các bác sĩ chẩn đoán bị bệnh nốt vôi – nhu mô não cặn sừng trán não thắt bên trái. Các bác sĩ cho biết, bệnh có thể chữa khỏi nhưng phải chuyển viện vào TP. Hồ Chí Minh, nơi có đầy đủ trang thiết bị giải phẫu.

Tuy nhiên, do nhà quá nghèo, H’Ly không thể tiếp tục chữa trị. Gia đình lại đưa em về nhà. Mỗi khi khỏe lại thì em lại đến trường. Nhưng những cơn đau thường xuyên khiến việc học tập của em luôn bị gián đoạn. Dù sức khỏe yếu nhưng em rất chăm học, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của trường.

Em H’Ly Ênuôl.

Ước mơ đến trường của H’Ly luôn đứng trước nguy cơ phải chấm dứt bất cứ lúc nào vì hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn. Trong gia đình, ngoài H’Ly còn có hai cậu em trai song sinh cũng đều mắc bệnh, một em bị sứt môi hở hàm ếch tới tận vòm họng, một em bị thiểu năng trí tuệ. Chán nản vì bệnh tật của các con, ba em bỏ nhà đi lang thang. Gia đình H’Ly không có ruộng rẫy, cũng không có đất ở, phải dựng một ngôi nhà tạm bợ diện tích chừng 40 m2 ở nhờ trên đất nhà họ hàng. Cả nhà phải ngủ chung trên chiếc giường cũ chật chội. Hằng ngày, mẹ em phải đi làm thuê làm mướn. Dù bệnh tật nhưng ngoài giờ học, H’Ly phải làm việc nhà và chăm sóc các em.

Vất vả, bệnh tật là vậy nhưng H’Ly chưa bao giờ nguôi ước mơ được đi học để trở thành bác sĩ. Cô bé học trò Êđê giàu nghị lực tâm sự: “Mọi khó khăn em đều cố gắng vượt qua hết. Em chỉ mong khỏi bệnh để giúp đỡ mẹ nhiều hơn và cố gắng học tập thật tốt, trở thành bác sĩ về buôn làng chữa bệnh cho bà con”.

Nguyễn Ngọc - Minh Nhật

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ