A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện M'Đrắk: Còn nhiều khó khăn trong thực hiện tiêu chí về giáo dục

07:51 | 15/01/2018

Trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, có 2 tiêu chí liên quan đến giáo dục, là tiêu chí số 5 (trường học) và tiêu chí số 14 (giáo dục).

Mặc dù những năm qua, huyện M’Đrắk đã tích cực đầu tư cơ sở vật chất, chăm lo sự nghiệp giáo dục nhưng các địa phương trên địa bàn huyện vẫn gặp khó trong hoàn thành tiêu chí về giáo dục.

Tiêu chí số 5 (trường học) quy định: Xã nông thôn mới phải có 70% trở lên trường học các cấp: mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia. Còn để đạt tiêu chí 14 (giáo dục) thì địa phương phải đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, xóa mù chữ; phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; phổ cập giáo dục trung học cơ sở; có 70% trở lên học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở được tiếp tục học trung học (phổ thông, bổ túc, trung cấp); có trên 25% lao động có việc làm qua đào tạo. Để từng bước đạt được các tiêu chí nói trên, trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện M’Đrắk và ngành Giáo dục huyện đã phối hợp với các địa phương đầu tư ngân sách, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy và học cho các nhà trường. Đơn cử, trong năm học 2016-2017, huyện M’Đrắk đã đầu tư gần 12 tỷ đồng xây mới và sửa chữa các hạng mục công trình và mua sắm trang thiết bị phục vụ cho năm học mới; trong đó, ngân sách Nhà nước chi gần 9 tỷ đồng xây dựng mới 19 phòng học tại các xã Cư Mta, Cư Prao, Cư Króa, Ea Pil, Ea Trang, Cư San…; sửa chữa tường rào, phòng học, đổ bê tông sân chơi tại một số trường học.

Khởi công xây dựng điểm trường thôn 7, Trường Mẫu giáo Hoa P’lang (xã Ea Pil).

Khởi công xây dựng điểm trường thôn 7, Trường Mẫu giáo Hoa P’lang (xã Ea Pil).

Tuy nhiên, việc thực hiện các tiêu chí nói trên vẫn là thách thức không nhỏ đối với nhiều địa phương trên địa bàn huyện. Như xã Cư Króa hiện vẫn chưa có trường THCS nên không đáp ứng yêu cầu phổ cập giáo dục trung học cơ sở; cơ sở vật chất của các trường học đã xuống cấp, tỷ lệ trẻ đến trường ở các thôn vùng sâu, vùng xa như thôn 7, thôn 9 còn hạn chế. Xã Cư San cũng gặp khó trong việc bảo đảm tỷ lệ trẻ đến trường và cơ sở vật chất trường học. Điển hình như tại Trường Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Tô Hiệu, phần lớn học sinh ở xa trường, có em hằng ngày phải đi bộ hàng chục cây số. Nhà trường đã xây dựng khu bán trú cho học sinh song khó khăn vẫn chồng chất do hạn chế về nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất. Nhiều trường còn phải học nhờ, học tạm, không có nhà đa năng, phòng bộ môn, thậm chí thiếu cả khu văn phòng, phải sử dụng phòng làm việc để làm kho chứa sách và thiết bị, thiếu tường rào, sân chơi; trang thiết bị dạy học chưa được bổ sung kịp thời; nhiều trường bán trú thiếu phòng ngủ của học sinh...

Tính đến cuối năm 2017, toàn huyện mới chỉ có 2 địa phương đạt tiêu chí số 5 về trường học là xã Ea Riêng và Ea Mdoal; 6 xã đạt tiêu chí 14 về giáo dục là Ea Riêng, Ea Mdoal, Ea H’Mlay, Ea Pil, Ea Lai và Cư Mta. 

Huyện M’Đrắk hiện có 18/49 trường mầm non, tiểu học, THCS đạt chuẩn quốc gia; các trường còn lại bảo đảm nhu cầu phòng học 1-2 ca; tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 89%; thiết bị dạy học cơ bản đáp ứng nhu cầu; 100% các trường có máy vi tính, có kết nối Internet và ứng dụng tin học trong công tác quản lý. Từ năm 2016 đến nay, các xã đã vận động nhân dân, doanh nghiệp đóng góp 637,3 triệu đồng để xây dựng cơ sở vật chất trường học.

Theo ông Phạm Ngọc Thạch, Trưởng phòng GD-ĐT huyện M’Đrắk, để hoàn thành tiêu chí về trường học và giáo dục, ngành Giáo dục huyện đã và đang nỗ lực huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trong đó đặc biệt ưu tiên cho những trường thuộc kế hoạch đạt chuẩn quốc gia và vùng đặc biệt khó khăn. Năm 2017, huyện đã đề nghị đầu tư xây dựng một số phòng học theo tiêu chuẩn và một số phòng chức năng cho các đơn vị trường học như Trường Mẫu giáo Hoa P’lang (xã Ea Pil), Trường Tiểu học Lê Lợi (xã Cư Mta), Trường THCS Trần Phú (xã Ea Lai) và xây dựng mới trường THCS tại xã Cư Króa... Đồng thời, tích cực vận động các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ cùng nhà trường tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về việc học và tham gia công tác xã hội hóa giáo dục với hy vọng sẽ có thêm nhiều trường hoàn thành được tiêu chí về cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia, góp phần hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới theo đúng kế hoạch.

Thu Nguyệt

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ