A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Điểm thi THPT quốc gia sẽ được làm tròn

09:12 | 09/02/2018

Bộ GDĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia 2018 và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 04/2017/TT-BGDĐT ngày 25/1/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

 Nhiều thay đổi trong dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018. Ảnh: Mạnh Dũng.

Theo đó những điểm đáng chú ý là việc sửa đổi làm tròn điểm thi THPT quốc gia dự kiến được chấm theo thang điểm 10; điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân…Bộ GDĐT sẽ lấy ý kiến góp ý của dư luận về dự thảo này đến hết ngày 20/2/2018.

Thêm quy định mới với thí sinh tự do 

Cụ thể, tại Khoản 2 Điều 12 về điều kiện dự thi sẽ bỏ đi nội dung: “Trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12, phải được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận không vi phạm pháp luật”.

Về hồ sơ đăng ký dự thi đối với thí sinh chưa có bằng tốt nghiệp THPT cũng được sửa đổi, bổ sung như sau: Người đã học hết chương trình THPT hoặc chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT trong năm tổ chức kỳ thi phải có “học bạ THPT hoặc học bạ GDTX cấp THPT (bản sao hợp lệ)”, thay vì “học bạ THPT; học bạ hoặc Phiếu kiểm tra của người học theo hình thức tự học đối với GDTX (bản sao)” như trước đây.

Riêng với các thí sinh tự do, sẽ không cần phải có Giấy khai sinh (bản sao) và Giấy xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú theo nội dung quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 12 Quy chế trước đây, nếu thuộc trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12.

Trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại kém về học lực ở lớp 12, thí sinh phải đăng ký và dự kỳ kiểm tra cuối năm học tại trường phổ thông hoặc nơi đăng ký dự thi một số môn học có điểm trung bình dưới 5. Điều kiện này để đảm bảo đủ điều kiện về học lực, lấy điểm bài kiểm tra thay cho điểm trung bình môn học để tính lại điểm trung bình cả năm.

Riêng đối với thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp nếu không có học bạ THPT hoặc học bạ GDTX cấp THPT thì phải có xác nhận của cơ sở giáo dục và đào tạo nơi thí sinh theo học về việc đã hoàn thành các môn văn hóa trong chương trình giáo dục THPT theo quy định của Bộ GDĐT. Thí sinh phải nộp bằng tốt nghiệp trung cấp (bản sao hợp lệ), không cần bằng tốt nghiệp THCS.

Tại Khoản 3, Điều 13, thí sinh tự do ngoài các hồ sơ theo quy định trước đó, phải có thêm giấy xác nhận của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc nơi đăng ký dự thi về xếp loại học lực đối với những học sinh xếp loại kém. Ngoài ra, phải có bản sao hợp lệ bằng tốt nghiệp THCS, có giấy xác nhận điểm bảo lưu (nếu có) do hiệu trưởng trường phổ thông nơi thí sinh đã dự thi năm trước xác nhận.

Khoản 1 Điều 38 sửa đổi như sau: Thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT.

Điểm lẻ của bài thi tự luận được làm tròn đến 2 chữ số thập phân 

Về chấm bài thi tự luận, Điều 25 được sửa đổi, bổ sung: “Bài thi được chấm theo thang điểm 10; điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân”

Như vậy môn thi tự luận duy nhất còn lại ở kỳ thi THPT quốc gia 2017 là Ngữ văn sẽ không quy định lấy đến 0,25 như quy chế trước đây. Trong kỳ thi năm 2017, nhiều thí sinh đạt điểm cao nhưng vẫn trượt ĐH vì quy tắc làm tròn điểm. Ví dụ như có thí sinh (khu vực 3) đạt tổng số điểm của tổ hợp xét tuyển khối B là 29,35 điểm vẫn trượt vào ngành Y đa khoa của ĐH Y Hà Nội vì theo quy tắc làm tròn, điểm của nam sinh giảm xuống còn 29,25.

Cùng với đó, dự thảo Thông tư Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia 2018 và xét công nhận tốt nghiệp THPT cũng quy định Bỏ ưu tiên với con của người được hưởng chính sách như bệnh binh. Theo đó, tại Điểm a và Điểm b Khoản 1 Điều 36 (về điểm ưu tiên cho đối tượng thuộc diện được cộng 0,25 và 0,5) sửa đổi thì đối tượng “con của người được hưởng chính sách như bệnh binh” không còn được nhắc đến như quy chế cũ.

Về xử lý thí sinh vi phạm quy chế thi, thay vì tước quyền vào học ở các trường ngay trong năm đó và tước quyền tham dự kỳ thi trong hai năm tiếp theo, dự thảo sửa đổi Khoản 6 Điều 49 thành: “Huỷ kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật đối với những thí sinh vi phạm một trong các lỗi: Giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích; Sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; Để người khác thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức; Có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi; hành hung cán bộ hoặc thí sinh khác; Sử dụng Giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp.

Theo tinh thần dự thảo nói trên, kinh phí cho cán bộ, giảng viên các đại học, học viện, các trường ĐH,CĐ được Bộ GDĐT điều động về địa phương tham gia tổ chức thi do địa phương chi trả theo quy định hiện hành.

Duy Nhung

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ