A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lưu ý quan trọng trước kỳ thi THPT quốc gia 2018

09:07 | 27/03/2018

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng- Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT), từ ngày 20/3 trở đi các trường ĐH, CĐ trên cả nước đã có đề án tuyển sinh chính thức được Bộ GD&ĐT xét duyệt. .

Vì vậy, các thí sinh có thể tham khảo qua cổng thông tin điện tử chính thức của các trường, hoặc trang thông tin về thi, tuyển sinh của Bộ GD&ĐT để tham khảo chọn ngành, chọn trường phù hợp

Cần chuẩn bị tâm lý thoải mái trước kỳ thi.

Bà Phụng nhấn mạnh: Đây chính là khoảng thời gian quan trọng để các em đưa ra lựa chọn chính xác nhất theo đề án tuyển sinh của từng trường.

Bắt đầu từ ngày 1 đến ngày 20/4 các em sẽ đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển tại nơi học của mình.

Theo dõi các buổi tư vấn tuyển sinh diễn ra trong tháng 3 này, có thể thấy còn khá nhiều các em học sinh băn khoăn chưa biết chọn ngành, chọn trường gì, dù thời gian cho đăng ký dự thi chỉ còn tính bằng ngày hay vài tuần. Bên cạnh đó những câu hỏi về điểm ưu tiên, phương thức tuyển sinh cũng có khá nhiều em thắc mắc.  

Trước sự lo lắng đó, bà Nguyễn Thị Kim Phụng chia sẻ với các thí sinh những lưu ý quan trọng trong kỳ thi THPTQG 2018 và xét tuyển ĐH, CĐ 2018. 

Với thắc mắc về điểm xét tốt nghiệp, điểm ưu tiên có thay đổi so với năm 2017 hay không, bà Phụng cho hay: Điểm xét tốt nghiệp trong quy chế sửa đổi năm 2018, Bộ GD&ĐT chỉ sửa về mặt kỹ thuật.

Theo quy chế năm nay: Thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT.

Quy định của năm 2017 thì có nói rằng trừ những đối tượng bị kỷ luật ở mức phải hủy bài thi trở lên, thì lần này chúng tôi sửa về mặt kỹ thuật cho chính xác là trừ đối tượng bị kỷ luật ở hình thức hủy kết quả thi, không có “trở lên” và không có “phải hủy bài thi”.

Nó chỉ sửa về mặt kỹ thuật. Còn từ trước đến giờ thì điểm để xét tốt nghiệp vẫn là 5,0 điểm để được xét tốt nghiệp.

Có nghĩa điểm trung bình các môn thi THPTQG, cộng với điểm trung bình các môn học lớp 12, chia 2 và cộng điểm ưu tiên.

Công thức vẫn như những năm trước không có thay đổi. Vì vậy các em không có gì phải lo lắng băn khoăn về nội dung này cả.

Còn về quy chế tuyển sinh trong năm 2018 cũng có một số sửa đổi, bổ sung nhưng tôi cho rằng ở góc độ các học sinh thì nên chú ý đến 4 điểm cơ bản như sau: Điểm thứ nhất năm nay có điều chỉnh giảm ưu tiên khu vực xuống mức ưu tiên chỉ còn bằng 1/2 so với năm 2017 trở lại.

Điều chỉnh giảm này các em lưu ý là chỉ áp dụng đối với ưu tiên khu vực không áp dụng đối với các đối tượng ưu tiên như là dân tộc, con em của gia đình người có công…

Việc giảm điểm ưu tiên này cũng theo lịch sử của chế độ ưu tiên. Cứ sau một giai đoạn thì điểm ưu tiên lại được giảm xuống.

Việc giảm xuống này nó tương quan tỉ lệ thuận với việc đã nâng mức sống, nâng điều kiện sống, diều kiện học tập ở những vùng cao, vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn lên gần với mức chung của cả nước hơn, cho nên là điểm ưu tiên sẽ giảm đi tương ứng với mức sống, điều kiện học tập được nâng cao đó.

Điều thứ hai các em cũng lưu ý thêm rằng đối với đa số các ngành trừ ngành sư phạm thì Bộ GD&ĐT không quy định một cái điểm chung nào về ngưỡng điểm chất lượng đầu vào nữa, mà trao quyền này cho các trường, phù hợp với chính sách tuyển sinh, chính sách chất lượng của các trường.

Và vì vậy điểm ngưỡng để đủ điều kiện nộp hồ sơ các em sẽ căn cứ vào đề án tuyển sinh của các trường để xác định mình có đủ điều kiện nộp hồ sơ vào các trường đó hay không?

Nội dung thứ ba, điểm xét tuyển năm nay được quy định rõ làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Điểm thi là nội dung rất quan trọng mà các em cần phải chú ý từng 1% để cạnh tranh với các bạn cùng đăng ký dự thi.

Nội dung thứ tư cần chú ý là đề án tuyển sinh của các trường trong năm nay sẽ phải đầy đủ hơn năm trước.

Và một trong những thông tin mà chúng tôi yêu cầu các trường bổ sung đó là tỉ lệ việc làm của sinh viên tốt nghiệp của 2 năm trước liền kề.

Đề án tuyển sinh này các em có thể truy cập ở cổng thông tin thi, tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, hoặc trang thông tin điện tử của các trường mà các em định đăng ký tuyển sinh.

Nhắn nhủ về thời điểm quan trọng cho các thí sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi THPTQG 2018, bà Phụng cho hay: Với lịch trình thi và tuyển sinh của năm nay thì các em nên chú ý những mốc thời gian quan trong như thế này: Trong tháng 3 các em nên tham khảo tất cả các thông tin để chọn ngành học và trường học.

Tất nhiên nội dung này tôi cho rằng các em nên làm từ trước nữa, nhưng tháng cuối cùng này các em nên làm là chốt lại những ưu tiên của mình về chọn ngành học và trường học.

Chúng tôi yêu cầu các trường phải công bố đề án tuyển sinh trước ngày 20/3, vì vậy từ ngày 20/3 trở đi các em có thể xem đề án tuyển sinh chính thức của các trường.

Các thông tin cơ bản đã có từ trước rồi nhưng sau khi Bộ GD&ĐT công bố lịch thi, quy chế sửa đổi thì có một số trường phải điều chỉnh đôi chút. Vì vậy thời điểm tin cậy đối với các đề án tuyển sinh là từ ngày 20/3 trở đi.

Thời điểm thứ 3 các em cần quan tâm nữa đó là từ ngày 1 đến 20/4 các em sẽ đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển tại nơi học của mình. Lịch này giống như năm trước.

Sau khi các em đã đăng ký rồi thì các em sẽ theo dõi thông tin, ví dụ về điểm thi, tương quan điểm thi, điểm đầu vào các trường vẫn tiếp tục nghiên cứu.

Tiếp sau đó đến khi có điểm thi rồi các em vẫn có quyền điều chỉnh nguyện vọng. Các em vẫn có quyền sẽ xác nhận nhập học hay là chờ xét tuyển bổ sung hay bằng các phương thức khác…  

 Huyền Trang

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ