A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2018: Không nên tham nguyện vọng

10:44 | 19/04/2018

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, tới ngày 20/4 sẽ kết thúc thời gian nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT Quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ 2018. Thời điểm này chưa có số liệu thống kê chính xác, song phản ánh từ các địa phương cho thấy,...

...có rất nhiều thí sinh đăng ký tới hơn 20 nguyện vọng (NV).  

 

Mùa tuyển sinh đang đến gần, thí sinh cần cân nhắc kỹ trước khi đăng ký nguyện vọng.

Nhiều nguyện vọng không có nghĩa tăng khả năng trúng tuyển 

Trước thềm kỳ thi tuyển sinh ĐH- CĐ năm 2018, hiện vẫn còn nhiều thí sinh khá lúng túng trong việc lựa chọn ngành, nghề. Điều này cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc các em ôm đồm, đăng ký quá nhiều NV như đã nêu trên.

Theo quy chế tuyển sinh ĐH- CĐ năm 2018, thí sinh vẫn được phép đăng ký không giới hạn NV xét tuyển vào ĐH- CĐ. Tuy nhiên, việc không giới hạn số lượng NV xét tuyển lại đang khiến nhiều em học sinh tỏ ra lúng túng khi làm hồ sơ dự tuyển. 

Với quy định xét tuyển 2018 gần như không thay đổi so với năm 2017 (ngoài những điều chỉnh về làm tròn điểm xét tuyển, giảm 50% ưu tiên khu vực và không có mức điểm sàn xét tuyển chung), dự báo xu hướng đăng ký xét tuyển và đăng ký NV của thí sinh sẽ không khác nhiều so với năm 2017. Theo tư vấn của các thầy cô giáo, việc thí sinh đăng ký quá nhiều NV như trên không có nghĩa là tăng khả năng trúng tuyển.

TS Nguyễn Đức Nghĩa (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho hay, thí sinh phải biết lựa chọn đâu là ngành mong muốn nhất để đặt NV1, vì nếu đã trúng tuyển một NV trong danh sách đã đăng ký, thí sinh sẽ không được phép xét tuyển ở các NV khác. Đồng quan điểm này, Th.s Phạm Thái Sơn (Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM) khuyến cáo những thí sinh đăng ký quá nhiều ngành trong cùng một trường cần phải xem xét lại việc chọn ngành nghề của mình, tránh sự lãng phí trong tương lai. 

Theo các chuyên gia, việc chọn trường, chọn ngành nghề của người học cũng cho thấy tầm quan trọng của công tác tư vấn, hướng dẫn của giáo viên trong trường THPT; giúp các em học sinh biết rõ thế mạnh cũng như lựa chọn ngành nghề phù hợp với chính mình. Nhưng thực tế chọn ngành, nghề học lâu nay đang cho thấy công tác hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông còn yếu, nhiều nơi còn bỏ ngỏ.

Cân nhắc kỹ trước khi làm hồ sơ

Thống kê trong năm 2017, có gần 50% thí sinh đã phải thay đổi NV. Điều này vừa cho thấy khả năng phát sinh lỗi trong quá trình làm hồ sơ đăng ký dự thi, vừa cho thấy thí sinh vẫn chưa tìm hiểu kỹ trong việc chọn ngành học. Do đó, các thí sinh cần phải cân nhắc kỹ trước khi đăng ký NV để nâng cao cơ hội trúng tuyển và phù hợp với khả năng, năng lực của bản thân.

Đại diện trường THCS&THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho hay, các giáo viên chủ nhiệm tại trường cũng tư vấn cho các học sinh trong trường nên đăng ký ít NV. Bên cạnh đó, với mỗi trường ĐH – CĐ, học sinh cũng chỉ nên đăng ký một ngành mà các em có thể mạnh nhất chứ không nên đăng ký nhiều ngành của cùng một trường. Điều này sẽ tránh việc điểm xét tuyển vào trường ấy năm nay tăng cao đột biến ở mọi ngành do số lượng thí sinh cạnh tranh quá đông. 

Liên quan tới vấn đề này, TS. Nguyễn Thị Kim Phụng- Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT) cũng khẳng định các thí sinh chỉ nên cân nhắc đăng ký từ 3 - 5 NV để nâng cao khả năng trúng tuyển. Cùng với đó, thí sinh nên cân nhắc có những NV thấp hơn một chút so với năng lực tự đánh giá của các em để đề phòng rủi ro và ngược lại.

Theo bà Phụng, quan trọng nhất đối với các thí sinh là phải biết lựa chọn đâu là ngành mong muốn nhất để đặt NV1. Bởi lẽ, ngay khi đã trúng tuyển một NV trong danh sách đã đăng ký (theo thứ tự ưu tiên thí sinh đã đăng ký), thí sinh sẽ không được phép xét tuyển ở các NV khác.

Như vậy, trước mùa tuyển sinh ĐH- CĐ đang đến rất gần, các TS cần phải có sự lựa chọn, cân nhắc kỹ càng trong việc đăng ký NV để chọn ngành học phù hợp với sở trường, tránh tình trạng đăng ký quá nhiều NV. Mặc dù đã được tư vấn cẩn thận trong quá trình đăng ký nguyện vọng, nhưng các TS chỉ có thể đưa ra quyết định rõ ràng nhất sau khi đã làm bài thi THPT Quốc gia.

Minh Thúy

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ