A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vượt khó ở một ngôi trường vùng dân tộc thiểu số

08:44 | 21/04/2018

Với đặc thù đông học sinh dân tộc thiểu số (DTTS), trong những năm qua, Trường Tiểu học (TH) Hoàng Văn Thụ (xã Ea Siên, TX. Buôn Hồ) đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng dạy và học.

Duy trì sĩ số gắn với nâng cao chất lượng

Trường TH Hoàng Văn Thụ  hiện có 15 lớp với 157 học sinh, trong đó có 152 học sinh dân tộc thiểu số (DTTS), chiếm tỷ lệ 97%. Ngoài điểm chính đặt tại thôn 3, trường còn có hai điểm lẻ nằm ở thôn 6A và thôn 6B.

Để làm tốt công tác duy trì sĩ số và phát triển số lượng học sinh, nhà trường đã nghiêm túc triển khai thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục đúng độ tuổi như: điều tra số liệu, tuyển sinh, huy động và tổ chức tốt việc huy động trẻ đúng độ tuổi vào lớp một,  có chế độ miễn giảm đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ chính sách … Nhờ vậy, kết quả tuyển sinh đầu năm học của nhà trường luôn đạt 100%, bảo đảm tỷ lệ chuyên cần, trong năm học không có trường hợp học sinh bỏ học giữa chừng hoặc sa vào các tệ nạn xã hội.

 Trong công tác nâng cao chất lượng, nhà trường luôn chú trọng tổ chức phụ đạo học sinh yếu và tăng cường tiếng Việt cho học sinh. Từ năm học 2015-2016, Trường TH Hoàng Văn Thụ là một trong 3 trường tiểu học của TX. Buôn Hồ triển khai thí điểm việc ứng dụng tài liệu bổ trợ môn Tiếng Việt dành cho học sinh DTTS lớp 1, 2, 3 tại tỉnh Đắk Lắk. Cô giáo H’Sa La Min dạy lớp 3 chia sẻ: “Qua thực hiện theo đúng chủ trương, hướng dẫn của Sở GD-ĐT có thể thấy, tài liệu bổ trợ môn Tiếng Việt có nội dung sát với chương trình học rất hữu ích cho công tác dạy học của giáo viên cũng như khắc phục được những khó khăn của các em học sinh DTTS trong quá trình học môn Tiếng Việt”.

Học sinh Trường TH Hoàng Văn Thụ trong giờ học.

Với những cố gắng đó, năm học vừa qua, Trường TH Hoàng Văn Thụ có tỷ lệ học sinh DTTS hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%, tỷ lệ học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học đạt hơn 38%. Ngoài ra, thầy và trò nhà trường còn tích cực tham gia các cuộc thi do ngành giáo dục phát động và đạt được những thành tích đáng ghi nhận, như giải Ba cấp thị xã trong cuộc thi giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” dành cho học sinh DTTS; giáo viên nhà trường đoạt nhiều giải trong các cuộc thi cấp thị xã như: thi đồ dùng dạy học, viết sáng kiến kinh nghiệm, giáo án điện tử…

Vẫn còn nhiều trăn trở

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi thì Trường TH Hoàng Văn Thụ cũng gặp không ít khó khăn. Phụ huynh học sinh đa số làm nông nghiệp, đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, chưa có máy tính kết nối Internet, việc đầu tư cho con cái còn hạn chế, học lực của học sinh không đồng đều, tỷ lệ học sinh giỏi còn thấp so với tiêu chuẩn của một trường tiến tới chuẩn... Cơ sở vật chất ở hai điểm lẻ chưa hoàn thiện, điểm lẻ ở thôn 6B đã có nhà vệ sinh nhưng chưa có giếng nước, hiện trường vẫn phải mua nước của nhà dân để phục vụ cho sinh hoạt .

Bên cạnh đó, trường còn gặp khó khăn do thiếu định biên giáo viên. Trong tổng số 26 cán bộ, giáo viên toàn trường, chỉ có 14 người đã được biên chế chính thức, còn 12 người thuộc diện hợp đồng ngắn hạn. Mặt khác, vì trường nằm ở địa bàn xa trung tâm nên luôn có một số lượng giáo viên thuộc diện luân chuyển theo thời hạn quy định. Do đó, có giáo viên chưa thật sự yên tâm công tác, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy.

Cô Đặng Thị Bích Thuận, Hiệu trưởng nhà trường trăn trở: “Đối với trường có đông học sinh DTTS rất cần tổ chức dạy 2 buổi/ngày để có thời gian kèm cặp cho các em, nhưng hiện nay nhà trường chưa đủ giáo viên để thực hiện. Trường cũng chưa có định biên về giáo viên dạy tiếng Anh trong khi rất nhiều phụ huynh có nhu cầu cho con em học tiếng Anh, nếu nhà trường không tổ chức dạy thì số lượng học sinh sẽ sụt giảm vì phụ huynh sẽ xin chuyển con đến trường khác có dạy bộ môn này. Vì vậy, năm học này nhà trường phải thực hiện giải pháp tạm thời là tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh theo hình thức phụ huynh tự nguyện đóng góp để chi trả lương cho giáo viên. Nhà trường đã đề xuất và Phòng GD-ĐT TX. Buôn Hồ cũng rất quan tâm tìm hướng giải quyết nhưng vẫn chưa được vì lý do tổng định biên giáo viên toàn huyện cho năm học này đã đủ”.

Thầy và trò nhà trường đạt được những thành tích đáng ghi nhận như giải Ba cấp thị xã trong cuộc thi giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” dành cho học sinh DTTS; giáo viên nhà trường đoạt nhiều giải trong các cuộc thi cấp thị xã như: thi đồ dùng dạy học, viết sáng kiến kinh nghiệm, giáo án điện tử…

Ngọc Thơm

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ