A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ôn thi, thầy trò cùng căng thẳng

09:14 | 16/05/2018

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, kỳ thi THPT quốc gia 2018 bắt đầu. Năm nay lượng kiến thức thí sinh sẽ thi tăng hơn so với năm 2017, do đề thi có khoảng 20% câu hỏi nằm trong kiến thức lớp 11.

Việc thêm lượng câu hỏi này buộc các thí sinh phải ôn tập tất cả kiến thức của lớp 11. Các trường phổ thông theo đó cũng phải cân đối thời gian, lên đề cương ôn tập cho phù hợp.

Học sinh cần bố trí lịch ôn tập khoa học, hiệu quả.

Cùng tăng tốc 

Theo ghi nhận tại một số trường THPT trên địa bàn Hà Nội, thời điểm hiện tại hầu hết các trường đều đã hoàn thành chương trình học dành cho học sinh khối 12, tập trung thời gian cho kỳ thi THPT quốc gia 2018. Theo chia sẻ của các nhà trường, năm nay các thí sinh phải ôn tập ở phạm vi kiến thức rộng hơn, có nhiều câu hỏi khó hơn so với các năm trước.

TS Nguyễn Tùng Lâm- Chủ tịch Hội đồng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng chia sẻ: Hiện nhà trường đang tích cực cho học sinh ôn tập. So với mọi năm, năm nay các em có phần lo lắng, căng thẳng hơn vì cấu trúc đề thi đã được Bộ GD&ĐT điều chỉnh. Các em phải thi thêm kiến thức lớp 11, đề thi lại có sự phân hóa cao.

Để ôn tập tốt cho học sinh, hiện nhà trường cũng đã phân công nhiệm vụ cho các giáo viên dạy các môn có trong kỳ thi phải tăng cường ôn tập, đáp ứng theo yêu cầu của cấu trúc đề thi. Bên cạnh đó là bố trí kèm cặp, bồi dưỡng thêm những học sinh yếu, kém. 

Một số trường THPT khác như THPT Việt Đức, THPT Trần Phú… cũng đang tích cực cho các học sinh ôn tập. Để định hướng tốt cho việc ôn tập của học sinh, các nhà trường cũng bố trí cho các em ôn tập theo khối thi. Ngoài các môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ), còn bố trí ôn tập tăng cường các môn học theo khối thi như A, A1, C, D... 

Cũng có khá nhiều trường THPT trong địa bàn Hà Nội, và tại một số tỉnh thành khác như Thanh Hóa, Hải Phòng… tổ chức cho các học sinh thi thử THPT quốc gia để các em tập dượt. Qua những buổi thi như thế các em được làm quen, học hỏi thêm về đề thi, cách thức tổ chức thi. Cũng như nắm bắt được các kỹ năng làm bài, công tác chuẩn bị tâm lý vững vàng cho kỳ thi. 

Theo đánh giá của một số giáo viên THPT, đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2018 mà Bộ GD&ĐT đã công bố cho thấy độ phân loại cao. Lượng kiến thức lớp 11 ít nhưng không thể bỏ qua phần nào được mà phải ôn tập hết. Các thí sinh năm nay sẽ phải học ôn vất vả hơn so với các năm trước. Giáo viên tổ chức ôn thi cho các em cũng gánh vác công việc nặng nề hơn…

Để hoàn thành tốt bài thi, thí sinh không còn lựa chọn nào khác là phải tích cực ôn luyện, làm nhiều bài tập, đề thi tham khảo. Bố trí lịch ôn tập khoa học, hiệu quả.

Nên tập trung ôn tập sách giáo khoa

Đó là lời khuyên của ông Sái Công Hồng- Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT).   

Về vấn đề học sinh phải ôn tập hết kiến thức cả lớp 11 và 12 có phần hơi quá tải cho học sinh và cả giáo viên, ông Hồng chia sẻ, với nhà trường và học sinh rằng: Từ năm 2017, Bộ GD&ĐT đã công 3 đề thi tham khảo. Năm 2018 Bộ cũng công bố đề thi tham khảo 1 lần. Những câu hỏi trong đề thi tham khảo gắn với mục đích tổ chức kỳ thi THPT quốc gia là để xét tốt nghiệp THPT và sử dụng dữ liệu để xét vào các trường đại học, cao đẳng.

Tỉ lệ câu hỏi khó, dễ trong đề thi tham khảo THPT quốc gia 2018 không có sự thay đổi so với năm 2017. Theo đó, đề thi có khoảng 60% kiến thức cơ bản, 40% nâng cao. Nội dung câu hỏi chủ yếu trong chương trình lớp 12 và có một phần trong lớp 11. Cấu tạo đề thi tuần tự từ câu hỏi dễ đến khó, thí sinh có thể làm tuần tự các câu hỏi từ đầu cho đến cuối đề thi.

“Với kinh nghiệm của chúng tôi, các em học sinh học cơ bản trong chương trình sách giáo khoa điểm sẽ cao và ít sai sót. Còn những học sinh muốn điểm cao ở những câu hỏi phân hóa, các em nên đào sâu kiến thức trong sách giáo khoa”.

Ông Hồng cũng nói thêm rằng: “Chúng tôi công bố đề thi tham khảo nhằm mục đích để giúp cho các em định hướng ôn tập và chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia. Không thể nói bỏ phần nào học phần nào. Khó khăn là khó khăn chung cho tất cả chứ không riêng ai. Các giáo viên nhìn vào đó định hướng ôn tập cho các em. Các em cũng cố gắng ôn tập theo sát với đề minh họa... 

Sau khi công bố đề thi tham khảo, chúng tôi cũng ghi nhận những phản hồi từ phía giáo viên, học sinh.. để xây dựng đề thi THPT quốc gia chính thức được hoàn thiện”.

Cũng theo ông Hồng: Có thông tin, đề thi tham khảo tổ hợp môn Khoa học tự nhiên khó hơn so với năng lực của học sinh. Tuy nhiên, những câu hỏi khó trong tổ hợp môn Khoa học tự nhiên chỉ khó ở hiện tượng hoá học, vật lý không phải khó về tính toán.

Theo lộ trình định hướng, đề thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên sẽ có một số câu hỏi về phần thí nghiệm. Cho nên nếu các trường bỏ hoạt động thí nghiệm của học sinh thì các em sẽ gặp khó ở những câu hỏi này. Việc có những câu hỏi liên quan đến thí nghiệm trong đề thi THPT quốc gia để dần dần hội nhập với sách giáo khoa tới đây.    

Phương Linh

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ