A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mùa hè của con

08:30 | 11/06/2018

Nghỉ hè là khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn cần thiết để học sinh có thể lấy lại cân bằng về tâm lý sau một năm học tập căng thẳng, cũng là bước chuẩn bị cho năm học mới.

Nhưng những năm gần đây, ngày hè của học sinh không còn bao nhiêu khi các em đang phải đối mặt với áp lực học thêm ngày càng gia tăng. Không ít gia đình bị cuốn vào vòng xoáy ấy, chỉ lo bồi dưỡng kiến thức mà quên rằng con cần phải tăng trưởng thể chất và cả tinh thần.

Thường học sinh được nghỉ hè ba tháng nhưng nhiều năm rồi tình trạng đi học thêm hè để ôn lại kiến thức cũ và học trước chương trình học năm sau đã thành “nếp” của ngành giáo dục và hằn sâu trong tư duy của nhiều người. Ở một số trường, sau khi kết thúc năm học chỉ một vài tuần, các lớp học thêm đã được “khai giảng” dưới vô vàn hình thức khác nhau .

Được biết, hầu hết các nước trên thế giới đều coi mùa hè là mùa nghỉ ngơi hoàn toàn của học sinh. Việc này đã được khoa học tính kỹ những đặc điểm tâm sinh lý của tuổi học sinh rồi.

Ấy thế mà, tại Việt Nam chúng ta lại đang vô tình hoặc cố ý xà xẻo kỳ nghỉ hè của học sinh. Có những phụ huynh lo lắng vì thấy bạn học của con có điểm số cao hơn, tìm hiểu bằng được xem bạn ấy được đi học thêm ở đâu để cho con cũng đi học thêm.  

Nói đi nói lại, song cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng sân chơi cho trẻ vào mùa hè còn khá khan hiếm. Việc quẩn quanh trong nhà hết ăn lại ngủ và chúi mắt vào mạng xã hội, game online, phim hoạt hình dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì, cận thị, trầm cảm. Gửi con về quê cho ông bà trông giữ cũng không thể dài ngày, lại càng chẳng thể an tâm…

Trong cái vòng luẩn quẩn ấy, nhiều cha mẹ đành đưa con vào các lớp học thêm văn hóa trong hè và đăng ký cho con tham gia các lớp năng khiếu.

Cứ thế, nhiều gia đình đã tranh thủ nghỉ hè, lấp đầy thời gian biểu của con bằng một loạt những “văn học nghệ thuật”. Cũng có gia đình cho các cháu nghỉ hè trong máy điều hòa với máy tính, điện thoại thông minh… Trong khi bản thân các cháu rất thèm được tiếp xúc với nắng, gió, thiên nhiên. 

Không được thực sự vui chơi, thư giãn, việc quá tải trước một lịch học thêm dày đặc (bao gồm cả học các môn văn hóa và các môn năng khiếu) sẽ khiến cho các em không có được điều kiện tốt nhất để phát triển thể chất và tinh thần.

“Bội thực” học thêm trong hè có thể gây tâm lý chán học. Nghiêm trọng hơn, áp lực từ việc học tập quá tải có thể gây ra những hệ lụy không mong muốn về mặt tâm lý như: lo âu, trầm cảm, suy nhược... 

Các bậc phụ huynh, xin đừng làm nhạt nhòa mùa hè của con…

 Văn Minh

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ