A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đọng lại mùa thi...

16:00 | 29/06/2018

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã khép lại, nhưng những câu chuyện ý nghĩa, mang đậm tính nhân văn cùng những hình ảnh đẹp về tiếp sức mùa thi, đồng hành cùng “sĩ tử” sẽ còn đọng lại trong lòng những người trong cuộc.

Đó là hình ảnh tất bật của cô Nguyễn Thu Vượng (khối 6, phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) khi vừa lo công việc gia đình, vừa dành nhiều thời gian để đi chợ, nấu cơm phục vụ cho 30 học sinh của Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng đang trọ thi miễn phí tại nhà mình.

Là hình ảnh các gia đình phật tử chùa Sắc tứ Khải Đoan tỉ mỉ chuẩn bị từng suất cơm mang đến điểm thi trao cho các thí sinh và người nhà. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, “của cho không bằng cách cho” – châm ngôn ấy đã được thể hiện cụ thể bằng hành động trao – nhận từ tấm lòng đến những tấm lòng.

Và còn là hình ảnh những chai nước mát được đưa tận tay những người cần chúng. Một ngụm nước ngọt lành đủ xua đi cái nắng nóng, vất vả cho những người làm nhiệm vụ, đủ làm vơi đi lo lắng của các bậc phụ huynh trong thời gian chờ đợi, đủ làm giảm căng thẳng của thí sinh sau quá trình làm bài.

Từng chai nước uống được các tình nguyện viên trao tận tay thí sinh.

Đó còn là hình ảnh giữa cái nắng gay gắt, lưng áo đẫm mồ hôi, những sinh viên tình nguyện vẫn luôn nhiệt tình, hăng hái tiếp đón, hướng dẫn, giúp đỡ các thí sinh và người nhà thí sinh có được kỳ thi thuận lợi. Hơn cả thực hiện nhiệm vụ, mà đó là sự nhiệt tâm, chân thành – màu áo xanh tình nguyện ấy luôn sẵn sàng mọi lúc, mọi nơi để hướng dẫn đường đi, làm “bác tài” bất đắc dĩ, tìm nhà trọ giá rẻ, nơi ở miễn phí, quán ăn bình dân, điều tiết giao thông… giúp sĩ tử an tâm vượt qua kỳ thi quan trọng của cuộc đời...

Từ những hình ảnh ấn tượng ấy, bao nhiêu câu chuyện được truyền tai, kể lại; bao nhiêu kỷ niệm đẹp về mùa thi sẽ còn được nhắc nhớ. Đó là kỷ niệm của cô thí sinh nhỏ Trần Thị Thu Thanh từ huyện Ea Kar lên TP. Buôn Ma Thuột dự thi. Do học tập căng thẳng, thời tiết thay đổi đã khiến em ngã bệnh. Được các tình nguyện viên tận tình, ân cần chăm sóc, đưa thuốc uống nên em đã khỏe lại để tiếp tục “chiến đấu” với những buổi thi tiếp theo. “Ngày đi thi đầu tiên em bị cảm, được các anh chị tình nguyện viên quan tâm, chăm sóc, đưa thuốc uống, trao suất ăn miễn phí. Em cảm thấy rất xúc động bởi dù mới gặp lần đầu mà nhận được tình cảm ấm áp, đối đãi như người thân trong gia đình...”, em Thanh chia sẻ.

Hay như câu chuyện của thí sinh Võ Minh Triều đến từ TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Từ tỉnh khác đến đây dự thi nên ban đầu em có nhiều bỡ ngỡ, lo lắng vì còn l lẫm, chưa quen thuộc đường sá. Nhưng rồi mọi lo lắng đều tan biến khi thấy nụ cười thân thiện, niềm nở và nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các chiến sĩ tình nguyện tiếp sức mùa thi. Điều đó khiến thí sinh “lạ nước lạ cái” như em yên tâm, tự tin hơn khi bước vào kỳ thi...

Cô Nguyễn Thu Vượng (khối 6, phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) chuẩn bị bữa ăn cho các thí sinh. Ảnh: D.Tiến

Sự đồng hành cùng thí sinh còn là sự chăm chút từng miếng ăn, giấc ngủ, cho đến khi đã vào phòng thi, ánh mắt người thân của thí sinh vẫn dõi theo với bao âu lo và kỳ vọng. Câu chuyện của ông Nguyễn Văn Nam (khối 4, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) hết lòng lo lắng, chăm sóc, thay bố mẹ của thí sinh Huỳnh Trường Tú đưa em đi thi làm người nghe không nén xúc động: Bố của Tú mất sớm, khi đó em mới được 3 tuổi và đứa em mới được 3 tháng tuổi còn đang giai đoạn ẵm ngửa. Từ đó một mình mẹ Tú tảo tần nuôi hai anh em ăn học. Tuy điều kiện gia đình khó khăn, nhưng em vẫn cố gắng vươn lên trong học tập, thi đậu vào lớp chuyên Anh của Trường THPT chuyên Nguyễn Du. “Đến nay sau 12 năm đèn sách, trải qua chặng đường nhiều khó khăn, cháu đã sắp bước sang dấu mốc quan trọng của cuộc đời. Vì mẹ bận rộn, là ông ngoại của cháu nên tôi nhận nhiệm vụ đưa cháu đi thi – cũng là để động viên, theo sát bên cháu trong thời điểm quan trọng này. Tâm trạng của người đưa đi tuy có nhiều lo lắng, nhưng trên hết vẫn là tin tưởng và kỳ vọng...”, ông Nguyễn Văn Nam tâm sự.

Luôn đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh đạt được kết quả tốt nhất trong hành trình “vượt vũ môn”, những tình cảm, trách nhiệm và sự nhiệt huyết ấy sẽ còn đọng lại, để mùa thi trở thành một mùa của yêu thương, chia sẻ...

Chương trình tình nguyện Tiếp sức mùa thi năm 2018 diễn ra từ ngày 31-5 đến hết ngày 27-6, với 54 đội hình tiếp sức tại cơ sở gồm hơn 1.000 tình nguyện viên tham gia; đã vận động được gần 7.000 suất cơm, 1.000 chỗ trọ miễn phí, 1.000 chai nước uống để hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh tại 36 điểm thi trên toàn tỉnh...

Lan Anh

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ