A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hai cậu học trò nghèo trở thành học viên sĩ quan

08:01 | 27/08/2018

Trong kỳ tuyển sinh vào các trường quân đội năm nay, huyện Cư M’gar có nhiều thí sinh hiếu học, vượt qua hoàn cảnh éo le trong cuộc sống, thi đỗ vào các trường sĩ quan.

Trong đó, tiêu biểu nhất là hai cậu học trò Ngô Phương Nam (lớp 12A11) và em Nông Mạnh Quang (lớp 12A9), cùng Trường THPT Cư M’gar. 
 
Cậu học trò Ngô Phương Nam (ở thôn 4, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar) từng là nhân vật trong một bài viết đăng trên Báo Đắk Lắk giữa năm 2014 vì hoàn cảnh gia đình rất éo le. Bố là thương binh mất từ năm em 11 tuổi, mẹ lại bị bệnh tim ốm yếu thường xuyên, Nam vừa đi học vừa làm thuê nuôi mẹ nhưng năm nào em cũng đạt học sinh giỏi toàn diện. 
 
Nam và mẹ sống trong ngôi nhà nhỏ tồi tàn, dột nát, thu nhập chỉ dựa vào hai sào rẫy trồng hoa màu. Sau khi bố mất, mẹ em lại phát hiện bị u nang, rồi phải mổ ruột thừa, sức khỏe từ đó giảm sút và sinh ra nhiều bệnh khác như hở van tim nặng, thoái hóa khớp, bệnh gan, viêm xoang. Không còn sức để lao động, mẹ Nam chỉ quanh quẩn làm việc nhẹ trong nhà. Do nhà nghèo, hai chị gái của Nam phải nghỉ học lấy chồng sớm và cuộc sống cũng rất khó khăn, chạy ăn từng bữa. Gánh nặng gia đình dồn lên vai cậu bé. Ngoài giờ học, Nam phải làm đủ mọi việc như trồng rau, chăm sóc vườn ngô, đậu nành, nuôi lợn, nuôi dê…
 
Ngô Phương Nam nhận giấy báo nhập học tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cư M’gar.
 
Sau khi bài viết về hoàn cảnh của Nam đăng trên Báo Đắk Lắk, đã có nhiều bạn đọc đến trao tiền, quà động viên em vươn lên trong học học tập và cuộc sống. Không phụ lòng tốt của mọi người, Nam nỗ lực vươn lên trong học tập, em học giỏi đều các môn, tích cực tham gia các hoạt động với tinh thần hăng say, nhiệt tình và có trách nhiệm. Mong ước trở thành quân nhân của Nam là để viết tiếp truyền thống gia đình cách mạng và cũng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Ước mơ của em đang dần trở thành hiện thực khi trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, Nam đã xuất sắc đỗ vào Trường Sĩ quan Thông tin với số điểm 22,6 điểm, dư 4 điểm so với điểm trúng tuyển của trường.
 
Còn em Nông Mạnh Quang (SN 2000, dân tộc Nùng) từng đoạt giải Nhì môn Lịch sử trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học lớp 12 vừa qua. Nhưng tại kỳ thi THPT Quốc gia, em không dự thi khối C mà lại đăng ký dự thi khối A với nguyện vọng vào Trường Sĩ quan Đặc công, khiến thầy cô giáo, bạn bè và bố mẹ đều bất ngờ. Nhận giấy báo trúng tuyển tại Ban CHQS huyện Cư M’gar, Quang vui mừng khoe: “Ba môn thi khối A cộng cả điểm ưu tiên em được 22,4 điểm, trong khi điểm trúng tuyển của trường là 19,45 điểm. Em đứng vị trí thứ 8 trong số 30 thí sinh khu vực phía Nam trúng tuyển vào Trường Sĩ quan Đặc công năm nay”.
 
Nông Mạnh Quang tranh thủ ngày hè giúp bố mẹ thu hoạch ngô
 
Gia đình Quang sinh sống ở thôn 5 (xã Cư M’gar) và thuộc diện hộ cận nghèo của thôn. Gia đình em làm nông, đất sản xuất ít không đủ canh tác nên bố em phải đi làm thuê để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Hiểu được nỗi vất vả của bố mẹ,  dù ba năm học THPT xa nhà là quãng thời gian rất khó khăn đối với Quang, nhưng em luôn cần cù, chăm chỉ với quyết tâm học thật giỏi để có cơ hội thoát nghèo. Năm nào, Quang cũng đạt học sinh giỏi của trường và được lựa chọn tham gia học sinh giỏi môn Lịch sử các cấp.
 
Thầy giáo Nguyễn Duy Thành, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cư M’gar nhận xét: “Hai em Ngô Phương Nam và Nông Mạnh Quang là những học sinh có hoàn cảnh éo le nhất trường. Nhưng vượt qua hoàn cảnh, các em có ý thức học tập rất tốt, lại được thầy cô, bạn bè giúp đỡ nên các em đã vươn lên học giỏi, đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia và cùng đỗ vào các trường quân đội, là niềm tự hào của nhà trường và địa phương”.
 
Trung Hải
 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ