A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Một thầy giáo có nhiều sáng kiến trong bồi dưỡng học sinh giỏi môn Hóa học

09:46 | 04/09/2018

Đam mê với sự nghiệp “trồng người”, kiên trì và “truyền lửa” kiến thức cho học sinh, thầy giáo Trần Văn Phương luôn khích lệ các em học tập, sáng tạo, đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, khu vực và quốc gia...

Thầy giáo Trần Văn Phương sinh năm 1983, hiện đang là Tổ phó Tổ bộ môn Hóa học – Trường THPT Chuyên Nguyễn Du. Do có chuyên môn vững, nhiều năm liền thầy Phương được giao nhiệm vụ giảng dạy lớp chuyên Hóa và bồi dưỡng học sinh tham gia các kỳ thi học sinh giỏi. Bằng sức trẻ năng động và lòng nhiệt tình, thầy luôn tích cực nghiên cứu, tìm ra các giải pháp nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, làm tăng tính hấp dẫn, nâng cao chất lượng, hiệu quả bài giảng của mình. Đặc biệt, với nhiệm vụ bồi dưỡng đội tuyển đi thi học sinh giỏi, thầy Phương đã nỗ lực đưa ra nhiều sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp nhằm bồi dưỡng các em tham gia kỳ thi học sinh giỏi đoạt giải cao, mang lại những thành tích tốt cho nhà trường, góp phần nâng cao thành tích học sinh giỏi quốc gia của tỉnh.

Thầy giáo Trần Văn Phương nhận Bằng khen của UBND tỉnh trao tặng

Thầy Phương chia sẻ: “Trong những năm đầu tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, với chất lượng đầu vào tốt, tôi đã tích cực giảng dạy cho học trò và đã đạt được một số thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi khu vực, quốc gia. Tuy nhiên, kết quả đó vẫn còn khiêm tốn so với những địa phương có thành tích dẫn đầu môn Hóa học trong các kỳ thi học sinh giỏi bậc THPT. Nhận thấy số lượng, chất lượng giải vẫn còn thấp, tôi đã xem xét, phân tích và đưa ra một số giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi để cải thiện tình hình...”.

Một trong những sáng kiến kinh nghiệm nổi bật của thầy Phương đó là đề tài “Xây dựng hệ thống các bài tập cân bằng kết tủa trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi” (đoạt giải C cấp tỉnh) và đã được áp dụng hiệu quả trong công tác giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi từ năm học 2012 - 2013 đến nay. Qua thực tế giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy Phương nhận thấy phần bài tập cân bằng kết tủa thuộc phần cân bằng ion trong dung dịch là một phần khó với cả học sinh và giáo viên. Đây cũng là phần mang tính phân loại, ảnh hưởng lớn đến chất lượng giải trong các kỳ thi học sinh giỏi. Từ những khó khăn gặp phải trong thực tiễn, thầy Phương đã hệ thống lại kiến thức, phân loại các dạng bài và đưa ra những phương pháp giải tổng quát, phương pháp giải hay để giúp học sinh có thể tiếp cận dễ dàng và giải quyết được các bài tập cân bằng kết tủa một cách linh hoạt, sáng tạo. Nhờ vào hệ thống phương pháp giải bài tập cân bằng kết tủa của thầy Phương mà học sinh trong lớp chuyên Hóa của đội tuyển tỉnh đã rất tự tin với các cân bằng kết tủa khó trong đề thi học sinh giỏi và thu được nhiều kết quả cao trong các kỳ thi học sinh giỏi.

Thầy giáo Trần Văn Phương và học sinh đoạt giải trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa được khen thưởng tại Lễ tuyên dương.

Ngoài ra, sáng kiến kinh nghiệm với đề tài “Một số giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi” cũng đã được thầy Phương áp dụng với các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi như: nhóm giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn trong giảng dạy; nhóm giải pháp nâng cao tính tích cực, chủ động, sáng tạo cho học sinh; nhóm giải pháp phối hợp. Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp này đã đạt những kết quả tích cực: Sau 3 năm áp dụng, tinh thần học tập và kết quả trong các kỳ thi học sinh giỏi được nâng lên đáng kể, từng bước tiếp cận thành tích của các tỉnh có bề dày thành tích thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa trong cả nước.

Với những thành tích xuất sắc trong giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy Phương đã nhiều lần được Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh tặng Bằng khen về những đóng góp trong công tác chuyên môn.

Từ năm học 2015 - 2016 đến nay, ở bộ môn Hóa học, thầy Phương cùng các thầy cô trong bộ môn giúp học sinh đoạt 9 Huy chương Vàng (nhất đồng đội và thủ khoa) kỳ thi học sinh giỏi Olympic 10-3; 5 Huy chương Vàng (nhất đồng đội và thủ khoa), 1 Huy chương Đồng kỳ thi học sinh giỏi Olympic 30-4; 1 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng kỳ thi Olympic khoa học tự nhiên; 1 giải Ba kỳ thi học sinh giỏi máy tính cầm tay cấp quốc gia; 1 giải Nhất, 6 giải Nhì, 1 giải Ba, 3 giải Khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi quốc gia; cùng nhiều giải thưởng khác...

Lan Anh

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ