A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đề thi tốt nghiệp điều chỉnh độ phân hóa

14:01 | 22/06/2020

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay đề thi tốt nghiệp THPT có nhiều mức độ, bám sát chương trình cơ bản nhưng vẫn có những câu phân hóa ở mức điểm 9-10

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), cho hay độ khó của đề thi tốt nghiệp THPT năm 2020 phù hợp với mục đích của kỳ thi và điều kiện dạy học.

Đề thi phân hóa ở điểm 9-10

Sáng 21-6, trao đổi về đề thi tốt nghiệp THPT, ông Mai Văn Trinh cho hay năm nay đề thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là lớp 12, bám sát chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông, phù hợp với định hướng tinh giản chương trình, không đánh đố thí sinh. Độ khó của đề thi sẽ phù hợp với mục đích của kỳ thi và điều kiện dạy học, mức độ phân hóa của đề thi đã được điều chỉnh.

Trước những băn khoăn của thí sinh về việc đề dễ sẽ xảy ra tình trạng "mưa điểm 10" khiến các trường tốp trên khó khăn trong việc tuyển sinh, ông Mai Văn Trinh khẳng định trong bất cứ kỳ thi nào, để đáp ứng mục tiêu, kỳ thi phải có tính phân hóa. Năm nay, đề thi có nhiều mức độ, bám sát chương trình cơ bản nhưng vẫn có những câu phân hóa. "Để đạt được điểm 9-10, phải là những học sinh học tốt. Vì thế, các trường có khả năng cạnh tranh cao vẫn có thể bảo đảm yêu cầu sàng lọc để tuyển sinh" - ông Mai Văn Trinh nói.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cũng cho hay đề thi tham khảo bộ đã công bố đang làm cơ sở cho giáo viên và học sinh ôn tập, cũng là định hướng để bộ ra đề thi chính thức. Đề thi chính thức sẽ đáp ứng mục tiêu của kỳ thi và hỗ trợ tốt nhất cho công tác tuyển sinh, bảo đảm phân hóa học sinh xuất sắc, giỏi, khá, trung bình khá và yếu kém.

Cũng theo ông Mai Văn Trinh, năm nay hầu hết các trường ĐH-CĐ vẫn sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh cùng với các tiêu chí khác. Vì thế, thí sinh cần tham khảo đề án tuyển sinh của từng trường để lựa chọn ngành học, nghề nghiệp tương lai phù hợp.

Học sinh Trường THPT Hùng Vương (TP HCM) làm hồ sơ đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: TẤN THẠNH

Nhiều cơ hội trúng tuyển

Chia sẻ thêm về việc tuyển sinh của các trường tốp trên, GS-TS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội - một trong những trường có điểm trúng tuyển rất cao, cho hay đề thi có thể dễ hơn nhưng vẫn có tính phân loại. Với tính chất của kỳ thi và đề thi năm nay, nhà trường đã mở rộng hơn các tiêu chí tuyển thẳng. Theo GS Nguyễn Hữu Tú, mọi năm tổ hợp tuyển thẳng là toán - hóa - sinh nhưng năm nay trường mở rộng thêm tổ hợp với các môn khác như tin học, vật lý, ngoại ngữ, tiếng Anh. Học sinh đoạt giải nhất hoặc giải nhì học sinh giỏi quốc gia nếu tham dự chọn đội tuyển quốc tế cũng được tuyển thẳng. Việc cộng điểm khuyến khích cũng tăng so với năm ngoái để các em có thành tích, quá trình học tập tốt thuận lợi hơn khi đăng ký ứng tuyển vào trường. Bên cạnh chỉ tiêu được tuyển thẳng khoảng 25%, các thí sinh thi tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển vào trường sẽ có cơ hội để trúng tuyển với 75% chỉ tiêu còn lại.

Để đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng như có nhiều cơ hội trúng tuyển ĐH, ông Mai Văn Trinh nhắc nhở thí sinh một số điểm cần lưu ý trong kỳ thi năm nay. Ông Trinh cho biết qua việc đăng ký dự thi của thí sinh các năm qua, có một số lỗi sai sót phổ biến như ghi sai mã trường, mã ngành, tổ hợp xét tuyển, các lỗi tên không viết hoa, sai quy cách, ghi sai phần đăng ký môn thi, khu vực tuyển sinh… Vì thế để tránh sai sót, thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh của các trường để điền phiếu đăng ký chính xác. Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cũng nhấn mạnh khác với năm ngoái, năm nay thí sinh là học sinh lớp 12 chỉ được đăng ký 1 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội, không được đăng ký chọn môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, không được đánh dấu (x) vào từng môn học là phần dành cho thí sinh tự do.

Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo ngành giáo dục mầm non bố trí điện thoại, email, bộ phận thường trực gồm những cán bộ có năng lực, kinh nghiệm tuyển sinh, nắm vững quy chế để giải đáp các thắc mắc liên quan đến công tác xét tuyển của trường và chế độ ưu tiên trong tuyển sinh trên trang thông tin điện tử của trường cũng như các phương tiện thông tin đại chúng khác.

Lập đường dây nóng

Để hỗ trợ công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH năm 2020, Bộ GD-ĐT vừa cho biết sẽ cung cấp thông tin, giải đáp các thắc mắc của thí sinh, phụ huynh và các tổ chức, cá nhân liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT qua các kênh khác nhau. Cụ thể, email: hotrothi2020@moet.gov.vn, từ tháng 6-2020 đến ngày 23-9-2020. Điện thoại trong giờ hành chính 024.32181385 gồm 2 đợt: Đợt 1 từ tháng 6-2020 đến ngày 5-7, đợt 2 từ ngày 5 đến 11-8.

Yến Anh

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/de-thi-tot-nghiep-dieu-chinh-do-phan-hoa-20200621214342182.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ