A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chàng thủ khoa chọn nghề Y theo tâm nguyện của bố

08:48 | 27/08/2014

Đạt 28,5 điểm (Toán: 10; Lý: 8,5; Hóa: 10), chiếm ngôi thủ khoa trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP. Hồ Chí Minh và đạt 27 điểm (Toán: 7,75; Sinh: 9,75; Hóa: 9,5)

khi thi vào Trường Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh trong kỳ thi tuyển sinh đại học vừa qua, cậu học trò Nguyễn Văn Huỳnh (cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Krông Pak) là niềm tự hào của người dân thôn Tâm Đông, xã Ea Kênh, huyện Krông Pak.
 
Từ khi biết tin Huỳnh đỗ điểm cao cả hai trường đại học, tối nào cũng có nhiều người hàng xóm, bạn bè đến thăm, chúc mừng.
 
Từ khi học phổ thông, Huỳnh đã tỏ ra giỏi trội ở các môn học tự nhiên, nhất là môn Lý và đã đạt nhiều thành tích cao trong môn học này với giải Nhì môn Lý cấp tỉnh năm lớp 11; giải Nhì môn Lý cấp tỉnh và giải Nhì cấp quốc gia trong kỳ thi giải Vật lý trên máy tính cầm tay.

Nguyễn Văn Huỳnh - cậu học trò đỗ hai trường đại học  với điểm số cao.

Nguyễn Văn Huỳnh - cậu học trò đỗ hai trường đại học với điểm số cao

Năm 2012, bất hạnh đổ ập xuống gia đình Huỳnh khi bố em mắc bệnh hiểm nghèo rồi mất chỉ sau 2 tháng phát bệnh. Lúc đó Huỳnh đang học lớp 10. Khi bố mất, Huỳnh trở thành người đàn ông trụ cột trong nhà, thay cha phụ mẹ làm những công việc nặng như vác cà phê, hay sửa chữa các vật dụng bị hư hỏng nhẹ trong nhà. Bất kỳ việc gì mà mẹ và em gái không làm được thì Huỳnh đều làm hết. Chị Trịnh Thị Nhã - mẹ của Huỳnh chia sẻ: “Vợ chồng tôi luôn mong con chăm chỉ học thành tài. Khi biết tin Huỳnh đỗ thủ khoa tôi hãnh diện lắm, nhưng nhớ đến chồng thì buồn lắm! Một người bố hy sinh cả đời vì con cái, khi con đỗ đạt thì bố lại không còn… Khi bố cháu đổ bệnh, tôi rất mong con theo nghề y và trở thành bác sĩ giỏi”. Tâm nguyện của bố là muốn con trai làm bác sĩ để chữa bệnh cứu người, vì thế dù mơ ước của Huỳnh là trở thành một kỹ sư ngành Kỹ thuật hạt nhân song cậu đã quyết định học ngành Y để thực hiện mong ước của bố mẹ. Huỳnh nhớ lại lời bố dặn dò em trước lúc ra đi: “Là đàn ông trong nhà con phải thay bố giúp mẹ làm việc. Chăm chỉ học hành, dù bố mất cũng không được nghỉ học, coi như bố đang đi làm xa nhà. Trong họ tộc không có ai làm bác sĩ nên bố muốn con học ngành Y, sau này thành bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu y đức cứu nhiều người bệnh”.

Khi được hỏi về phương pháp học tập, Huỳnh nói rằng phương pháp học của cậu rất đơn giản, tự học là chính, xếp lịch học linh động theo từng thời kỳ trong năm học. Đầu năm áp lực học chưa cao thì chia môn học theo ngày trong một tuần (Toán – Lý – Hóa – Toán – Lý – Hóa – Sinh), thời điểm thi học kỳ chia nhỏ thời gian một ngày học nhiều môn. Lúc thi tốt nghiệp, cậu tạm gác việc học nâng cao và ôn thi đại học, tập trung các môn thi tốt nghiệp. Đối với từng môn, Huỳnh có phương pháp học riêng như môn Toán thì học theo chuyên đề, đầu tư thời gian nhiều hơn cho những chuyên đề mình đang yếu, lập nhóm luyện đề. Để giảm bớt căng thẳng sau giờ học, Huỳnh thường ra sân bóng chuyền chơi, vừa để rèn luyện sức khỏe; thời gian rảnh thì giúp đỡ mẹ việc nhà, chỉ bảo em gái và các em nhỏ trong xóm chuyện học hành. “Em muốn trở thành bác sĩ giỏi, học xong y đa khoa em sẽ học tiếp chuyên khoa và nếu có điều kiện thì tiếp tục học lên nữa để làm nghiên cứu chữa nhiều căn bệnh hiểm nghèo. Học xong em sẽ về Dak Lak làm việc để gần mẹ”, Huỳnh chia sẻ.

Đinh Nguyễn

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ