A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Dạy văn hóa trong trường nghề: Việc khó sắp được gỡ?

08:02 | 15/11/2022

Trước ngày 20/11/2022 sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể về tuyển sinh học văn hóa cho học sinh, học viên trường nghệ thuật, trường nghề. Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp với các bộ, ngành liên quan do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì.

Người học mong muốn được tạo điều kiện thuận lợi trong việc học văn hóa kết hợp với học nghề.

Theo đại diện Bộ Tư pháp, đơn vị này đã họp, rà soát kỹ và có văn bản khẳng định đủ cơ sở pháp lý để thực hiện giảng dạy văn hóa trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Trên cơ sở đó, lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) khẩn trương có văn bản hướng dẫn tháo gỡ để các địa phương triển khai, tạo điều kiện cho học sinh, học viên các trường nghệ thuật, trường nghề học tập thuận lợi, có cơ hội học tập suốt đời.

Tại cuộc họp, Bộ GDĐT cho biết sẽ căn cứ ý kiến của các bộ, ngành, văn bản của Bộ Tư pháp để trước ngày 20/11/2022 có văn bản hướng dẫn cụ thể về tuyển sinh học văn hóa cho học sinh, học viên trường nghệ thuật, trường nghề. Các bộ, ngành sẽ thống nhất các biện pháp hỗ trợ việc giảng dạy văn hóa trong trường nghệ thuật, trường nghề; đồng thời tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục được tham gia vào quá trình này, có hướng dẫn bảo đảm chất lượng.

Bày tỏ niềm vui trước thông tin về việc dạy văn hóa trong trường nghề sắp được thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho người học, TS Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GDĐT) cho rằng, đây là tín hiệu vui để công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh được thuận lợi hơn.

Ông Vinh cũng lưu ý, các chương trình văn hóa trong trường nghề hiện nay được thiết kế trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông được rút gọn nên không phù hợp, không gắn với chuyên môn nghề nghiệp của người học. Ở các quốc gia phát triển, những kiến thức văn hóa trong trường nghề sẽ được dạy theo hướng gắn bó mật thiết đến nghề nghiệp đang học, qua đó vừa tạo thêm cho các em chiều sâu trong kiến thức vừa giúp các em đam mê hơn.

Vì vậy, giữa hai Bộ GDĐT và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần có sự họp bàn, thống nhất xây dựng chương trình tích hợp qua việc hình thành các nhóm chuyên gia xây dựng chương trình văn hóa để có được chương trình phù hợp, sát với nghề đào tạo.

Trước đó, ngày 8/11/2022, Bộ GDĐT đã ban hành Thông tư số 15 quy định về việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông (THPT) trong cơ sở GDNN. Thông tư quy định, mỗi ngành, nghề đào tạo phải học các môn học bắt buộc (gồm 3 môn học là Toán, Ngữ văn, Lịch sử), và ít nhất 1 môn học lựa chọn (gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý). Người đứng đầu cơ sở GDNN quyết định lựa chọn các môn học bảm đảo phù hợp với ngành, nghề đào tạo.

Thời lượng giảng dạy các môn học như sau: Toán, Ngữ văn là 252 tiết/môn học. Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử là 168 tiết/môn học. Việc giảng dạy các môn học được tổ chức theo lớp học đối với từng môn học, mỗi lớp học có không quá 45 người học. Mỗi môn học được giảng dạy trong 3 kỳ. Người đứng đầu cơ sở GDNN quyết định việc phân chia các kỳ và xây dựng kế hoạch giảng dạy bảo đảm thực hiện đầy đủ khối lượng kiến thức, yêu cầu cần đạt và thời lượng giảng dạy của môn học.

Học sinh có điểm thi kết thúc môn học của tất cả các môn học theo ngành, nghề đào tạo đạt từ 5 điểm trở lên được cấp giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo ngành, nghề đó.

Cơ sở giáo dục nghề nghiệp có trách nhiệm tổ chức thực hiện kế hoạch giảng dạy và quản lý việc giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, thi kết thúc môn học và cấp giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định của Thông tư này. Tổ chức Hội đồng thi kết thúc môn học (thi chính thức và thi lại) bảo đảm việc ra đề thi, tổ chức thi, chấm thi theo quy định. Hàng năm, thực hiện chế độ báo cáo theo hướng dẫn của Sở GDĐT về tình hình triển khai, tổ chức giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 24/12/2022

LÂM AN

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/day-van-hoa-trong-truong-nghe-viec-kho-sap-duoc-go-5702048.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ