A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Anh Nguyễn Văn Đại – Gương điển hình làm kinh tế giỏi ở xã CưM’gar

14:20 | 08/01/2014

Đa dạng hóa cây trồng- đó là cách làm giàu của gia đình anh Nguyễn Văn Đại ở thôn 6, xã CưM’gar. Với 1,5 ha trồng cà phê, hồ tiêu hàng năm sau khi đã trừ hết chi phí đầu tư, gia đình anh Đại có thu nhập khoảng 300 triệu đồng.

Trước đây, trên diện tích đất canh tác của gia đình, anh Nguyễn Văn Đại chỉ trồng độc canh cây cà phê, tuy nhiên do giá cả bấp bênh, có khi còn mất mùa nên hiệu quả kinh tế đem lại không cao. Nhận thấy chỉ độc canh cà phê thì kinh tế gia đình sẽ không bền vững, anh Đại đã học hỏi và tìm hướng đi mới cho gia đình mình. Người nông dân này đã có một quyết đinh táo bạo, mùa mưa năm 2008 anh đã mạnh dạn chuyển đổi 03 sào đất canh tác cà phê của gia đình sang trồng cây hồ tiêu. Đây là cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro do dịch bệnh, nhiều hộ gia đình đã trắng tay vì loại cây này.
 
Chính vì thế, ngay khi áp dụng mô hình này, anh Nguyễn Văn Đại luôn tuân thủ quy trình kỹ thuật, từ kỹ thuật trồng, cách chăm và bón phân cho cây trong từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển. Nhờ vậy, vườn tiêu của gia đình anh không chỉ sinh trưởng, phát triển tốt mà còn trở thành một trong những điển hình về năng suất ở địa phương, là địa chỉ tin cậy để người dân đến thăm quan và học hỏi kinh nghiệm. Với hơn 400 trụ tiêu, bình quân mỗi năm gia đình anh Nguyễn Văn Đại thu được 04 - 05kg/trụ.  Anh Nguyễn Văn Đại ở thôn 6, xã CưM’gar cho biết: “Với 3 sào đất canh tác của gia đình, trước đây tôi thu được 1,2 tấn cà phê thì cũng chỉ thu được từ 30 – 40 triệu đồng còn bây giờ với hơn 400  trụ tiêu bình quân mỗi năm thu được 2 tấn, với giá cả thị trường như hiện nay thì tôi có thu nhập hơn gần 200 triệu đồng/năm khi đã trừ hết chi phí đầu tư, có thể nói là cao hơn rất nhiều so với trước đây. Hiện nay, gia đình tôi đã mở rộng thêm 02 sào đất trồng tiêu và các trụ tiêu này 2 năm sau sẽ bắt đầu cho thu hoạch…”

Nhờ áp dụng mô hình kết hợp trồng cà phê với hồ tiêu mà kinh tế gia đình anh Nguyễn Văn Đại ngày càng được nâng lên. Gia đình anh Đại đã xây dựng được một ngôi nhà khang trang trị giá trên 300 triệu đồng, mua sắm được nhiều phương tiện sinh hoạt và có điều kiện chăm lo cho con cái học hành. Ngoài ra, gia đình anh còn mua thêm được đất mở rộng diện tích đất canh tác, đến nay anh đã có trong tay 2,5 ha đất trồng cà phê, tiêu. Trong đó, có 1,2 ha cà phê và 3 sào tiêu đã cho thu hoạch, với năng suất đạt 04 kg/cây cà phê và 4 – 5 kg/1trụ tiêu. Sau khi đã trừ hết chi phí đầu tư -gia đình anh Nguyễn Văn Đại thu nhập bình quân đạt hơn 300 triệu đồng mỗi năm.  

Với những kết quả đạt được, gia đình anh Nguyễn Văn Đại đã trở thành một trong những hộ điển hình làm kinh tế giỏi ở địa phương.
S.Pa 
 

 

    Nguồn: cumgar.daklak.gov.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ