A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tỏa sáng những điển hình trong lao động

08:29 | 28/05/2014

Những năm qua, phong trào thi đua yêu nước, sản xuất kinh doanh giỏi diễn ra sôi nổi, với sức lan tỏa mạnh mẽ ở khắp các ngành, địa phương, từ đó, xuất hiện những điển hình xuất sắc, tạo dấu ấn mạnh mẽ được Đảng, Nhà nước ghi nhận.

Xứng danh Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới

Những năm qua, xuất khẩu cà phê là thế mạnh của kinh tế Dak Lak với nhiều doanh nghiệp đã khẳng định được thương hiệu trên trường quốc tế, trong đó có Công ty TNHH MTV Cà phê Thắng Lợi.

  Thu hoạch cà phê  tại  Công ty TNHH MTV cà phê Thắng Lợi.     Ảnh:  Lê Ngọc
Thu hoạch cà phê tại Công ty TNHH MTV cà phê Thắng Lợi. Ảnh: Lê Ngọc

Để mở rộng sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng cà phê và phát triển thị trường tiêu thụ, công ty đã có những sáng kiến cải tiến trong lao động, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Trong quy trình chăm sóc cà phê, đơn vị đã áp dụng sáng kiến dùng máy phun nước để rửa rệp sáp thay cho máy phun thuốc trừ sâu, nhằm tăng năng suất lao động, giảm chi phí đầu tư và hạn chế ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, công ty đã đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại như hệ thống xay tươi tách quả xanh và vỏ cà phê, máy đánh bóng cà phê nhân, tách hạt để chế biến cà phê chất lượng cao đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Những năm gần đây, hàng trăm ha cà phê của công ty bước vào thời kỳ già cỗi, năng suất chất lượng thấp. Đơn vị đã thực hiện tái canh vườn cây theo quy trình: vườn cây sau khi thanh lý thì được trồng bắp trong 2 năm để cải tạo đất và tạo thêm thu nhập cho người lao động, năm tiếp theo trồng muồng vàng một vụ và đến năm thứ tư mới trồng cà phê, nhờ đó, mỗi năm đơn vị tái canh được 20 – 30 ha cà phê, những lô cà phê trồng mới phát triển tốt, cho năng suất cao hơn. Bên cạnh đó, công ty cũng mở rộng diện tích vườn cây bằng việc giao khoán, liên kết với người dân, đến nay, diện tích vườn cây của đơn vị lên đến hơn 2.100 ha. Năm 2013, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng doanh thu của công ty đạt gần 208 tỷ đồng (tăng hơn 12% so với năm 2012), xuất khẩu hơn 3.600 tấn (tăng 6000 tấn so với năm 2012), đạt kim ngạch 8,3 triệu USD, là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu ở Dak Lak vào một số thị trường khó tính như Đức, Nhật Bản, Pháp, Hà Lan...

Ghi nhận những thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh, doanh và đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong những năm qua, Công ty TNHH MTV Cà phê Thắng Lợi đã được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới (năm 2000) và Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2011)…

Người lãnh đạo năng động của Điện lực Lak

Hoạt động ở địa bàn gặp nhiều khó khăn cho công tác quản lý, kinh doanh điện, nhưng những năm qua, Điện lực Lak luôn sáng tạo trong lao động sản xuất để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và trở thành lá cờ đầu trong phong trào thi đua của Công ty Điện lực Dak Lak, trong đó, “đạo diễn” cho những thành tích này là Giám đốc Đặng Xuân Vũ.

Anh  Đặng  Xuân Vũ tại Lễ  đón nhận Huân chương  Lao động hạng Ba của  Điện lực Dak Lak. Ảnh:  M.T
Anh Đặng Xuân Vũ tại Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Điện lực Dak Lak. Ảnh: M.T

Anh Vũ về nhận nhiệm vụ tại Điện lực Lak từ những ngày đầu mới thành lập (tháng 8-2007), với rất nhiều khó khăn địa bàn rộng, địa hình phức tạp, lưới điện chủ yếu đi qua vùng rừng, núi, trong khi đó, nhân lực ít, cơ sở vật chất  thiếu thốn… Trong bối cảnh đó, trên cương vị là người đứng đầu đơn vị, anh đã động viên cán bộ, công nhân gắn bó với công việc, đoàn kết và nỗ lực vượt khó để gặt hái thành công. Hiện đơn vị quản lý hệ thống lưới điện hơn 163 km đường dây trung thế, 115 km đường dây hạ thế và 94 trạm biến áp phụ tải, với tổng dung lượng 13.159 KVA và hơn 13.000 khách hàng. Để hoàn thành nhiệm vụ quản lý lưới điện và kinh doanh điện năng, anh Vũ đã phát động các phong trào thi đua lao động sáng tạo, gắn với nhiệm vụ chuyên môn trong toàn đơn vị; bố trí nhân sự hợp lý, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công nhân nhằm phát huy tính chủ động của mọi thành viên, tạo mối quan hệ bình đẳng trong công tác giữa các tổ, đội… Bên cạnh đó, anh luôn quan tâm chăm lo đời sống cán bộ, nhân viên, tạo mọi điều kiện tốt nhất để họ yên tâm làm việc. Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, anh luôn đề cao tính hiệu quả, năng suất, tiết kiệm và an toàn lao động, nhờ vậy trong nhiều năm liền, các chỉ tiêu kinh doanh của đơn vị luôn đạt mức cao so với kế hoạch, trong đó, giai đoạn từ 2008 – 2013, sản lượng điện thương phẩm tăng từ hơn 10,8 triệu kWh lên hơn 16,7 triệu kWh, doanh thu tăng từ gần 8,6 tỷ đồng lên 24,2 tỷ đồng, tỷ lệ thu tiền điện tăng từ 99,5% lên 99,82%... Với lòng yêu nghề và sự năng động trong công tác, anh Đặng Xuân Vũ và tập thể Điện lực Lak đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước (năm 2013), riêng anh là một trong số ít cán bộ ngành điện Dak Lak được Bộ Công thương tặng bằng khen.

Khẳng định thương hiệu xây lắp điện

Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xây lắp điện, những năm qua, Công ty Cổ phần công trình Việt Nguyên đã có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần không nhỏ vào việc phát triển hệ thống lưới điện phục vụ dân sinh và phát triển kinh tế tại địa phương.

Những năm gần đây, hoạt động của công ty gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của cắt giảm đầu tư, giá vật liệu, nhân công tăng mạnh… Để duy trì các hoạt động một cách hiệu quả, lãnh đạo công ty đã phát động phong trào góp vốn nội bộ trong toàn thể cán bộ công nhân viên, với mức lãi thấp hơn vay ngân hàng, nhưng cao hơn so với mức gửi tiết kiệm để doanh nghiệp và người lao động đều có lợi, trong đó, công ty luôn duy trì và phát triển được sản xuất, còn người lao động thì luôn có việc làm và thu nhập ổn định qua tiền lương và lãi tiền gửi DN trả cho họ. Nhờ vậy, trong khi nhiều doanh nghiệp xây lắp lao đao, nhưng đơn vị không những “sống khỏe” mà còn chủ động mở rộng đầu tư các công trình thủy điện Dak Nông (công suất 2.000kW), Dak Nông 1 (1800kW), Dak Rung (8.000kW). Để khẳng định uy tín trên thương trường, đơn vị luôn ưu tiên thực hiện trước các công trình cấp thiết với đời sống người dân, với những công trình lớn, đơn vị chú trọng bố trí đội ngũ kỹ sư và lao động có tay nghề cao để bảo đảm tiến độ và chất lượng thi công.

Cùng với việc sản xuất, kinh doanh, đội ngũ cán bộ công nhân viên công ty không ngừng học tập rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đến nay đơn vị có 129 người, trong đó 35% trình độ đại học và cao đẳng, 15% trung cấp, còn lại là công nhân kỹ thuật tay nghề từ 3/7 – 7/7. Với sự lớn mạnh về quy mô, tiềm lực, công ty đã khẳng định được thương hiệu trên lĩnh vực xây lắp điện, với những dự án ấn tượng như: cấp điện cho cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai), cấp điện cho các địa phương vùng sâu, vùng xa Dak Lak, Dak Nông, di dời lưới điện phục vụ giải phóng mặt bằng Quốc lộ 14 đoạn đi qua huyện Krông Buk, Ea H’leo và Chư Sê (Gia Lai)… Ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Tổng Giám đốc công ty cho biết, trong vòng 5 năm, doanh thu của công ty tăng 64%, riêng năm 2013 đạt hơn 158 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 16,2 tỷ, thu nhập bình quân người lao động 9,8 triệu đồng/người/tháng. Từ nguồn lợi nhuận, công ty đã nhận phụng dưỡng thường xuyên Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Đắc (huyện Cư M’gar) và trích 260 triệu đồng tham gia các hoạt động từ thiện xã hội như ủng hộ quỹ vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, biển đảo quê hương…

Với những thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc, tập thể Công ty Cổ phần công trình Việt Nguyên và một số cá nhân của công ty đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng 1 Huân chương Độc lập hạng Ba, 1 Huân chương Độc lập hạng Nhì, 3 Huân chương Lao động hạng Ba, 2 Huân chương Lao động hạng Nhì và 1 Huân chương Lao động hạng Nhất.

Minh Thông

    Nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ