A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Làm giàu bằng mô hình trồng nấm

08:05 | 11/06/2014

Sinh ra trong một gia đình có bảy anh chị em, anh Nguyễn Đức Quý tổ dân phố 14, phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột phải nghỉ học để đi làm thuê phụ giúp bố mẹ nuôi các em.

Năm 2006 lập gia đình, có được một khoản vốn nho nhỏ, anh Quý mạnh dạn mở trang trại, đầu tư 5.000 bịch nấm mèo (mộc nhĩ) với giá 1.500 đồng/bịch về nuôi. Sau 4 tháng chăm sóc, bình quân mỗi bịch nấm mèo anh lãi gần 2.000 đồng. Tích lũy kinh nghiệm có được, năm 2008 anh, mở rộng trang trại lên 1,5 sào và bố trí thành các trại nhỏ: sấy nguyên liệu, đóng bịch, trồng nấm mèo, nấm sò, nấm rơm…Từ đó đến nay, bình quân mỗi năm anh trồng được hơn 2 lứa nấm, mỗi lứa 50.000 bịch các loại, với giá 16.000-25.000 đồng/kg nấm sò, 70.000-80.000 đồng/kg nấm mèo, 60.000-70.000 đồng/kg nấm rơm, sau khi trừ chi phí anh thu lãi hơn 200 triệu đồng. Anh Quý chia sẻ: trồng nấm, điều quan trọng nhất là khâu lựa chọn và ủ nguyên liệu, bởi mạt cưa giống như đất của các loại cây trồng khác, nếu mình chỉ ủ vôi với mạt cưa thì một bịch như vậy chỉ nuôi được 2 tháng là cạn kiệt dinh dưỡng; ngược lại, khi ủ trộn thêm các phụ phẩm: cám gạo (3–5%), hạt bắp xay nhuyễn (3–6%), vôi (0,5%), lân (0,5%), Urê (0,1%) thì bịch mùn cưa đó có thể khai thác 5-6 tháng. 
Ông Dương Chí Ngụ thu hoạch nấm Linh Chi.
Ông Dương Chí Ngụ thu hoạch nấm Linh Chi.
 

Tương tự, gia đình ông Dương Chí Ngụ, tổ dân phố 14 cũng có trại nấm trồng các loại: linh chi, nấm mèo, nấm sò, nấm rơm… thu về mỗi năm hơn 200 triệu đồng. Ông Ngụ cho biết: gia đình bắt đầu trồng nấm từ năm 2009, ban đầu trồng ở trại nhỏ 200mnấm mèo, nấm sò; rồi lấy nấm nuôi nấm năm 2013 ông mở rộng vườn nuôi lên 1 sào. Mỗi mẻ mạt cưa cao su được ông tận dụng trồng 4 lứa nấm theo tuần tự từ nấm linh chi, nấm mèo, nấm sò đến nấm rơm. Trong trồng nấm việc xây dựng trang trại là quan trọng nhất, bởi bịch nấm rất nặng, nếu không đầu tư bài bản thì khi gió lớn dễ bị gãy đổ dẫn đến thất thu. Phải xịt nước thường xuyên để giữ độ ẩm cho trại, nếu không nấm sẽ bị khô, phát triển chậm ảnh hưởng đến năng suất; ngược lại, tưới nước nhiều quá, nấm sẽ bị chết thối. Vì thế, người trồng nấm phải kiên trì, tỉ mỉ, phải thường xuyên thăm nom, tuyệt đối không để có chuột và kiến trong trại, bởi đây là những loại côn trùng trung gian cắn phá, gây bệnh cho các loại nấm. Không chỉ làm giàu cho gia đình, trại nấm của gia đình anh Quý, ông Ngụ còn tạo công ăn việc làm cho 4 lao động tại địa phương với mức lương 3 triệu đồng/tháng/người.

Ông Phạm Văn Tiến, cán bộ khuyến nông phường Khánh Xuân cho biết, toàn phường hiện có 15 hộ trồng nấm linh chi, nấm sò, nấm mèo, nấm rơm… với quy mô 1.000-5.000 m2/hộ. Trồng nấm ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên có thể trồng phổ biến trong các khu dân cư. Hiện tại địa phương đang khuyến khích bà con nông dân trồng loại rau sạch ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng này.

Nguyễn Hường

    Nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ