A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Anh Y Hô M’Lô – Chuyển hướng canh tác, thay đổi cuộc sống

16:15 | 24/08/2014

Trong những năm qua, trên địa bàn xã EaH’Đing nói riêng và huyện CưM’gar nói chung ngày càng xuất hiện nhiều nông dân vượt khó vươn lên làm giàu nhờ biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, trong đó điển hình có anh YHôM’Lô

Từ buôn KaNa xã CưM’gar, năm 1989 anh YHôM’Lô lập gia đình và chuyển đến buôn EaSang, xã Ea H’Đing sinh sống. Lúc đầu, cũng như nhiều nông dân khác trong vùng, trên diện tích 03 ha gia đình anh trồng lúa, hoa màu. Cuộc sống vất vả quanh năm mà thu nhập chẳng được bao nhiêu so với công sức bỏ ra. Sau khi học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế của nhiều hộ gia đình, anh Y Hô nhận thấy muốn tăng thu nhập thì cần phải chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Năm 1995 anh YHô đã mạnh dạn chuyển hướng từ trồng lúa, trồng màu sang trồng cây cà phê. Những năm đầu, năng suất cà phê gia đình anh thấp hơn rất nhiều so với các gia đình trên địa bàn. Rồi giá cả thị trường lại lên xuống bấp bênh nên cuộc sống của gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Không khuất phục trước khó khăn, anh đã tích cực tìm đến những hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương để học hỏi kinh nghiệm. Từ đó anh đã tìm ra nguyên nhân vườn cà phê của gia đình kém hiệu quả là do nguồn giống chưa được đảm bảo và cây cà phê được trồng không đúng quy cách, số cây được trồng quá dày so với diện tích quy định. Anh Y Hô đã quyết định phá bỏ toàn bộ diện tích cà phê để trồng mới bằng những loại giống mới. Đồng thời anh cũng mạnh dạn chuyển đổi một nửa diện tích sang trồng cây cao su nhằm xây dựng mô hình kinh tế bền vững, hạn chế tình trạng được mùa mất giá khi độc canh cà phê. Trong những năm qua, nhờ áp dụng tốt các quy trình kỹ thuật trong việc chăm sóc và phòng, điều trị bệnh cho cây trồng nên vườn cà phê, cao su của gia đình anh Y Hô M’Lô phát triển xanh tốt. Đến nay, năng suất cà phê của gia đình anh đạt ổn định từ 03 - 3,5 tấn/ha, và hiện diện tích cây cao su cũng đã bắt đầu cho thu hoạch. 

Chưa bằng lòng với kết quả đạt được, để nâng cao hiệu quả trên một đơn vị diện tích canh tác, anh Y Hô M’Lô còn đưa tiêu vào trồng xen trong vườn cà phê. Đến nay mới có 200 trụ trong tổng số 800 trụ tiêu bắt đầu cho thu hoạch nhưng cũng đã giúp cho gia đình anh có thêm được nguồn thu nhập khá. Với 200 trụ tiêu, năm vừa  rồi gia đình anh thu bói được hơn 05 tạ tiêu, thu nhập hàng chục triệu đồng. Hiện nay tổng mức thu nhập của gia đình anh sau khi đã trừ hết chi phí đầu tư đạt khoảng 200 triệu đồng mỗi năm. 

Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Y Hô M’Lô còn thường xuyên giúp đỡ và hướng dẫn bà con trong buôn về kinh nghiệm để phát triển kinh tế. Với sự giúp đỡ tận tình của anh, nhiều hộ gia đình đã vượt khó, vươn lên ổn định cuộc sống. 

Có thể nói, nhờ chuyển hướng canh tác phù hợp đã giúp cho gia đình anh Y Hô M’Lô ở buôn EaSang, xã Ea H’Đing đổi đời. Từ chỗ khó khăn mà anh đã vươn lên trở thành hộ có kinh tế khá, giàu. Với kết quả đạt được, anh Y Hô M’Lô đã được Hội Nông dân xã công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi./.

S.Pa

    Nguồn: Cumgar.daklak.gov.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ