A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Dấu ấn áo xanh tình nguyện ở vùng biên

09:26 | 04/08/2022

Về với người dân vùng biên Ea Súp, những thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh đã và đang đóng góp sức trẻ bằng những công trình, phần việc thiết thực vì cộng đồng.

Mùa hè năm nay, xã vùng biên Ia Lốp dường như trở nên náo nhiệt hơn khi có sự góp mặt của đội hình tình nguyện Mùa hè xanh gồm 25 tình nguyện viên là sinh viên các trường Đại học Thủ Dầu Một, Đại học Bình Dương, Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, Cao đẳng Y tế Bình Dương, Cao đẳng nghề Việt Nam – Singapore.

Khởi động với việc thực hiện công trình thanh niên "Thắp sáng đường quê" ở thôn Đoàn, chỉ sau 2 ngày, các bạn trẻ đã lắp đặt xong 25 trụ đèn trên tuyến đường dài hơn 1 km, mang lại niềm vui cho người dân nơi đây. Anh Vi Đức Bằng (thôn Đoàn) cho hay: “Trước đây, việc đi lại vào ban đêm của bà con ở khu vực này cũng khá bất tiện vì không có đèn đường. Còn bây giờ có công trình này bà con chúng tôi vui lắm vì việc lưu thông trên tuyến đường trở nên thuận tiện, an toàn hơn, giảm thiểu được tai nạn giao thông”.

Thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng công trình "Thắp sáng đường quê" tại xã Ia Lốp (huyện Ea Súp). 

Ngoài thực hiện công trình thanh niên, những ngày có mặt tại vùng biên khó khăn, các tình nguyện viên còn hỗ trợ lực lượng y bác sĩ trẻ của tỉnh Bình Dương tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 200 thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 20 máy lọc nước cho 20 hộ dân vùng biên giới; trao tặng 100 phần dụng cụ học tập cho 100 thiếu nhi; tổ chức Ngày Chiến sĩ tình nguyện đền ơn đáp nghĩa nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ; tuyên truyền pháp luật, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho người dân; dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm, tu sửa các tuyến đường, kênh mương...

Từng tham gia rất nhiều hoạt động tình nguyện Mùa hè xanh ở địa phương, bạn Trần Ngô Thảo Nguyên, Đội trưởng Đội tình nguyện Mùa hè xanh tỉnh Bình Dương tại mặt trận Đắk Lắk chia sẻ, lần đầu tiên được về với vùng biên giới, được trực tiếp cùng sống, cùng sinh hoạt mới cảm nhận được hết sự khó khăn, thiếu thốn của người dân nơi đây. Dù cuộc sống không dư giả nhưng bà con rất tình cảm, luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp tình nguyện viên hoàn thành nhiệm vụ. Nguyên bộc bạch: "Chính tình cảm chân thành ấy là nguồn động lực cho em và tất cả các thành viên trong đội hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Thông qua các hoạt động tình nguyện như thế này, chúng em đã có cơ hội trải nghiệm, rèn luyện bản thân, cũng như có thể thấu hiểu và chia sẻ với đời sống và hoàn cảnh khó khăn của bà con nhân dân để từ đó cố gắng học tập, lao động, đóng góp thiết thực cho xã hội".

Tại xã Ia R’vê, một hoạt động được tập trung triển khai trong Chiến dịch Mùa hè xanh tình nguyện lần này là tổ chức ôn tập hè cho các em nhỏ. Để hoạt động này mang lại hiệu quả cao, đội hình tình nguyện của huyện gồm 15 tình nguyện viên chính và hơn 65 tình nguyện viên đối ứng tại thôn, buôn đã chia làm các nhóm nhỏ đến thăm và động viên các em ở đây tham gia các lớp sinh hoạt, bồi dưỡng kiến thức hè. Xuyên suốt chiến dịch, các bạn trẻ đã mở các lớp ôn tập hè cho học sinh tiểu học, trong đó tập trung vào hai môn Toán và Tiếng Việt.

Thanh niên tình nguyện ôn tập hè cho thiếu nhi xã Ia R'vê (huyện Ea Súp)

Những ngày đầu mới tham gia, để các em bớt rụt rè thì ngoài kiến thức trong sách giáo khoa, các chiến sĩ Mùa hè xanh đã lồng ghép thêm những trò chơi sinh hoạt ngoại khóa, quy định về an toàn giao thông hay kỹ năng sống để các em làm quen với nhau, trở nên dạn dĩ và hòa đồng hơn. Nhờ vậy, chỉ sau một vài ngày, các em rất tích cực đến lớp. Chị Cầm Thị Nga (thôn 4) tâm sự: “Nhà có hai cháu nhỏ nên mỗi mùa hè tới gia đình rất lo lắng vì địa phương có ít sân chơi cho thiếu nhi. Cha mẹ đi làm để các cháu ở nhà chỉ sợ con trẻ theo bạn bè ra sông, hồ chơi lỡ gặp bất trắc. Từ khi có các tình nguyện viên về đây ôn tập hè cho các cháu, tôi cảm thấy rất yên tâm. Các cháu có cơ hội giao lưu học hỏi, làm quen được nhiều bạn bè. Hy vọng những lớp học như thế này sẽ được duy trì để các cháu có sân chơi lành mạnh, bổ ích mỗi mùa hè đến”.

Cùng với các địa phương trong tỉnh, Chiến dịch Mùa hè xanh tại huyện Ea Súp đã được Huyện Đoàn, Hội LHTN Việt Nam huyện triển khai từ đầu tháng 6. Trong đó, ngoài đội hình cấp huyện, tại các xã đều thành lập đội hình Mùa hè xanh và cùng với chính quyền địa phương, người dân và đoàn viên, thanh niên tại chỗ triển khai công trình, phần việc về xây dựng nông thôn mới; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; chăm lo cho thiếu nhi; đảm bảo an sinh xã hội; đặc biệt chú trọng hoạt động hướng về những địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, địa bàn vùng biên giới, góp phần động viên, giúp đỡ người dân, đặc biệt là thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Tuy thời gian không dài, nhưng những công trình, phần việc mà thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh thực hiện đã để lại nhiều dấu ấn, góp phần tạo nên hình ảnh đẹp của tuổi trẻ trong lòng người dân địa phương.

Vân Anh

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202208/dau-an-ao-xanh-tinh-nguyen-o-vung-bien-bf502dc/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ